Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 05/05/2015

Hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn tháng 5/2015

- Tổ chức cho đoàn viên thanh niên tìm hiểu về các ngày lễ lớn, các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, của Đoàn, Hội, Đội: 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2015); 74 năm ngày thành lập Đội TNCS Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2015) và kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2015).

- Tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị: Văn hóa, văn nghệ – Thể dục, thể thao; cắm trại; tham quan khu căn cứ cách mạng; thăm hỏi và giúp đỡ các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng… thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, nhất là các em học sinh về nghỉ hè tại địa phương.

- Tiến hành rà soát, thống kê nắm chắc số lượng đoàn viên thanh niên tại địa phương; kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để định hướng và tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả. Làm tốt công tác phát triển đoàn viên mới – Lớp đoàn viên 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Tăng cường đội an ninh xung kích bảo vệ trật tự an toàn xã hội, hỗ trợ phòng tránh tai nạn thương tích xảy ra trong mùa mưa lũ. Đẩy mạnh hoạt động đội, nhóm vay vốn, đổi công… hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình.

Phát huy vai trò của mỗi đoàn viên

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn hệ thống.

Cán bộ Đoàn giỏi phải hội tụ đủ hai yêu cầu rất quan trọng là phẩm chất thủ lĩnh và tính chuyên nghiệp cao. Phẩm chất thủ lĩnh là sự vững vàng về chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sống gương mẫu, có uy tín và quy tụ được đoàn viên thanh niên. Tính chuyên nghiệp đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải lao động cá nhân nghiêm túc, có kiến thức về những vấn đề có liên quan, có khả năng thiết kế và tổ chức được phong trào… Vì vậy, công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn trên địa bàn dân cư cần được đặc biệt coi trọng.

Tổ chức cơ sở Đoàn là nơi tập trung sinh hoạt của bạn trẻ, vì vậy để thu hút được họ tham gia thì các hình thức sinh hoạt phải phong phú, đa dạng, sinh động, phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của từng khu vực và từng lĩnh vực hoạt động. Đoàn xã, phường cần căn cứ vào nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị mà có hình thức sinh hoạt phù hợp. Các cấp bộ Đoàn cần thường xuyên tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư với khu vực trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, cơ quan… thông qua đó nâng cao chất lượng tổ chức.

Các buổi sinh hoạt nên có nhiều đổi mới theo hướng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Ngoài việc sinh hoạt chi đoàn thường kỳ tại hội trường, phòng họp nên thường xuyên có sự thay đổi về không gian, thời gian sinh hoạt như: Tổ chức sinh hoạt chi đoàn tại các khu di tích lịch sử, khu di tích văn hoá, khu công viên, vui chơi, giải trí…

Mỗi tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư cần nắm được tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để kịp thời giúp đỡ, chia sẻ. Khi Đoàn đã thực sự trở thành người bạn, địa chỉ tin cậy của đoàn viên thanh niên tại địa phương thì họ sẵn sàng chia sẻ, tham gia, hưởng ứng các hoạt động do Đoàn phát động.

Một khó khăn lớn trong công tác Đoàn tại địa bàn dân cư đó là vấn đề về kinh phí. Kinh phí Nhà nước cấp cho Đoàn hàng năm còn eo hẹp, việc tổ chức các hoạt động Đoàn còn khó khăn. Chính vì vậy, tổ chức Đoàn cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Cấp uỷ, chính quyền, đồng thời tích cực nghiên cứu, tham mưu đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên để vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn và để một tổ chức Đoàn hoạt động có hiệu quả thì không chỉ có sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, chỉ có sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng mà quan trọng hơn đó là phát huy vai trò của mỗi người đoàn viên trên đại bàn dân cư.

Ban TC-KT Tỉnh đoàn

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready