Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 11/09/2014

Lo ngại về tình hình bạo lực tại khu vực Darfur (Sudan)

QUan ngại về bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Darfur của Sudan, Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi đã kêu gọi sự kiềm chế của tất cả các bên ở trong và xung quanh trại Kalma dành cho người tị nạn trong nước – nơi các cuộc biểu tình đã gây ra nhiều thương vong vào cuối tuần qua.

 Người dân tại trại tị nạn Kalma ở Nam Darfur, Sudan. (Ảnh: UNAMID)

Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 8/9, Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (UNAMID) cho biết: “Phái bộ tiếp tục kêu gọi sự tham gia của các nhà lãnh đạo trại dành cho người tị nạn trong nước (IDP) và chính quyền các cấp trong việc ngăn chặn tình trạng bạo lực làm suy yếu những nỗ lực của Sudan và quốc tế nhằm xác định các giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Darfur”.

Thông cáo của UNAMID cũng nêu rõ, vào ngày 4/9, một nhóm cảnh sát Sudan đã đi vào trại Kalma và lái xe xuống một số khu vực của trại. Sau đó, khoảng 100 người IDP, đa phần là người trẻ tuổi đã tập hợp bên ngoài Trung tâm Cảnh sát Cộng đồng của UNAMID (CPC) và ném gạch đá. Kết quả là một binh sỹ bị thương nhẹ và trụ sở của cơ quan này bị thiệt hại.

Vào sáng 5/9, một nhóm người IDP đã biểu tình ở phía trước của CPC và sau đó bắt đầu đào rãnh để ngăn chặn việc thâm nhập vào trại. Cũng trong ngày 5/9, khoảng 400 người đã tụ tập gần chợ Beliel để phản đối chính phủ. Có tiếng súng nổ và một số người biểu tình đã thiệt mạng. Con số chính xác về thương vong cho đến nay chưa được công bố.

UNAMID đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiềm chế đối với tất cả các bên ở trong và xung quanh trại Kalma, đồng thời kêu gọi trách nhiệm của các bên trong việc duy trì tính chất nhân đạo của trại. Bên cạnh đó, người tị nạn ở trong trại cũng cần tôn trọng luật pháp và kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm tổn hại đến triển vọng của việc đạt được hòa bình ở Darfur.

Liên hợp quốc ước tính có khoảng 385.000 người đã mất nhà cửa trong cuộc xung đột giữa Chính phủ Sudan và các lực lượng vũ trang ở Darfur kể từ đầu năm 2014. Liên hợp quốc đã nhiều lần kêu gọi tất cả các bên tham gia đàm phán hòa bình nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và nền hòa bình toàn diện cho người dân Darfur – những người vốn đã phải chứng kiến xung đột kéo dài suốt từ năm 2003 đến nay./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready