Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 30/12/2014

Giờ phút kinh hoàng trên chiếc phà bốc cháy

Giờ phút kinh hoàng trên chiếc phà bốc cháy - ảnh 1
Chiếc phà chở 478 người bốc cháy ngùn ngụt trên biển - Ảnh: AFP
Giờ phút kinh hoàng trên chiếc phà bốc cháy - ảnh 2
Một người được cứu khỏi phà Norman Atlantic - Ảnh: AFP
Ngày 29.12, Lực lượng tuần duyên Ý thông báo đã cứu được toàn bộ 471 người còn sống từ phà Norman Atlantic chở 478 người bốc cháy sáng 28.12 trên hành trình từ cảng Igoumenitsa (Hy Lạp) đến Ancona (Ý), theo Reuters. Đến nay, giới chức xác nhận 7 người thiệt mạng do rơi xuống biển.
AFP dẫn lời nhà chức trách Ý và Hy Lạp cho biết khi vụ cháy xảy ra, trên phà có 422 hành khách và 56 thành viên thủy thủ đoàn. Trong đó phần lớn là công dân Hy Lạp (268 người), ngoài ra còn có công dân các nước Thổ Nhĩ Kỳ (54 người), Ý (44 người), Albania (22 người), Đức (18 người), Thụy Sĩ (10 người), Pháp (9 người)… Theo thông tin ban đầu, lửa bùng lên từ hầm chứa hơn 200 xe hơi, có thể là từ các xe tải chở dầu ô liu. Do các cửa chống cháy trên phà không thể chịu được hỏa hoạn quá lớn nên lửa nhanh chóng lan ra các tầng trên.
Đến sáng qua, lửa hầu như đã bị dập tắt hoàn toàn nhưng tình hình các nạn nhân trên phà đang hết sức cấp bách. Nhiều người bị giảm thân nhiệt do trời lạnh hoặc trúng phải nước do lực lượng chức năng phun để dập tắt đám cháy. Công tác cứu hộ vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu với những cơn gió cấp 10, mưa to kèm mưa đá cũng như sóng lớn có lúc cao đến 6 m. Nhà chức trách Ý và Hy Lạp đã huy động nhiều tàu quân sự, tàu tuần duyên, tàu dân sự và trực thăng hoạt động suốt ngày đêm và cuối cùng đã có thể đưa tất cả ra khỏi phà.
“Chảy cả đế giày”
Theo Reuters, trong số những hành khách được cứu khỏi phà Norman Atlantic, hơn 400 người đã lên bờ an toàn và hiện đang được chữa trị trong các bệnh viện ở Ý. Một số người đủ tỉnh táo để thuật lại những giờ phút kinh hoàng trên “nhà tù lửa giữa biển”. “Tôi và con gái đang ngồi trong cabin thì chuông báo cháy kêu inh ỏi. Vừa mở cửa lao ra thì đã thấy lửa khắp nơi và tôi nghe một tiếng nổ lớn”, tờ USA Today dẫn lời cô Vassiliki Tavrizelou. Tình hình khi đó vô cùng hỗn loạn vì những người trên phà không thể chạy xuống các tầng dưới vì khói lửa mà cũng không thể nhảy khỏi phà do nước quá lạnh. “Chúng tôi có cảm giác như tù nhân không có lối thoát. Tiếng gào khóc tràn ngập”, một người khác mệt mỏi nói trên giường bệnh.
Cũng trong hôm qua, giới truyền thông Ý đăng tải nhiều lời cầu cứu qua điện thoại của các nạn nhân khi họ hoảng loạn tìm đường sống. “Tôi không thở được, tất cả sẽ bị thiêu như chuột, xin Chúa cứu lấy chúng con”, Đài Mega TV dẫn lời một thành viên thủy thủ đoàn hét lên. Trong khi đó, một hành khách tên Sofoklis Styliaras khẩn thiết nói với phóng viên qua điện thoại: “Làm ơn nhanh lên. Chúng tôi không có nơi nào để náu thân. Sàn phà như bị đun sôi và đế giày của chúng tôi đã bắt đầu nóng chảy rồi”.
Một số nhân chứng khác thì chỉ trích nhân viên trên phà thiếu các kỹ năng cứu hộ và sơ tán. Một cuộc điều tra trách nhiệm sẽ được tiến hành sau khi phà được lai dắt về cảng trong vài ngày tới.
Theo thanhnien
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready