Bộ Giáo dục - Đào tạo định hướng ôn thi tốt nghiệp THPT
Bộ GD - ĐT khẳng định, đề thi tốt nghệp THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Công văn lưu ý các trường, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần yêu cầu học sinh chú trọng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, chú trọng về phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu tổ chức ôn tập chú ý để học sinh bày tỏ chính kiến
về những vấn đề thời sự - Ảnh: Ngọc Thắng |
Công văn này cũng một lần nữa khẳng định, Bộ không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.
Các Sở Giáo dục - Đào tạo cần chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Sau khi kết thúc năm học, theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.
Bộ lưu ý việc tổ chức ôn tập phải đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn 2 kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12; quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo tinh thần hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Theo yêu cầu, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Bộ này cũng nhấn mạnh yêu cầu: Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.
Theo thanhnien