Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 10/09/2014

Nga diễn tập “tấn công Mỹ”

 
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga - Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ mới đây đưa tin Nga đã điều động máy bay ném bom chiến lược tiến hành các cuộc diễn tập tấn công bằng tên lửa hành trình trong một sứ mệnh hồi tuần trước. Trang Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức quốc phòng cho hay thời điểm triển khai trùng với Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Xứ Wales (Anh) cuối tuần qua. Theo nguồn thạo tin, hai oanh tạc cơ Tupolev Tu-95 bị phát hiện bay trên tuyến đường bắc ngang vùng biển phía bắc của Đại Tây Dương, gần Iceland, Greenland và phía đông bắc Canada. Kết quả phân tích toàn bộ cuộc hành trình trên cho thấy hai chiếc Tu-95 diễn tập tại một địa điểm được xem là tối ưu để bắn các tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân đến các mục tiêu trên đất Mỹ. Vụ việc được tiết lộ sau khi tướng Yuri Yakubov của Nga kêu gọi Moscow hãy thay đổi học thuyết quân sự, bổ sung các phần tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân trên đất Mỹ và lãnh thổ của các thành viên NATO.

Giữa lúc Nga và phương Tây vẫn tiếp tục căng thẳng vì cuộc khủng hoảng Ukraine, Bộ Quốc phòng Canada tố cáo hai máy bay quân sự Nga đã lượn trên đầu chiến hạm HMCS Toronto trong lúc chiếc tàu Canada này đang tham gia cuộc tập trận Sea Breeze của NATO tại biển Đen. “Mặc dù máy bay quân sự Nga không nằm trong tầm có thể đe dọa tàu HMCS Toronto, hành động này chính là một sự khiêu khích không cần thiết và có thể làm leo thang căng thẳng”, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson nói trong một thông báo. Đáp lại, ITAR-TASS dẫn lời thiếu tướng Igor Konashenkov, quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho biết hai máy bay quân sự Nga, gồm một chiếc Su-24 và một máy bay vận tải AN-26, đã bay ngang khu vực như thường lệ, nhưng không hề có hành vi khiêu khích nào.

Không chỉ căng thẳng vì vấn đề Ukraine, quan hệ giữa Moscow và Ottawa còn xấu đi vì tranh chấp lãnh thổ ở Bắc Cực. Tờ The Moscow Times dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, đại tá Alexander Gordeyev ngày 8.9 tuyên bố quân đội nước này bắt đầu xây dựng các căn cứ quân sự mới tại Bắc Cực. “Trên đảo Wrangel và mũi Schmidt, những khối bê tông đã được dỡ khỏi tàu để xây dựng các tiền đồn quân sự”, theo đại tá Gordeyev. Đây sẽ là những cơ sở quân sự đầu tiên được hình thành kể từ khi Liên Xô từ bỏ các điểm đóng quân tại khu vực vào cuối giai đoạn chiến tranh lạnh. Động thái trên cũng đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược quân sự hóa Bắc Cực mà Tổng thống Vladimir Putin đang theo đuổi.

Đặc biệt, mũi Schmidt từng là căn cứ của các máy bay ném bom chiến lược tầm xa thời Liên Xô, là nơi có vị trí địa lý gần nhất trong trường hợp cần tấn công phủ đầu Mỹ. Liên quan đến hoạt động quân sự của Nga, hãng ITAR-TASS hôm qua đưa tin tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh đã rời thành phố Severodvinsk để tiến hành bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Vụ phóng sẽ diễn ra tại bãi thử trên biển của Hạm đội phương Bắc, dưới sự chứng kiến của Tư lệnh Hải quân Viktor Chirkov vào hôm nay.

Theo thanhnien

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready