Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 05/11/2014

IS tuyển người quản lý mỏ dầu

 Các tay súng IS - Ảnh: AFP
Các tay súng IS - Ảnh: AFP

Theo tờ International Business Times ngày 3.11, ứng viên được xác định “phù hợp về hệ tư tưởng” sẽ nhận mức lương 225.000 USD (gần 4,8 tỉ đồng)/năm.

Người được chọn sẽ làm việc tại một trong 12 mỏ dầu mà IS đã giành quyền kiểm soát. IS đang sử dụng các “đại lý” trên thị trường chợ đen để quảng cáo cho vị trí trên.

Chuyên gia Robin Mills thuộc hãng tư vấn Manaar Energy ở Dubai (UAE) đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, ông này tin rằng IS sẽ không dễ thu hút ứng viên tốt nhất bằng mức lương trên, nếu xét đến áp lực từ IS phải duy trì nguồn thu từ dầu mỏ để tổ chức này tiếp tục “thánh chiến” ở Iraq và Syria, chưa kể áp lực từ các chiến dịch không kích nhắm vào IS.

“Khoản tiền đó là được nhưng không đủ. Một nhà quản lý phương Tây làm việc tại Iraq hiện tại, chưa nói đến việc làm cho IS, đã nhận một khoản lương cao hơn thế”, ông Mills cho biết.

IS cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng lớn mua dầu của họ.

Ông Matthew Reed, một chuyên gia phân tích người Mỹ, nói với đài NBC tuần qua: “Không có khách hàng lớn hay công ty nghiêm túc nào làm chuyện vớ vẩn với dầu của IS. Dầu của tổ chức này hiện giống như chất phóng xạ và không ai muốn chạm đến”.

Tháng trước, giới chức Mỹ thừa nhận IS đã trở thành một trong những tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới bằng cách bán dầu thô trên thị trường chợ đen với giá rẻ, bên cạnh tiền chuộc con tin và tống tiền.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen ước tính IS có thể “bỏ túi” 1 triệu USD mỗi ngày nhờ bán dầu thô bất hợp pháp được khai thác từ các mỏ dầu ở Iraq và Syria trong năm nay.

Theo thanhnien

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready