Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 06/07/2020

Vượt qua khuyết tật, trở thành tấm gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Không may mắn như những người khác, Y Phăng Mlô bị khuyết tật ở chân sau một biến chứng năm lên 01 tuổi, cơ chân phải của Y Phăng bị teo dần và dẫn đến bị liệt. Từ đó cuộc sống của Y Phăng gắn liền với cây nạng gỗ… Dẫu ham học, nhưng vì gia cảnh nghèo khó, trường cấp III ở xa, trong khi bản thân bị khuyết tật nên Y Phăng Mlô đành gác lại ước mơ ngôi trường cấp III và giảng đường đại học khi vừa tốt nghiệp THCS. Ở nhà quanh quẩn với cây nạng gỗ, nhìn bạn bè cùng trang lứa sớm chiều cắp sách đến trường, Y Phăng buồn lắm. Khi ấy Y Phăng cứ nghĩ mình là người vô dụng, cuộc sống sao quá bất công… Ở nhà buồn tủi Y Phăng thường sang cơ sở sản xuất chậu cảnh gần nhà để chơi cho khuây khỏa. Nhiều lần nhìn thấy những người thợ đổ khuôn, đúc chậu, trong đầu Y Phăng lóe lên ý nghĩ: Người ta làm được thì mình cũng có thể cố gắng làm được. Y Phăng đem ý tưởng của mình bàn với bố mẹ nhưng không ai chấp nhận, nhưng rồi Y Phăng vẫn quyết định thực hiện bằng được ước muốn của mình. Không có vốn đầu tư, ban đầu Y Phăng mua thiếu vật liệu của cửa hàng xây dựng, chủ cửa hàng thấy anh tật nguyền nhưng có chí nên cũng thương tình giúp đỡ. Từ đó Y Phăng mày mò đúc những khuôn chậu mơ ước đầu tiên của cuộc đời mình. Một ngày, hai ngày, rồi ba ngày, đến hết tuần mà Y Phăng vẫn không tạo ra được chậu cảnh theo ý muốn. Mọi người ai cũng bảo anh bị "khùng", mơ mộng hảo huyền, đôi bàn tay và chân của Y Phăng phồng rộp, chảy máu do phải lết dưới nền xi măng nhiều ngày dần đã chai sạn, nhưng Y Phăng vẫn không nản chí. Và rồi những giọt mồ hôi mặn chát của Y Phăng cuối cùng cũng cho trái ngọt. Sau 01 năm loay hoay tìm tòi, học hỏi và sáng tạo, những chậu cảnh có hình thù lạ mắt như chậu hình ly cổ cao, chậu hình chiếc giày, cối giã…lần lượt ra đời và được nhiều người biết đến… Năm 2016 được Đoàn Thanh niên xã Ea H'đing hướng dẫn, Y Phăng làm đơn trình bày ý tưởng khởi nghiệp và được huyện Đoàn Cư M'gar hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng từ quỹ khởi nghiệp. Nhờ nguồn vốn này Y Phăng mua dụng cụ, vật liệu và chuyên tâm với công việc đúc chậu, làm bàn ghế xi măng. Y Phăng còn tìm tòi thêm các mẫu chậu cảnh lạ mắt, độc đáo để làm nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Hiện nay bình quân hàng ngày Y Phăng bán được từ 04 đến 05 chiếc chậu cảnh với giá từ 50.000đ đến 600.000đ mỗi chậu, đem lại thu nhập ổn định mỗi năm trên 70 triệu đồng. Trong những đợt cao điểm, khách hàng đặt số lượng lớn hay những sản phẩm có kích thước lớn, Y Phăng phải thuê thêm người phụ giúp. Đến nay Y Phăng không những đã trả được vốn vay từ quỹ khởi nghiệp cho tổ chức Đoàn mà còn mở rộng sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều thanh niên khác ở địa phương. Không những vậy, Y Phăng còn dạy nghề làm chậu cảnh miễn phí cho 08 thanh niên ở các thôn buôn khác trong và ngoài địa bàn xã Ea H'đing.

Không những có nghị lực vượt lên chính mình để làm giàu chính đáng, thời gian qua Y Phăng Mlô còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Trong mùa đại dịch Covid-19 cừa qua Y Phăng cùng với các bạn đoàn viên thanh niên trong buôn đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng cách phòng chống bệnh dịch, đồng thời Y Phăng còn ủng hộ cho Đoàn Thanh niên xã 01 triệu đồng để may khẩu trang cấp phát cho nhân dân phòng bệnh.

Nghị lực vượt lên số phận để khởi nghiệp đối với người bình thường đã khó, còn đối với người khuyết tật như Y Phăng Mlô lại càng khó khăn hơn. Nhưng với sự đam mê và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua để thành công. Và câu chuyện của Y Phăng Mlô là tấm gương cho những người khuyết tật tự tin hơn trong cuộc sống để vươn lên hòa nhập cùng cộng đồng, xã hội ./.

Công Phong

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready