Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 30/06/2015

Không để thí sinh thiếu chỗ ở

Thí sinh tập trung về Bến xe Miền Đông (TP.HCM) chiều 29.6 và được các tình nguyện viên giúp đỡ  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh tập trung về Bến xe Miền Đông (TP.HCM) chiều 29.6 và được các tình nguyện viên giúp đỡ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cắt cử giáo viên, nhân viên chăm sóc thí sinh
Tại buổi làm việc ở Đà Nẵng ngày hôm qua, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhắc: “Đà Nẵng đang bước vào mùa du lịch. Vào những ngày thi, với lượng TS rất lớn đổ về đây sẽ dễ gây nên tình trạng thiếu nơi ở cho TS. Vì vậy cần phải chủ động bố trí chỗ ở cho TS, không để các em bỏ dở buổi thi nào”.
GS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho hay những TS ở Quảng Nam và vùng sâu vùng xa Đà Nẵng sẽ được 450 tình nguyện viên của ĐH Đà Nẵng hỗ trợ đắc lực. Có 5.400 chỗ trọ miễn phí tại các ký túc xá sẵn sàng đón TS. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, TP.Đà Nẵng cũng hỗ trợ cho con em đồng bào dân tộc và TS có hoàn cảnh khó khăn ở vùng Hòa Bắc (Hòa Vang, Quảng Nam) 30 triệu đồng để các em trang trải ăn ở, đi lại trong những ngày thi. Riêng Quảng Nam, 7 điểm thi miền núi đều tổ chức nấu ăn, bố trí chỗ ở cho TS xung quanh hội đồng thi.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thăm thí sinh và người nhà tại KTX Trường ĐH Tân Trào (Tuyên Quang) -   Ảnh: Quý HiênThứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thăm thí sinh và người nhà tại KTX Trường ĐH Tân Trào (Tuyên Quang) - Ảnh: Quý Hiên
Những TS miền núi tham gia cụm thi liên tỉnh được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại. Theo ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, để tránh tình trạng những TS các huyện miền núi đến trường thi trễ, hoặc bỏ thi, lãnh đạo ngành tập trung toàn bộ TS có mặt tại các điểm thi từ sáng 29.6. “Chúng tôi bố trí chỗ ăn, ở cho các em, cắt cử giáo viên, nhân viên chăm sóc. Với những TS ở khu vực lân cận điểm thi, chúng tôi cũng tiến hành lấy số điện thoại, địa chỉ để ngay trong buổi làm thủ tục, nếu các em không đến thì giáo viên sẽ điện thoại hoặc đến tận nơi để nhắc nhở”, ông Quốc cho biết thêm.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa có công điện yêu cầu các nhà hàng, dịch vụ không được tăng giá trong thời gian diễn ra kỳ thi. Chủ tịch UBND phường (xã) sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng tăng giá. Hội sinh viên, các tổ chức tình nguyện tại Nghệ An đã vận động doanh nghiệp ủng hộ các TS 5.000 suất cơm miễn phí, hơn 6.000 chỗ ở miễn phí, 15.000 phòng trọ giá rẻ, 15.000 hộp sữa tươi, 15.000 chai nước uống, 10.000 quạt nhựa cầm tay... Riêng Trường ĐH Vinh có khoảng 4.000 chỗ trọ trong ký túc xá với giá 40.000 đồng cho cả đợt thi.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TP.Hà Nội (PC67 Công an TP.Hà Nội) cho biết đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, lên phương án phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn giao thông suốt thời gian trước, trong và sau kỳ thi. Từ ngày 30.6 - 4.7, PC67 rà soát các điểm tổ chức thi, lên phương án phân luồng nhằm không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Còn tại những điểm nút giao thông xung yếu, bến tàu, bến xe, các tổ tuần tra kiểm soát cũng được tăng cường để hỗ trợ TS cũng như người nhà. Bên cạnh đó, PC67 còn phối hợp cùng Thành đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn cho sinh viên tình nguyện kỹ năng phân luồng, điều khiển giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc trong thời gian diễn ra kỳ thi.
Anh Quách Hải Đạt - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM kiêm Trưởng ban Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM, cho biết Ban tổ chức Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM đã phối hợp các ban ngành sẵn sàng các phương án điều tiết giao thông tại 8 cụm thi. Theo đó, tại mỗi cụm thi đều có đội hình sinh viên tình nguyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, kênh giao thông VOV... để tham gia điều phối giao thông, giải tỏa ùn tắc. Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành vào cuộc hỗ trợ TS, trong đó lưu ý đến việc phân luồng ở những tuyến đường “nóng”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Đi thi được hỗ trợ tiền
Theo ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Tuyên Quang, bất kỳ TS nào của tỉnh phải dự thi ở điểm thi cách trường THPT mình đang học từ 8 km trở lên đều được tỉnh hỗ trợ tiền ăn, nghỉ mỗi người 500.000 đồng.
Còn ông Phạm Văn Khuông, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, cho biết mỗi TS Hà Giang xuống Tuyên Quang để dự thi tại cụm thi do Trường ĐH Tân Trào chủ trì đều được tỉnh hỗ trợ 200.000 đồng/em tiền xe và 70.000 đồng/ngày tiền ăn - nghỉ. Thầy giáo Lê Tiến Hùng, giáo viên Trường THPT Bắc Mê - Hà Giang, cho biết ngoài số tiền tỉnh hỗ trợ, học sinh Bắc Mê còn được huyện cho thêm tiền ăn tháng 6 (theo chính sách hiện hành, lẽ ra các em chỉ được hưởng tiền ăn đến hết tháng 5.2015). Vì thế ngay khi bước chân lên xe để đi thi mỗi học sinh của huyện Bắc Mê được “dằn” túi gần 1,1 triệu đồng.
Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh khi có sai sót về môn thi
Ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, cho biết dữ liệu tuyển sinh đến ngày 26.6 mới chính thức hoàn thành và những nội dung mới trong công tác coi thi như đình chỉ thi Bộ GD-ĐT có hướng dẫn khá muộn, tới sáng 29.6 hội đồng mới phổ biến được tới các TS. Việc đính chính môn thi cho các TS trong trường hợp nhầm lẫn, sai sót trong hồ sơ gặp nhiều khó khăn.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định: “Theo quy chế, việc xử lý những nhầm lẫn trong đăng ký môn thi được sửa chữa tới ngày 24.6, sau thời hạn đó không xử lý tiếp. Nhưng các hội đồng thi có thể căn cứ tình hình thực tế, nhiều lúc có thể do sai sót của người nhập dữ liệu, hoặc do nhầm lẫn của máy móc. Vì vậy phải tạo điều kiện tối đa cho TS, lập biên bản cho TS thi và báo cáo về Ban Chỉ đạo thi của Bộ”.
 
Đón xem phụ trương giải đề thi: Cập nhật liên tục trên Thanh Niên Online
Từ ngày 2 - 5.7, Báo Thanh Niên sẽ tăng thêm 4 trang phụ trương giải đề thi các môn kỳ thi THPT quốc gia tặng bạn đọc.
Sau mỗi ngày thi diễn ra, các trang phụ trương sẽ đăng tải chi tiết bài giải gợi ý từng môn thi cụ thể. Bên cạnh đó, chuyên gia đến từ các trường ĐH và THPT sẽ có những nhận xét, đánh giá xung quanh đề thi trước khi dự đoán điểm chuẩn.
Bên cạnh báo giấy, ngay sau khi kết thúc từng môn thi, Thanh Niên Online (www.thanhnien.com.vn) sẽ cập nhật nhanh chóng và đầy đủ tình hình thi cử trong phạm vi cả nước.
Mời bạn đọc đón xem phụ trương giải đề thi theo lịch đăng cụ thể như sau:
Ngày 2.7: Bài giải gợi ý các môn toán, ngoại ngữ
Ngày 3.7: Bài giải gợi ý các môn ngữ văn, vật lý
Ngày 4.7: Bài giải các môn địa lý, hóa học
Ngày 5.7: Dự kiến đáp án chính thức các môn thi của Bộ GD-ĐT.
Thanh Niên

Theo thanhnien

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready