Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 23/05/2013

Tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Lắk cần phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, sáng tạo trên các lĩnh vực

 Tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Lắk cần phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, sáng tạo trên các lĩnh vực

      Để đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh nhà trong thời gian qua, đồng thời nhằm động viên, khuyến khích tuổi trẻ tỉnh nhà phát huy hơn nữa tinh thần “Đâu Đảng cần, thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm” theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Ban Tuyên giáo - Tỉnh Đoàn đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lưu Tiến Vinh – Tỉnh ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
 
- Đồng chí đánh giá như thế nào đối với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh thời gian qua ?
 
             Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh có nhiều đổi mới nội dung, phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên. Thông qua các phong trào hành động cánh mạng như: đảm nhận các công trình thanh niên, phần việc thanh niên, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện; tổ chức thăm, tặng quà, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn; tổng dọn vệ sinh các dòng sông, bờ hồ, các khu vực công cộng, cắm bảng báo nơi sông, suối nguy hiểm; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình, xã hội; thực hiện tác phong của người cán bộ, công chức… các bạn ĐVTN đã khẳng định được hình ảnh đẹp của người ĐVTN thế hệ Hồ Chí Minh. 
           Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của bộ Chính trị, một trong 8 nhóm nội dung quan trọng Bộ Chính trị xác định là giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: Tủ sách Thanh niên làm theo lời Bác, viết Nhật ký làm theo lời Bác, mở Sổ vàng làm theo lời Bác; tổ chức các diễn đàn, lớp học chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức các hội thi, hội diễn về chủ đề Bác Hồ; đoàn kết, giáo dục, tập hợp thanh niên trong sinh viên, thanh niên vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh thiếu niên tín đồ các tôn giáo... v.v.
           Việc Tỉnh Đoàn tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2013 là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm đánh giá, biểu dương những thành tích mà các đại biểu thanh niên đạt được trên các lĩnh vực: học tập, công tác, lao động sản xuất, lập thân lập nghiệp, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... qua đó khích lệ, nhân rộng hơn nữa tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà trong thời gian tới. Thông qua các hoạt động như vậy, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng thế hệ thanh niên có bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, sức sáng tạo, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Tuy nhiên, phong trào làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên chưa đều; một số hoạt động còn nặng về bề nổi, thiếu chiều sâu và hiệu quả.
 
-Theo đồng chí để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở đi vào chiều sâu, trong đó nội dung ”làm theo” đạt được hiệu quả thiết thực, tổ chức Đoàn các cấp cần phải thực hiện nhiệm vụ gì?
 
         Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa có ý nghĩa cấp bách, trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Do đó, để đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đi vào chiều sâu, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh nhà cần phải thực hiện những nhiệm vụ sau:
Trước hết: Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội phải thường xuyên mở các lớp quán triệt, học tập, nghiên cứu chuyên đề, tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức và những lời dạy của Bác, tổ chức thực hiện đến đoàn viên thanh niên ở từng chi đoàn, chi hội; đưa Phong trào viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, mở “Sổ vàng làm theo lời Bác” trở thành đợt sinh hoạt sâu rộng, hành động hàng ngày của đoàn viên, thanh niên.
Thứ hai: Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp thường xuyên kiểm tra đôn đốc, giám sát việc triển khai học tập và làm theo lời Bác ở cơ sở, nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Thứ ba: Tiếp tục đa dạng hoá các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp có biện pháp cụ thể để tổ chức, chỉ đạo thực hiện hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. 
Thứ tư: Cán bộ Đoàn các cấp phải gương mẫu thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, thật sự là tấm gương sáng, nêu gương trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 
Thứ năm: Định kỳ tổ chức kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, phát hiện, biểu dương, nhân rộng, đẩy mạnh tuyên truyền các điển hình tiên tiến. Phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, tạo ra phong trào làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rộng khắp, sôi nổi, liên tục trong đoàn viên, thanh niên.
       Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay được sống, lao động, công tác, học tập trong hòa bình, được thừa hưởng những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, được học tập cống hiến trong sự ổn định về chính trị, được gia đình và xã hội dành nhiều sự quan tâm tạo cơ hội học tập, nhiều bạn có trình độ học vấn chuyên môn cao. 
Với những lợi thế đó, mong rằng thanh niên tỉnh nhà cần nỗ lực rèn đức luyện tài, vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức sống có hoài bão, lý tưởng; có ý chí, quyết tâm thực hiện hoài bão; có phẩm chất đạo đức tốt; năng động, sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Ban Tuyên giáo (thực hiện)
 
 
 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready