Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 05/12/2012

Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở ở huyện Cư M’gar

Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở
ở huyện Cư M’gar

 

Huyện Cư M’gar là huyện có địa bàn rộng, số TCCS Đoàn và đoàn viên đông (có 8.509 đoàn viên sinh hoạt ở 378 chi đoàn thuộc 42 tổ chức đoàn cơ sở (17 Đoàn xã, thị trấn; 05 Đoàn trường học; 20 chi đoàn trực thuộc). Do vậy, để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở đảm bảo về số lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Ở đầu nhiệm kỳ, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cở sở còn thấp và hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ công tác (cán bộ chủ chốt xã, thị trấn chỉ có 34 đồng chí, trong đó: trình độ Trung cấp 05 đồng chí, trung cấp lý luận chính trị 04 đồng chí, sơ cấp 01 đồng chí và 12 đồng chí chưa qua đào tạo). Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác đoàn trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, xác định công tác cán bộ là nhân tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn, do vậy nhiệm kỳ qua, được sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, huyện đoàn Cư M’gar luôn chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở với những giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Huyện đoàn Cư M'gar

Hàng năm, BTV Huyện đoàn chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng về công tác quy hoạch, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ Đoàn theo hướng trẻ hoá, có phẩm chất, năng lực, thông qua việc giới thiệu các cán bộ, đoàn viên ưu tú, đoàn viên trẻ có triển vọng phát triển và đảm bảo sự kế cận trong cán bộ Đoàn. Cụ thể, Huyện đoàn đã cử 33 cán bộ Đoàn cơ sở học các lớp TC LLCT và nghiệp vụ thanh vận; 06 đồng chí học đại học. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công tác Đoàn cho các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở. Đến nay số cán bộ chủ chốt Đoàn cơ sở đã qua đào tạo chuyên môn đạt 85%, trên 90% có trình độ trung cấp LLCT và phổ cập tin học, 08 đồng chí đang theo học Đại học.

Ngoài ra, BTV Huyện đoàn còn tham mưu cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết TW 7, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ CNH-HĐH, qua đó giúp công tác bố trí, sử dụng cán bộ trẻ có năng lực đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp được các cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện. Phương châm “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt” đang từng bước được các địa phương, đơn vị thực hiện, góp phần nâng cao tỉ lệ cán bộ trẻ trong các tổ chức cơ sở Đoàn và trong các cơ quan, ban, ngành của địa phương. Đội ngũ cán bộ Đoàn quá tuổi từng bước được sắp xếp, bố trí luân chuyển công tác phù hợp, kịp thời. Đặc biệt sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2012 – 2016, thì có 06 đồng chí Bí thư đoàn xã đã chuyển công tác và giữ các chức vụ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở luôn được BTV Huyện đoàn gắn liền với công tác kiện toàn, củng cố tổ chức đoàn cơ sở. Trong nhiệm kỳ, đã có 176 chi đoàn, chi hội,13 BCH Đoàn xã, thị trấn được củng cố, kiện toàn. Đặc biệt, đã có 10 đoàn xã, thị trấn bầu bổ sung 02 Phó Bí thư (03 đồng chí có trình độ ĐH, CĐ; 06 đồng chí được bổ sung từ các phong trào ở cơ sở). Đối với các chi đoàn cơ sở, không còn tình trạng thay đổi các chức danh Bí thư hoặc Phó Bí thư từ 2- 3 lần trong một năm.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở của huyện Cư M’gar đã từng bước được chuẩn hóa, phong cách, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ chi đoàn, Đoàn cơ sở được đổi mới, nhất là khả năng cụ thể hoá các mặt công tác, khả năng tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp với ban ngành đoàn thể để tạo nguồn lực cho Đoàn hoạt động hiệu quả.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định, như: Công tác đào tạo, bồi dưỡng có nơi còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu tính kế thừa, không được đào tạo kịp thời nên khi luân chuyển cán bộ phong trào thường bị gián đoạn, một số cán bộ Đoàn quá tuổi chậm được luân chuyển, thay đổi cho phù hợp; Chế độ đãi ngộ đối với cán bộ cấp cơ sở còn bất cập nên chưa khuyến khích cán bộ yên tâm công tác; Thanh niên tốt nghiệp tại các trường ĐH, CĐ lại không có định hướng về địa phương công tác...

Qua thực tiễn xây dựng cán bộ Đoàn ở cơ sở, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Cư M’gar khóa VIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017, đã rút ra kinh nghiệm: ““Cán bộ nào, phong trào ấy” do đó, công tác cán bộ phải được xác định là then chốt cho sự tồn tại và phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, đội ngũ cán bộ phải được đào tạo, được quy hoạch và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận, chính trị, phải có phẩm chất, đạo đức, uy tín, năng lực đủ sức đáp ứng yêu cầu của công tác. Đồng thời, cơ chế chính sách cần phải được xây dựng cho phù hợp với sự phát triển thực tiễn, cần quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và đầu ra cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên”.

Để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Huyện đoàn Cư M’gar đưa ra một số giải pháp như:

Một là, cần nhất quán quan điểm: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lí cán bộ Đoàn, đồng thời có sự tham gia của Ban Thường vụ đoàn. Xác định quan điểm xây dựng cán bộ Đoàn: trước hết, là nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của Đoàn và phong trào TTN trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân.

Hai là, chủ động tham mưu cho cấp uỷ triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế cán bộ Đoàn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đưa công tác cán bộ Đoàn, đặc biệt là công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ Đoàn cơ sở vào nề nếp, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ đều phải xuất phát từ yêu cầu bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài. Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn phải đảm bảo tiêu chuẩn là chính, kết hợp với cơ cấu hợp lí và độ tuổi thích hợp để kế thừa, ổn định và phát triển, tránh tình trạng vừa thừa vừa thiếu.

Ba là, thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào cơ sở, phát hiện những nhân tố mới, kịp thời giới thiệu cho cấp ủy bồi dưỡng, đào tạo, tạo nguồn cán bộ kế cận. Bên cạnh việc tuyển chọn nhân tố tiêu biểu từ phong trào thanh niên, cần phải chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác thanh niên và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở xem xét bố trí 02 phó Bí thư cấp xã, phường, thị trấn, phù hợp với từng địa phương.

Bốn là, xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở gắn liền với nâng cao chất lượng các uỷ viên Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Đoàn cơ sở. Đồng thời, phải tăng cường chấn chỉnh, xây dựng, củng cố tổ chức ổn định, chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành để xác định rõ vị trí, vai trò, quyền hạn trách nhiệm của các chức danh nhằm phát huy hiệu lực trong lãnh đạo, chỉ đạo.

 

                                                                    Hoàng Xuân Việt

                                                            Bí thư Huyện đoàn Cư M’gar

 

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready