Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 19/09/2014

Ngoại trưởng Mỹ: Cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ngày 17/9, ông Kerry dự báo, cuộc tấn công do Mỹ cầm đầu nhằm vào IS không thể diễn ra chóng vánh và sẽ kéo dài trong vài năm trước khi kết thúc.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, hại trụ cột chính trong chiến lược mà nước này đang theo đuổi hiện nay là hình thành nên một chính phủ toàn diện tại Iraq và xây dựng nên một liên minh quốc tế chống IS. “Cho tới thời điểm hiện tại, không nước nào nhận được yêu cầu và đề cập tới việc triển khai bộ binh tới Iraq. Và chúng tôi cũng không cho rằng, đây là một phương án tốt vào thời điểm hiện nay” – ông Kerry nói.

Theo ông Kerry, hiện đã có hơn 50 nước đồng ý gia nhập liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu nhằm chống lại IS. Quan chức ngoại giao này tuyên bố, Washington sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực nhằm “vắt kiệt” nguồn tài chính của IS, cũng như chặn đứng tình trạng các binh sỹ nước ngoài gia nhập lực lượng này.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại xứ Wales của Anh, ngày 5/9, ông Kerry tuyên bố, một liên minh quốc tế ngày càng lớn mạnh đã sẵn sàng và có đủ khả năng để đánh bại IS. “Công việc này có thể diễn ra trong 1 năm, 2 năm, hay thậm chí là 3 năm. Nhưng chúng tôi đã quyết tâm sẽ làm được điều đó… Chúng tôi tin tưởng rằng, trong những ngày tới, chúng tôi sẽ có khả năng để tiêu diệt IS” – ông Kerry tin tưởng.

Những lời tuyên bố trên được ông Kerry đưa ra trong bối cảnh, trong bài phát biểu trên truyền hình, ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, quân đội nước này sẽ mở rộng chiến dịch không kích trong phạm vi lãnh thổ Iraq và phát động các cuộc không kích mới ở Syria nhằm chống lại IS.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng cảnh báo rằng, IS đã mắc phải một “sai lầm chiến lược” khi ra tay sát hại hai nhà báo Mỹ là James Foley và Steven Sotloff.

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ, ngày 16/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tuyên bố rằng, nước này đang tham gia vào một cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS tại Syria và Iraq.

Theo số liệu thống kê của Lầu Năm góc, cho tới nay, Mỹ đã thực hiện tổng cộng hơn 170 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq.

Được biết, trong ngày 17/9, với đa số phiếu ủng hộ, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch của Tổng thống Obama về hỗ trợ đào tạo và cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria. Tuy nhiên, giới chức Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra quyết định về câu hỏi liệu họ có nên trang bị các vũ khí tối tân mà lực lượng nổi dậy ở Syria cho rằng “đang cần thiết” để đánh bại IS hay không.

Theo kết quả một cuộc trưng cầu ý kiến cho hãng tin Reuters vừa thực hiện, phần lớn người dân Mỹ ủng hộ chiến dịch không kích của Tổng thống Obama nhằm chống lại IS, song phản đối Mỹ thực hiện một chiến dịch quân sự kéo dài nhằm chống lại lực lượng này./.

Theo Dangcongsan.vn

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready