Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 06/08/2015

Hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn (tháng 8 năm 2015)

 NỘI DUNG

1. Nội dung tìm hiểu

Tìm hiểu về: 19/8/1945 “Cách mạng tháng Tám, tổng khởi nghĩa giành chính quyền”

Đầu năm 1945, quân đội Xô Viết liên tiếp giành thắng lợi trên chiến trường Châu Âu, giải phóng hàng loạt nước và tiến thẳng vào sào huyệt của phát xít Đức ở Béclin. Ngày 08/5/1945, phát xít Đức đầu hàng vô điều kiện. Ngày 08/8/1945, Liên Xô tuyên chiến với phát xít Nhật, đẩy quân phiệt Nhật vào tình thế thất bại. Ngày 13/8/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào, nhận định thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền đã tới, những điều kiện khởi nghĩa ở Đông Dương đã chín muồi. Uỷ ban khởi nghĩa gửi quân lệnh số 1 cho đồng bào và cho chiến sĩ cả nước ngay trong đêm ấy.

Ngày 16/8/1945, đại hội họp ở Tân Trào đã thông qua “10 Chính sách lớn của Việt Minh”, thông qua “lệnh tổng khởi nghĩa” quyết định Quốc Kỳ nền đỏ, sao vàng, chọn bài tiến quân ca làm Quốc ca và bầu ra uỷ ban dân tộc giải phóng Trung Ương, tức chính phủ lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm chủ tịch.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 20 triệu nhân dân ta từ Bắc đến Nam đã tiến hành cuốc tổng khởi nghĩa cách mạng tháng tám thành công.

Cuộc khởi nghĩa bắt đầu từ 14/8, một ngày sau khi Hội nghị toàn quốc của Đảng khai mạc. Từ ngày 14 đến 18, tổng khởi nghĩa giành được thắng lợi ở nông thôn đồng bằng miền Bắc, đại bộ phận miền Trung, một phần miền Nam và các thị xã Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Hội An.

Ngày 17/8, ở Hà Nội, tổng hội viên chức chính quyền bù nhìn tổ chức một cuộc mittinh lớn tại Quảng trường nhà hát thành phố, có hàng vạn người tham gia để ủng hộ chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim. Trong mittinh này, dưới sự lãnh đạo của xứ Uỷ Bắc Kỳ và thành Uỷ Hà Nội, quần chúng cách mạng đã giương cao lá cờ đỏ sao vàng, chiếm lấy diễn đàn cuộc mittinh, cán bộ Việt Minh đã diễn thuyết báo tin cho đồng bào biết quân phiệt Nhật đã đầu hàng và giới thiệu chủ trương đường lối cứu nước của Việt Minh, kêu gọi nhân dân đánh đổ chính quyền bù nhìn thân Nhật. Cuộc mittinh đã tiến thành cuộc biểu tình, tuần hành thị uy, bắt đầu từ quảng trường nhà hát thành phố và lan khắp nơi trên phố phường Hà Nội. Cả Hà Nội tưng bừng khí thế sục sôi khởi nghĩa. Ngụy quyền cực kỳ bối rối hoang mang, chúng dựng lên cái gọi là “Uỷ ban chính trị” đề nghị với Việt Minh: “Đằng nào các ông cũng thắng, nhưng để điều đình với Đồng Minh sẽ vào Đông Dương giải giáp quân Nhật, đề nghị vùng nông thôn cách thành phố 15km là thuộc quyền các ông, còn thành phố cần có nhân sĩ, trí thức đứng ra giao dịch với Đồng Minh”.Đại biểu Việt Minh đã trả lời dứt khoát, “giao dịch với Đồng Minh lúc này, ngoài Việt Minh không ai có thể có lực lượng và danh nghĩa cả”.

Sáng ngày 19/8, theo lời kêu gọi của Việt Minh, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng xuống đường tiến thẳng về trung tâm Nhà hát thành phố để dự mittinh. Họ vừa đi vừa hô khẩu hiệu:

* Đả đảo chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim.

* Thành lập chính phủ dân chủ cộng hòa Việt Nam.

* Anh em binh lính hãy mang súng gia nhập hàng ngũ chiến đấu bên cạnh Việt Minh.

* Việt Nam hoàn toàn độc lập.

Cuộc mittinh diễn ra vào ngày 19/8/1945. Sau loạt súng chào cờ và bài Tiến Quân Ca, đại biểu uỷ ban quân sự cách mạng đọc lời hiệu triệu của Việt Minh. Cuộc mittinh trở thành cuộc biểu tình vũ trang tiến vào chiếm phủ khâm sứ, trại lính bảo an và các cơ sở của chính phủ bù nhìn.

Từ Hà Nội, làn sóng cách mạng toả đi khắp nơi, cả nước vùng dậy đấu tranh giành chính quyền và liên tiếp giành thắng lợi.

Cách mạng tháng tám là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đánh dấu bước tiến nhảy vọt của cách mạng Việt Nam. Đây là lần đầu tiên giai cấp công nhân và nhân dân lao động giành được chính quyền trong cả nước, lần đầu tiên chế độ dân chủ nhân dân ở Việt Nam ra đời.

Nguồn: lichsuvietnam.vn

2. Phong trào hành động

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng thời các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền mang tính giáo dục cho ĐVTN tìm hiểu về ngày truyền thống cách mạng Việt Nam (19/8) và Quốc khánh 2/9, đồng thời phối kết hợp với các đơn vị tổ chức cho ĐVTN tham gia các hoạt động trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, động viên thăm hỏi các bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình có công với cách mạng, các cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn.

- Tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động tạo sân chơi thiết thực cho các em học sinh trong dịp hè, đảm bảo các biện pháp phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước xảy ra, đồng thời chuẩn bị tổ chức tổng kết hoạt động hè của học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại địa phương (phải có nhận xét đánh giá cụ thể trong phiếu sinh hoạt của từng cá nhân).

- Tiến hành rà soát các chỉ tiêu được phân bổ năm 2015 và đề ra các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu chưa hoàn thành theo phân bổ, nhất là công tác phát triển đoàn viên “Lớp đoàn viên 85 năm Đảng cộng sản Việt Nam”; các công trình, phần việc thanh niên…

- Tiếp tục tăng cường công tác củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội, nắm bắt tư tưởng đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư theo tinh thần Kế họach số 09 KH/TĐTN, ngày 18/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn “V/v cử cán bộ Đoàn chuyên trách đi cơ sở nắm bắt tình hình, tham gia củng cố, kiện toàn và hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội tại thôn, buôn, tổ dân phố”.

- Tiến hành rà soát công tác Phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

3. Sổ tay nghiệp vụ

Hỏi - Đáp nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

Hỏi: Các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên và chi đoàn, Đoàn cơ sở trong tình hình mới?

Đáp: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục xác định “Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu”. Trong công tác xây dựng Đoàn phải nắm vững nguyên tắc, bám sát thực tiễn, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu đổi mới.

- Giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên:

+ Đoàn viên phải thường xuyên rèn luyện nâng cao nhận thức chính trị, tính tiền phong gương mẫu và khả năng đoàn kết tập hợp thanh thiếu nhi.

+ Các cấp bộ Đoàn, nhất là Chi đoàn, Đoàn cơ sở tăng cường tổ chức các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

+ Triển khai có hiệu quả Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” theo hướng sát đối tượng, phát huy yếu tố tự rèn luyện của đoàn viên.

+ Tập trung xây dựng và quản lý có hệ thống cơ sở dữ liệu đoàn viên.

- Giải pháp nâng cao chất lượng chi đoàn, Đoàn cơ sở:

+ Tiếp tục sắp xếp mô hình, cơ cấu tổ chức Đoàn phù hợp, linh hoạt với điều kiện hoạt động, gắn với địa bàn.

+ Kiên trì các giải pháp xây dựng chi đoàn mạnh. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, Đoàn cơ sở gắn với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, gần gũi, hấp dẫn thanh niên và tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn của địa phương, đơn vị.

+ Quan tâm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về nhận thức, cơ chế hoạt động, đội ngũ cán bộ đối với Đoàn xã, phường, thị trấn và các khu vực đặc thù.

Hỏi: Để tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức Đoàn phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động như thế nào?

Đáp: Tiếp tục đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động hơn nữa, thông qua đó thu hút tập hợp đông đảo thanh niên, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, cụ thể:

- Phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt chính trị của Đoàn trong công tác xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam và các tổ chức thành viên tập thể của Hội. Tiếp tục thành lập các tổ chức Hội thanh niên theo ngành nghề, sở thích. Tăng cường tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích của thanh niên trên địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

- Thành lập tổ chức Đoàn, Hội với mô hình phù hợp trong thanh niên công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp, thanh niên lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nước ngoài; tập hợp thanh niên qua mạng Internet. Xây dựng đội ngũ cốt cán trong thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo.

- Phát triển và tăng cường kết nối các tổ, đội, nhóm, các câu lạc bộ thanh niên tự phát theo ngành nghề, sở thích, góp phần định hướng cho thanh niên trong tình hình mới.

Nguồn: Hỏi – đáp ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X

4. Kỹ năng hoạt động

Trò chơi: “Mê cung huyền bí”

Không gian: Ngoài trời

Mục tiêu: Luyện tập tinh thần đồng đội

Số lượng thành viên: 6 người trở lên

Vật dụng cần thiết:

- Ghế: 30 cái

- Chỉ, dây cước hoặc dây thừng nhỏ: 2 cuộn

- Vải bịt mắt: 2 chiếc

- Tre: 6 cây

Hoạt động:

1. Chia nhóm thành 2 đội và phát cho mỗi đội 1 cuộn chỉ, dây cước hoặc dây thừng nhỏ và 15 cái ghế.

2. Cho mỗi đội 10 phút để kiếm thêm càng nhiều cành cây nhỏ càng tốt

3. Thành viên mỗi đội tập hợp ở 1 phần sân riêng biệt và cùng nhau xây dựng 1 mê cung bằng các vật dụng được phát và các cành cây vừa tìm được. Mê cung có thể có bao nhiêu ngã rẽ cũng được và tốt nhất nên thiết kế thêm nhiều góc chết.

4. Sau khi 2 đội đã hoàn thành tác phẩm của mình, mỗi đội cử ra 1 đại diện để khám phá mê cung của đối phương.

5. Điều đặc biệt là người được chọn này sẽ bị quay nhiều vòng trước khi được đưa vào mê cung và bịt mắt suốt cho đến khi tìm được đường ra.

6. Trong hành trình khám phá, người được chọn sẽ cố gắng đi theo chỉ dẫn đúng từ các thành viên đội mình trong khi đội đối phương sẽ cố gắng đánh lạc hướng. Lưu ý tất cả các thành viên khác chỉ được đứng ngoài và hướng dẫn người được chọn.

7. Đội có thời gian khám phá mê cung nhanh hơn sẽ được 1 điểm.

8. Những vòng tiếp theo sẽ thay đổi người được chọn cũng như điều chỉnh lại mê cung.

9. Đội có số điểm cao nhất sau 3 lượt chơi sẽ giành chiến thắng.

BAN TỔ CHỨC – KIỂM TRA

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready