Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 11/05/2015

Liên Bang Nga tổ chức Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít

Lễ diễu binh được nước Nga tổ chức với quy mô hoành tráng nhất trong suốt lịch sử kỷ niệm ngày lễ trọng đại này. Mục đích của nó, không gì hơn là tái hiện những ký ức hào hùng và đau thương về chiến tranh, bảo đảm cho nền hòa bình càng bền vững hơn. 
 

 

Hải quân Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm  70 năm 
Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moskva ngày 9/5. THX/ TTXVN.


Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng bắt đầu với những nghi thức trang nghiêm nhất. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Anh hùng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu (Xéc-gây Sôi-gu) đã duyệt các đội ngũ binh sĩ, nói lời chào mừng binh sĩ Các Lực lượng vũ trang Nga, nhân 70 năm Chiến thắng phát xít, kết thúc hàng nghìn ngày đêm của cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Phát biểu chào mừng các binh sĩ quân đội Nga, các cựu chiến binh Nga, nhân dân Nga và các vị khách quốc tế tham dự lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga, Tổng Tư lệnh Tối cao Các Lực lượng vũ trang LB Nga, Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) nhấn mạnh Chiến tranh Thế giới thứ II là một bài học cho nhân loại, và lúc này đây một lần nữa đòi hỏi chúng ta phải lựa chọn sáng suốt. Ông nói: "Hôm nay, kỷ niệm (70 năm) Ngày Chiến thắng, chúng tôi một lần nữa nhận rõ tầm cỡ của chiến thắng chủ nghĩa phát xít, và chúng tôi tự hào rằng cha ông chúng tôi đã có thể đánh bại và tiêu diệt lực lượng đen tối này". Cả Quảng trường Đỏ đã dành một phút để mặc niệm, tưởng nhớ những chiến sĩ Hồng quân Xô viết và quân đồng minh, những người con của Liên Xô, đã ngã xuống vì nền hòa bình hôm nay. Nghi thức mặc niệm này cũng là lần đầu tiên được tổ chức trong các dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng. 

Tiếp đó những đội ngũ hùng hậu của Quân đội Nga diễu qua lễ đài. Không khí cuộc diễu binh đã khơi dậy trong lòng mỗi người dân Nga, cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình toàn thế giới, niềm tự hào, sự xúc động và càng thêm trân trọng những giây phút hòa bình hôm nay. Ngày Chiến thắng năm nay, lễ diễu binh và diễu hành được tổ chức trên khắp nước Nga, - từ Petropavlovsk-Kamchatka ở phía Đông, cho đến Kaliningrad ở phía Tây, từ Sevastopol ở phía Nam cho tới Murmansk ở phía Bắc. Riêng cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ có sự tham gia của hơn 16.500 binh sĩ, gồm cả binh sĩ các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), gồm Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Ngoài ra một số quốc gia gồm Serbia, Trung Quốc, Ấn Độ và Mông Cổ cũng gửi binh sĩ tham gia. 
 

 

Hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M2 của quân đội Nga tham gia
 lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moskva ngày 9/5.
 AFP/ TTXVN.


Trong phần trình diễn các khí khí tài quân sự, đi đầu đoàn cơ giới là các xe tăng T-34 nổi tiếng trong Chiến tranh Thế giới thứ II, từng khiến cho kẻ thù khiếp sợ. Tiếp đến là những phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất của quân đội Nga. Đầu tiên là Hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-D1; Xe bọc thép chở quân Bumerang chưa từng có mẫu tương tự trên thế giới, Xe chiến đấu chở quân Kurganets-25 và Armata; tăng T-90; tiếp đến là điểm nhấn của cuộc diễu binh, các xe tăng T-14 hiện đại chế tạo trên khung gầm Armata với thiết kế có thể giảm bớt khả năng phát hiện của radar đối phương, tháp pháo điều khiển từ xa; pháo tự hành Koalitsiya-SV được thiết kế để tiêu diệt các khẩu đội pháo và cối. Tiếp theo là Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M; Hệ thống tên lửa phòng không Buk-2; Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph và cuối cùng là Hệ thống tên lửa đạn đạo Yars. Cũng không thể không nhắc đến màn trình diễn của Không quân Nga, - trong số 143 chiếc tham gia bay trình diễn là những chiếc trực thăng, máy bay vận tải quân sự, máy bay tầm xa, bao gồm cả máy bay trực thăng tấn công Mi-35 và Mi-28N, máy bay chiến đấu đa năng Su-30 và Su-35, máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130, Su -34, máy bay ném bom tầm xa chiến lược Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160. 

Trên khắp nước Nga, tổng cộng có hơn 10.000 hoạt động kỷ niệm. Riêng tại thủ đô Moskva đã có gần 2.200 sự kiện. Tối 9/5, hàng chục thành phố Nga sẽ bừng sáng trong những lễ hội pháo hoa lộng lẫy nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng. 

Trong ba ngày kỷ niệm Chiến thắng, lãnh đạo của 27 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Đức, Serbia, Cộng hòa Séc, và một số nước SNG đã tham dự. Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân cũng tham dự. 

Ngày Chiến thắng - không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Nga, mà nó còn là nỗi đau mất mát, - 27 triệu Hồng quân Nga và người dân Liên Xô đã phải đánh đổi tính mạng của mình để có được nền hòa bình hôm nay. Nỗi đau mất mát đó không bao giờ được phép lãng quên./.

Nguồn dangcongsan.vn (VN)

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready