Tại Jordan, ILO làm việc với các đối tác trong nước và quốc tế để bảo vệ quyền của người tị nạn 
có nguy cơ bị khai thác ở nơi làm việc (Ảnh minh họa: ILO)

Công bằng xã hội là điều kiện cơ bản để chung sống hòa bình và thịnh vượng của mọi người ở mọi dân tộc và giữa các dân tộc với nhau. Theo Liên hợp quốc, chúng ta tiến tới công bằng xã hội khi chúng ta bảo vệ bình đẳng giới hay các quyền của những người dân bản địa và người nhập cư. Chúng ta tiến tới công bằng xã hội khi chúng ta loại bỏ các rào cản về giới tính, tuổi tác, chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, văn hóa hay khuyết tật. Thêm vào đó, sự bền vững của một thế giới đòi hỏi phải thiết lập được các thị trường bảo đảm phân phối tốt hơn những lợi ích của sự phát triển. Nó góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường của người tiêu dùng. Nó cũng liên quan đến việc xây dựng những nền tảng cần thiết để bảo đảm phẩm giá, sự ổn định và triển vọng vì lợi ích của mọi công dân.

Nhận thức rõ về tầm quan trọng của công bằng xã hội cũng như những ý nghĩa, giá trị của công bằng xã hội trong quá trình tiến tới xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và bền vững cho tất cả mọi người, năm 2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công bố chọn ngày 20/2 hàng năm để kỷ niệm Ngày công bằng xã hội thế giới.

Sau đó, đến ngày 10/6/2008, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng đã thông qua Tuyên bố ILO năm 2008 về Công bằng Xã hội. Tuyên bố quan trọng này là kết quả của tiến trình đa phương được đại diện các chính phủ và tổ chức lao động và người lao động tại 182 quốc gia thành viên ILO cam kết. Tuyên bố thiết lập một nền tảng cần thiết mới cho những nỗ lực để thúc đẩy và đạt được công bằng xã hội thông qua Lịch trình về lao động và 4 trụ cột của nó – việc làm, an sinh xã hội, đối thoại xã hội, quyền và nguyên tắc cơ bản tại nơi làm việc.

Trong bối cảnh quốc tế hóa và toàn cầu hóa như hiện nay, không ít người cho rằng toàn cầu hóa đang làm gia tăng những bất bình đẳng và tình trạng mất an ninh trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy toàn cầu hóa công bằng đang đóng góp một cách tích cực cho việc tạo lập xã hội gắn kết hơn và phát triển kinh tế cho mọi thành phần, tạo cơ hội cho tất cả mọi người, kể cả những nhóm dễ bị tổn thương, có việc làm tốt, điều kiện sống tốt hơn, được tiếp cận với dịch vụ y tế, xã hội và hệ thống an sinh xã hội cơ bản, cũng như bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động.

Ngoài ra, không thể phủ nhận rằng sự phát triển xã hội và công bằng xã hội là không thể thiếu để thiết lập và duy trì hòa bình và an ninh trong nội bộ các quốc gia và giữa các quốc gia với nhau. Ngược lại, cũng không thể phát triển xã hội và đạt được công bằng xã hội nếu như hòa bình và an ninh không được thiết lập và tất cả các quyền con người không được tôn trọng. Cộng đồng quốc tế đang từng ngày từng giờ nỗ lực để xây dựng một thế giới phát triển bền vững, một tương lai bền vững cho tất cả mọi người. Và để làm được điều đó không chỉ đòi hỏi các nỗ lực phát triển kinh tế và còn cần bảo đảm an sinh xã hội, việc làm và một môi trường bền vững cho tất cả mọi người.

Theo dangcongsan