Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
Cập nhật lúc: 08/04/2019

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 21

Năm 2013, sau khi học xong THCS, do hoàn cảnh khó khăn anh Nguyễn Đức Thành không tiếp tục học lên cao mà quyết định ở nhà phụ giúp gia đình chăm sóc 1,1 ha cà phê, hồ tiêu, chăn nuôi bò, kết hợp trồng hoa, nuôi cá. Tuy nhiên, do vùng đất của gia đình bị trũng, chất đất không phù hợp nên nguồn thu từ cà phê, hồ tiêu kém, giá bò trên thị trường lại xuống thấp nên cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn…

Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Thành thấy rằng phải tìm một hướng đi khác thì mới có thể thay đổi được cuộc sống. Qua quá trình tìm hiểu, thấy trồng cây ăn quả vừa tốn ít công chăm sóc mà thu nhập lại cao. Anh đã dành thời gian xuống tận các tỉnh miền tây, nơi có phong trào trồng cây ăn quả phát triển mạnh để tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu về các loại cây trồng phù hợp với vùng đất của gia đình. Năm 2015, anh bàn với gia đình phá bỏ một số diện tích cây trồng và đưa 100 cây dừa xiêm dứa, xiêm xanh lùn vào trồng. Anh đã chịu khó đọc sách, báo, xem tivi, truy cập mạng Internet tìm hiểu thêm kinh nghiệm để cây trồng phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao. Sau 04 năm đưa vào trồng, anh đã có vườn dừa sai trĩu quả, mỗi năm mỗi cây cho 18 – 24 buồng, bình quân mỗi buồng được 08 trái. Với giá bán trung bình 10.000 đồng/trái, đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, thực vật, cây, ngoài trời và món ăn

Anh Nguyễn Đức Thành đang giới thiệu cho Đoàn xã Quảng Hiệp về mô hình trồng dừa xiêm của gia đình

Từ đó, kinh tế của gia đình ngày càng đi lên, anh Thành tiếp tục đầu tư trồng 200 gốc dừa xiêm xanh lùn, xiêm dứa và mở rộng thêm diện tích đưa các loại cây ăn trái khác vào trồng, tạo sự đa dạng các loại cây trồng, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Đến nay, anh đã xây dựng được 01 mô hình kinh tế tổng hợp rộng 2,2 ha, với 2.000 m2 trồng hoa, 8.000 m2 ao cá và trồng hơn 1.200 cây ăn quả các loại, trong đó, gần 1.000 cây chủ lực, gồm: 300 cây dừa xiêm dứa, dừa xiêm lùn, 300 cây ổi Lê – Đài Loan, 100 cây vú sữa, 60 cây hồng xiêm, 200 cây chanh tứ quý, còn lại là các loại cây khác… Trong qua trình canh tác, anh đã chủ động áp dụng biện pháp tưới nước tự động, giúp tiết kiệm nhân công. Đồng thời, không sử dụng phân hóa học, kết hợp thêm phương pháp bao túi cho trái. Cách làm này, không những tạo ra được sản phẩm sạch mà còn giúp trái không bị rạm nắng, cũng như giảm được tỷ lệ bị hư hỏng, thối do ảnh hưởng của thời tiết và cồn trùng gây ra…

Đến nay, sau gần 05 năm đi vào hoạt động, dù mới chỉ có 100 cây dừa xiêm, 400 cây ổi đang trong giai đoạn kinh doanh và thu nhập từ mô hình trồng hoa, nuôi cá nhưng cũng mang lại cho gia đình anh Thành nguồn thu nhập đáng kể. Bình quân, mỗi năm anh xuất bán ra thị trường 06-07 tấn cá các loại, trên 10 tấn ổi và gần 01 tấn dừa… giá cả tùy thuộc vào sự biến động của thị trường đối với từng loại sản phẩm, tổng thu nhập đạt 400 – 450 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư gia đình anh vẫn thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Thu nhập của gia đình anh thời gian tới sẽ còn cao hơn nữa khi những cây trồng còn còn lại bước vào giai đoạn kinh doanh.. Dẫn chúng tôi tham quan mô hình kinh tế của gia đình mình, anh Thành – vui vẻ nói: “Bây giờ gia đình thu được 200 triệu đồng/năm, khoảng 03 năm nữa nếu được như ý muốn thì thu nhập sẽ tăng lên gấp 02 -03 lần nữa là chuyện không khó…”.

Anh Phạm Văn Khơi – Phó bí thư đoàn xã Quảng Hiệp, (huyện CưM’gar) cho biết: “So với các đoàn viên, thanh niên khác trên địa bàn xã thì Thành có hoàn cảnh khá là khó khăn, bố mất sớm, đất đai thì trũng… Để có được mô hình kinh tế như thế này không phải ai cũng có thể làm được, nhất là đối với một thanh niên còn rất trẻ như Thành, phải nói là em quá giỏi. Em đã trở thành trụ cột trong gia đình, tấm gương sáng cho các đoàn viên, thanh niên học tập, noi theo… Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình anh Thành đã trở thành địa điểm được nhiều thanh niên trong và ngoài địa bàn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và đều được anh hướng dẫn tận tình./.

Huyện đoàn Cư M'gar

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready