Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 02/04/2014

Thanh niên trẻ làm kinh tế giỏi

Thanh niên trẻ làm kinh tế giỏi

           Dù không phải là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhưng có một người thanh niên trẻ ở xã Cư Suê, huyện (CưM’gar) vẫn khiến nhiều nông dân, đặc biệt là thanh niên ở địa phương phải nể phục bởi cách làm kinh tế của anh và tìm đến thăm quan học hỏi kinh nghiệm. Đó là anh Đặng Tuyến Dũng (sinh năm 1985) - ở thôn 5. Với diện tích đất canh tác chưa đầy 1 ha nhưng anh vẫn có thu nhập đạt hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Đặng Tuyến Dũng tại Đại hội Hội LHTNVN xã Cư Suê

          Sinh ra trong một gia đình thuận nông, đông anh em, do hoàn cảnh gia đình khó khăn anh Đằng Tuyến Dũng không thể theo đuổi con đường học vấn mà phải nghỉ học để phụ giúp gia đình làm kinh tế, đến năm 2008 anh được bố mẹ chia cho 3 sào đất canh tác cà phê, tuy nhiên để có mảnh đất này anh cũng phải gánh thêm khoản nợ 30 triệu đồng trước đó của gia đình. Vào thời điểm này, nhận thấy giá của hồ tiêu ngày càng cao và đem lại thu nhập lớn cho người nông dân. Anh đã suy nghĩ tại sao mình không thử áp dụng… Từ ý nghĩ đó, anh mạnh dạn đưa 100 trụ tiêu vào trồng thử nghiệm, với phương châm vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm. Dù gặp nhiều khó khăn ban đầu trong việc trồng và chăm sóc nhưng vốn là người ham học hỏi ngoài tham gia các lơp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức anh còn đi tham quan học hỏi nhiều nơi và đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm quý báu. Từ cách trồng, chăm sóc và phòng bệnh… Chính vì vây mà loại cây “khó tình” này luôn đem đến cho gia đình anh hiệu quả kinh tế cao…. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh dần được cải thiện và mua được thêm 6 sào đất canh tác, nâng tồng diện tích lên gần 9 sào. Số diện tích này cũng được anh áp dụng mô hình cà phê, xen tiêu. Khác với trước đây lần này trụ tiêu được anh sử dụng bằng những cây sống như: cây dầu, lồng mức… Theo anh Dũng, tuy trồng tiêu bằng trụ sống mất nhiều thời gian mơi có thể phát triển thành trụ nhưng sau này nó lại có tác dụng che nắng, chắn gió cho cây trồng chính và hiệu quả cũng hơn hẳn so với trụ đứng… Anh Dũng – chi sẻ: “Thường thì các trụ đứng có chiều cao từ 3,5 – 04 m nhưng trụ sống lại có chiều cao từ 5 - 6 m, sự chênh lệch về độ cao này đã làm cho dây tiêu leo cao hơn và năng suất cũng cao hơn rất nhiều, năng suất đạt 05 - 06 kg/trụ, nhiều cây lên đến 7- 8 kg. Còn đối với cây cà phê việc đưa cây tiêu vào xen canh cũng có tác động không nhỏ. Những năm gần đây thời tiết Tây Nguyên có nhiều thay đôi, nắng nóng kéo dài làm cho lượng nước tưới bị thụt giảm gây tình trạnh khô hạn trên cây trồng, việc đưa cây tiêu vào trồng đã góp phần giữ độ ẩm cho đất, tạo điệu kiện thuận lợi cho cây trồng chính phát triển… Nhờ đó, năng suất cà phê gia đình luôn được đảm bảo, năng suất bình quân đạt 04 – 05 kg/cây…”. Với gần 09 sào trồng cà phê, xen tiêu, bình quân mỗi năm anh Đặng Tuyến Dũng thu được 1,5 tấn cà phê và 2,3 tấn tiêu, sau khi trừ hết chi phí đầu tư anh vẫn có thu nhập từ 200 - 240 triệu đồng/năm. Đây là mức thu nhập khá cao so với mức thu nhập chung ở địa phương. không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn giúp đỡ, hướng dẫn bà con và thanh niên trong thôn làm kinh tế…

            Không những làm kinh tế giỏi, anh Đặng Tuyến Dũng còn là một gương bí thư Chi đoàn năng động, nhiệt huyết trong phong trào đoàn. Nhờ đó, hoạt động của Chi đoàn luôn sinh động, thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia sinh hoạt..

            Khởi nghiệp chỉ với vài sào đất canh tác nhưng anh Đặng Tuyến Dũng đã trở thành một “triệu phú” ở tuổi 29, cái độ tuổi mà nhiều thanh niên vẫn chưa đinh hình và tìm được hướng đi phù hợp cho mình. Anh thực sự là một thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu trên linh vực phát triển kinh tế ở địa phương và là tấm gương sáng để lực lượng trẻ noi theo, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội./.

Trung Dũng - Đài TT huyện CưMgar

 

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready