Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 18/11/2014

Cũ mà tưởng như... mới

Nào là cấm dạy thêm học thêm; cấm giao bài tập về nhà; cấm học sinh làm bài tập nâng cao ngoài sách giáo khoa; cấm thi học sinh giỏi; cấm thi tuyển chọn học sinh vào lớp 6…


Dạy thêm - học thêm vẫn là một trong những vấn đề bức xúc cần được giải quyết triệt để - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Dư luận, đặc biệt là phụ huynh có con học tiểu học, lại náo nức, khấp khởi mừng và hy vọng. Nhưng không ít người tỉnh táo thì hồ nghi nhiều hơn. Những người trong ngành thì nghĩ thầm: toàn quy định cũ, có những quy định có hiệu lực từ hàng chục năm nay. Vậy mà ai cũng hồ hởi đón nhận như mới, chứng tỏ quy định đó vẫn chỉ nằm trên… giấy.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Không phải chờ đến khi có chỉ thị trên thì những quy định cấm mới được đặt ra mà tại nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ đã đề cập, quy định rõ”. Cụ thể, tại Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ đã nghiêm cấm tổ chức dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học dưới mọi hình thức. Trong công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học của cấp tiểu học, hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đều lưu ý việc không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày. Nhiều năm nay, Bộ đã quy định bỏ thi học sinh giỏi tiểu học, xóa lớp chọn ở tiểu học và THCS, cấm thi tuyển sinh đầu vào lớp 6... Chỉ thị của Bộ trưởng vừa ban hành chỉ nhắc lại những nội dung đã quy định để các sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc.

Còn nhớ cách đây 2 năm, khi Thông tư về quản lý dạy thêm học thêm ra đời, báo chí đưa tin chính quyền địa phương phối hợp với ngành GD-ĐT đi bắt dạy thêm như… bắt trộm. Thời điểm ấy, kể cả những giáo viên đang có học sinh xếp hàng chờ được… học thêm cũng tạm dừng tổ chức dạy ngoài giờ lên lớp hoặc hợp thức hóa bằng cách dạy cho các trung tâm hoặc nhờ tổ chức nào đó đứng ra “nâng cấp” lớp học thêm của mình thành trung tâm.

Cũng thời điểm đó, một trường tiểu học bị phản ánh về tình trạng dạy thêm đã phải cấp tốc tập huấn cho học sinh khi có đoàn kiểm tra của Bộ, của sở xuống hỏi cô có dạy thêm không hay con có phải đi học thêm không thì đều phải trả lời là “không”.

Việc ban hành một lệnh cấm, rồi tiến hành thanh tra, kiểm tra rầm rộ… tất cả chỉ là phần ngọn của vấn đề. Phần gốc vẫn là hàng loạt vấn đề như chương trình - phương pháp dạy - học, không đánh đố học trò bằng những kỳ thi, không xét thi đua thành tích của các trường bằng những chỉ số học sinh - giáo viên giỏi, chế độ lương bổng cho giáo viên…

Thêm chỉ thị này là không thừa dù chỉ toàn nhắc lại những quy định cũ. Thế nhưng, để chắc rằng những quy định ấy đủ sức mạnh đi vào đời sống thì không chỉ “hô cấm” là đủ. Nếu chỉ hô suông thì chắc chắn năm sau và nhiều năm sau nữa, những chỉ thị kiểu như vậy vẫn tiếp tục “đến hẹn lại lên” và dư luận lại xôn xao đón nhận như… mới.

Theo thanhnien

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready