Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 29/03/2018

Nhiều “tổ hợp lạ” trong tuyển sinh, Bộ GD-ĐT nói gì?

Tư vấn cho thí sinh trong Ngày hội tuyển sinh 2018 (Ảnh minh họa: THỦY NGUYÊN)

Năm 2017, Ngành Khuyến nông, Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tuyển sinh bằng hai tổ hợp: Toán, Vật lý, Hóa học và tổ hợp: Toán, Sinh học, Hóa học. Năm 2018, trường vừa thông báo ngành Khuyến nông sẽ tuyển sinh bằng bốn tổ hợp: Toán, Sinh học, Hóa học; tổ hợp: Toán, Ngữ văn, Địa lý; tổ hợp: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; tổ hợp: Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh.

Đáng chú ý, nếu như những năm trước, ngành học tuyển sinh với các môn thuộc khoa học tự nhiên thì năm nay, trường mở rộng tuyển sinh bằng các tổ hợp môn khoa học xã hội.

Cũng vậy, ngành Quản lý đất đai nếu như năm 2017, trường tuyển sinh bằng hai tổ hợp: Toán, Vật lý, Hóa học và Toán, Sinh học, Hóa học thì năm 2018, tăng lên bốn tổ hợp: Toán, Vật lý, Hóa học; tổ hợp: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; tổ hợp: Ngữ văn, Địa lý, Toán; tổ hợp: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.

Để xét tuyển các ngành Công nghệ thông tin, Kế toán..., Trường đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh sử dụng tổ hợp: Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, còn Trường đại học Công nghệ Đồng Nai dùng tổ hợp: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân.

Việc nhiều trường năm nay thông báo tuyển sinh các ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật, tài chính, kiểm toán... với tổ hợp các môn xã hội để tuyển sinh một mặt cho thấy cơ hội xét tuyển vào các trường đại học ngày càng mở rộng cho thí sinh, mặt khác cho thấy dấu hiệu các trường này đang làm mọi cách để “vơ vét” thí sinh cho đủ chỉ tiêu, bất chấp quy định các bài thi, môn thi để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, và chịu thiệt hại nặng nề nhất vẫn sẽ là người học.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng lên tiếng: “Nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn, ”mất nhiều hơn được”.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng lý giải: Trước hết là dư luận xã hội nghi ngờ chính sách chất lượng của trường và khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế. Thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng... Nếu có thí sinh chưa suy nghĩ chín chắn vào trường không phải bằng kiến thức nền tảng vững chắc thì cũng khó tiếp thu kiến thức, không hứng thú trong khi học và sau này, nếu có tốt nghiệp cũng khó xin việc làm, có xin được việc làm thì cũng khó trở thành công việc yêu thích, đam mê, để cống hiến và phát triển... Nhiều thí sinh bỏ học giữa chương trình thường rơi vào những trường hợp này, chấp nhận mất học phí, thời gian, công sức...

“Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút khi thấy trường tuyển sinh bằng cách ”vơ bèo vạt tép” và “nếu điều đó cứ tiếp diễn thì đó sẽ là quá trình "tự sát”, bà nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết Bộ GD-ĐT sẽ theo dõi sát tình hình. "Nếu thấy những tổ hợp quá bất thường, chúng tôi sẽ trao đổi, yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để trước hết, kiểm tra, thanh tra về các điều kiện bảo đảm chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc bảo đảm chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung".

Theo nhandan

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready