Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
Cập nhật lúc: 20/11/2023

CHIẾN SĨ BỘ ĐỘI LỘI BÙN ĐẾN LỚP ĐỂ "XÓA MÙ CHỮ" CHO BÀ CON TRÊN RẺO CAO


Trời vừa nhá nhem tối, Trung tá Tòng Văn Xum, cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, Sơn La đang chuẩn bị bài giảng. Lác đác một vài học viên đã có mặt từ sớm đang luyện viết chữ; một số học viên mang theo cả con nhỏ đến lớp. Anh Xum bảo: Lớp học xóa mù chữ này chỉ mở được buổi tối, bởi dân bản phải lên nương rẫy cả ngày. Cuối chiều về họ lại chuẩn bị cơm nước cho con rồi mới đến lớp được.


Lớp học có 49 học viên, được tổ chức từ tháng 4 năm nay. Trung tá Xum chia sẻ thêm: Nhiều học viên ở xa lớp học, đường đất dốc khó đi nên phải sau 15-30 phút nữa lớp học mới đông đủ. Hầu hết họ là trụ cột của gia đình nên để vận động họ đến lớp thực sự rất khó. Với quyết tâm cao của chỉ huy đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi đã vận động toàn bộ số người mù chữ đến lớp thường xuyên.
Học viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ 12 đến 51 tuổi. Nhiều người đã làm ông, làm bà, nhưng họ vẫn kiên trì đến lớp đều đặn, với mong muốn biết đọc, biết viết. Là người nhiều tuổi nhất lớp, từ ngày tổ chức lớp học đến nay, nhưng chị Giàng Thị Pặng chưa bỏ một buổi học nào. Chị Pặng cho biết: Mặc dù công việc gia đình rất vất vả, ngày nào cũng phải lên nương, nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để đến lớp. Bây giờ tôi đã biết viết, biết đọc và biết làm những bài toán đơn giản.
Chương trình xóa mù chữ do Đồn Bộ đội Biên phòng Mường Lạn phối hợp với các đơn vị trường học đã cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết, giúp học viên bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản.
Không chỉ dạy chữ, cán bộ biên phòng còn cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với dân bản. Ngoài các giờ lên lớp giảng dạy cho học viên, các anh còn tham mưu củng cố hoạt động của ban quản lý bản; hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.
Thiếu tá Lò Văn Tuân, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Lạn, cho hay: Hằng năm, đơn vị thường xuyên kêu gọi và phối hợp với các nhà hảo tâm tặng sách vở, dụng cụ học tập cho các cháu học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn. Trong giai đoạn 2012-2023, đơn vị đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sốp Cộp, Trường PT DTBT tiểu học Mường Lạn tổ chức tổng kết 8 lớp xóa mù chữ tại 7 bản, với 220 học viên. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai 2 lớp xóa mù chữ tại Huổi Pá và bản Pá Kạch, với 80 học viên.
Theo: Báo Sơn La

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready