Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 02/11/2015

Một trường học thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường

Để huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, trước khi bước vào năm học mới, Ban Giám hiệu Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác huy động học sinh ra lớp. Trong năm học, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình học sinh có nguy cơ bỏ học để theo dõi nhằm can thiệp và động viên kịp thời; tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém; đổi mới phương pháp giảng dạy tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, kích thích tính ham học ở các em; đối với những em học sinh bỏ học thì phân công giáo viên phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động trở lại trường… Thầy Đinh Quang Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền, nhà trường còn phải tạo được niềm tin cho phụ huynh để họ gửi gắm con em mình ở trường; giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy; nhà trường phải đổi mới phương pháp quản lý. Khi thấy học sinh có dấu hiệu bỏ học từ 3 ngày trở lên, giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm báo cáo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường. Nhà trường sẽ làm việc với Ban phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương và các thôn, buôn, đặc biệt là cán bộ Mặt trận đến từng gia đình để vận động. Nếu học sinh bỏ học vì điều kiện gia đình khó khăn thì nhà trường sẽ phối hợp với địa phương tìm biện pháp hỗ trợ, nếu vì chán học thì động viên, khuyến khích các em trở lại trường, phấn đấu vận động được ít nhất 50% em học sinh bỏ học quay trở lại trường”.

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng trao học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ khai giảng năm học 2015 – 2016.
Trường THCS Đinh Tiên Hoàng trao học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ khai giảng năm học 2015 – 2016.

Trường THCS Đình Tiên Hoàng còn kịp thời động viên, khen thưởng những học sinh có thành tích khá, giỏi trong học tập, giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường. Hằng năm, nhà trường vận động cán bộ, giáo viên đóng góp 100.000 đồng/năm, các em học sinh gây quỹ thông qua các chương trình như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Phong trào kế hoạch nhỏ” và “Tiết kiệm quà xuân, ủng hộ bạn nghèo”…, đồng thời huy động thêm nguồn hỗ trợ từ các đơn vị kinh tế trong và ngoài địa bàn để xây dựng nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo. Từ năm học 2010 – 2011 đến nay, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đã vận động cán bộ, giáo viên, học sinh và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn trao tặng 2 xe đạp, 20 cặp sách, 650 quyển vở, 80 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 – 1.000.000 đồng) và hàng trăm phần quà… cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng.

Nhờ những biện pháp nói trên, công tác huy động học sinh đến lớp của trường luôn đạt và vượt so với kế hoạch được giao, tỷ lệ học sinh bỏ học thấp so với toàn huyện. Tính đến thời điểm này, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đã huy động được 958 học sinh đến trường, trong đó, có 56,7% là học sinh người dân tộc thiểu số. Riêng trong năm học 2015 – 2016, nhà trường đã huy động được 254 em vào lớp 6; tỷ lệ học sinh bỏ học chỉ chiếm tỷ lệ 0,6% thấp hơn 1,5% so với năm học 2010 – 2011... Thầy Đinh Quang Hùng cho hay: “Khoảng 4 - 5 năm trở về trước, hằng năm trên địa bàn xã có khoảng 30 – 40 học sinh chuyển đi học ở các địa phương khác như: xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) và thị trấn Quảng Phú… nhưng bắt đầu từ năm học 2013 – 2014, đặc biệt là năm học 2014 – 2015 đến nay thì số lượng các em học sinh chuyển đi nơi khác chỉ có từ 2 - 3 em, tỷ lệ huy động đạt 98 - 99% học sinh học hết tiểu học nhập học tại trường. Năm học 2014 – 2015, chất lượng học sinh đã có chuyển biến tốt, về chất lượng mũi nhọn thì trường xếp thứ 3 toàn huyện, chỉ sau Trường THCS Nguyễn Tất Thành và THCS Lương Thế Vinh. Trong năm học này, nhà trường có 6 học sinh bỏ học nhưng đến nay trường đã vận động được 2 em trở lại trường, những em còn lại đang tiếp tục vận động…”.

Theo thanhnien

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready