Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 28/10/2013

SÔI NỔI “MỘT NGÀY TRẢI NGHIỆM”

 SÔI NỔI “MỘT NGÀY TRẢI NGHIỆM”

          Cuộc sống là điều vô cùng giá trị mà tạo hoá đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Và chỉ có trải nghiệm chúng ta mới có được những bài học sâu sắc, ý nghĩa từ cuộc sống. Ngày nay, khi xã hội phát triển, các em học sinh cũng như rất nhiều quý bậc phụ huynh đang đối mặt với nhiều sự thay đổi trong xã hội và đáng quan tâm nhất là thách thức trang bị kỹ năng sống cho các bạn thanh thiếu nhi ngày nay như thế nào?

          Chủ nhật ngày 27/10/2013, Nhà văn hoá Thanh Thiếu Nhi tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng và tổ chức  Chương trình huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội “Một ngày trải nghiệm” để tạo môi trường, sân chơi thiết thực phù hợp với lứa tuổi của thanh thiếu nhi trong xã hội hiện đại.

Về tham dự chương trình có anh Trần Hồng Tiến Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn- Giám đốc Nhà văn hoá Thanh Thiếu Nhi, các anh chị trong Ban Giám đốc, Trưởng phó các Phòng, Khoa Nhà văn hoá Thanh Thiếu Nhi,  các anh chị điều phối viên và đặc biệt là sự có mặt của 45 em học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn Tp. Buôn Ma thuột (Trường THCS Phan Chu Trinh, THCS Phạm Hồng Thái, THCS Đoàn Thị Điểm, THCS Tân Lợi, THCS Hùng Vương)

Bài học đầu tiên về tinh thần đoàn kết được Ban tổ chức đặt ra với các phần thi như: Chim ri nhặt thóc, xây đường ray đã gắn kết được thành viên trong 9 đội tham gia chương trình. Gạt đi những khó khăn, thất bại bằng tinh thần đoàn kết cả 9 đội chơi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Với những câu chuyện về tinh thần đoàn kết như câu chuyện “Bó đũa ” của người cha thông thái dạy cho những người con của mình  trước khi qua đời, hay chỉ với đoạn clip hài hước về sự đoàn kết của các loài vật đã mở đầu cho chuyên đề: Biết vượt qua thất bại và tinh thần làm việc nhóm, đầy ý nghĩa của thầy Nguyễn Văn Mạnh (Cộng tác viên bộ môn Kịch Rối – Nhà Văn hóa) đã giúp các em học sinh hiểu được không có sức mạnh nào bằng sức mạnh tập thể.

           Trong chương trình “Một ngày trải nghiệm” ngoài những bài học bổ ích về tinh thần đoàn kết các em còn được tham quan và tìm hiểu văn hoá của Bảo tàng Đắk Lắk. Nhưng có lẽ thử thách hấp dẫn và sôi nổi thu hút được sự quan tâm của các em nhất đó là thử tài nội trợ. Với tiêu chí một mâm cơm dành cho 6 người ăn từ kinh phí hỗ trợ của Ban tổ chức đã giúp các em thỏa sức trổ tài. Các đầu bếp nhí đã tỏ ra rất phấn khởi và không kém phần chuyên nghiệp sẵn sàng bắt tay vào làm. Mùi xào nấu thơm phức xem lẫn những câu hỏi vui nhộn của Ban tổ chức về các món ăn, về cách chế biến càng khiến không khí của gian bếp “Một ngày trải nghiệm” thêm phần sôi nổi. Một mâm cơm ấm cúng với những món ăn không chỉ ngon và đẹp mắt mà trong đó còn là sự đoàn kết và cố gắng của tất cả các thành viên trong đội…

          Sau gần một ngày hăng say, tất cả các đội đã được trải nghiệm rất nhiều các hoạt động như Teambuiding vượt qua thất bại, tìm hiểu về văn hoá, lịch sử hình thành, kinh tế xã hội tổng quan tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, thử tài nấu ăn …Chinh phục những thử thách cùng đồng đội và hoà mình vào không khí sôi động, hấp dẫn của các trò chơi vận động dưới nước, trò chơi trên bờ…Tất cả các đội đã cũng nỗ lực, đoàn kết để mang về chiến thắng cho đội của mình.  Trong chương trình tổng kết Ban tổ chức đã trao Giải nhất cho Đội 5, Giải nhì được trao cho đội 1 và cuối cùng là giải Ba được trao cho đội 8…Chương trình kết thúc đã để lại những cảm xúc khác nhau, nhưng tất cả sẽ mãi là những kỉ niệm khó phai, đọng lại trong lòng mỗi người. Tất cả đều là người chiến thắng …chiến thắng bản thân mình để tự tin dũng cảm vượt qua mọi thử thách. Trên trang mạng xã hội facebook một bạn gái có nick Nakun đã cùng chia sẻ hình ảnh và những dòng status vui nhộn sau một ngày tham gia chương trình: “Ôi! Một ngày trải nghiệm thật ý nghĩa, nguyên cả ngày mệt mỏi rút cuộc nhóm mình cũng dành được giải Ba, đạt giải ở đây không phải là hơn nhóm khác mà chình mình đã vượt qua bản thân…Một ngày tuyệt vời!!^^”

          Bạn Nguyễn Quỳnh Anh- THCS Phạm Hồng Thái cũng đã chia sẻ cảm xúc: “Qua chương trình này, em cảm thấy mình được học hỏi thêm rất nhiều điều. Em được học về cách vượt qua mọi khó khăn, học về sự đoàn kết. Em còn được thử thách những công việc xa lạ mà bản thân em chưa bao giờ được trải nghiệm …Năm nay em đã bước qua tuổi tự lập nên khi tham gia chương trình”Một ngày trải nghiệm” em đã rút ra được nhiều bài học khi ra đời sống cũng như cách tự chăm sóc bản thân mình. Và quan trọng hơn hết em đã chinh phục được chính bản thân mình. “Một ngày trải nghiệm ” đúng là một chương trình bổ ích. Em rất mong muốn được tham gia thật nhiều chương trình như vậy…. ”

          Bạn Phạm Trọng Hiếu- Trường THCS Phan Chu Trinh sau một ngày trải nghiệm đã chia sẻ: “Được tham gia chương trình “Một ngày trải nghiệm” của Nhà văn hoá Thanh Thiếu Nhi em cảm thấy rất vui và bổ ích, được tham quan và tham gia các trò chơi vận dụng tính sáng tạo cả sự khéo léo kiên nhẫn nữa. Sau một ngày em đã có thêm nhiều bạn mới…Những người bạn đã cùng em vượt qua mọi thử thách để khi về đến nhà em sẽ kể cho ba mẹ mình nghe về những điều không tưởng về con trai đã có thể cùng các bạn làm mọi điều…mà ở nhà em chưa bao giờ được làm. Em và cả đội rất vui khi tham gia chương trình này. Em hy vọng sẽ được tham gia nhiều những chương trình bổ ích như thế này nữa….”

          “Là thành viên Câu lạc bộ Điều phối viên hôm nay được tham gia cùng các em trong chương trình một ngày trải nghiệm. Có thể nói chúng tôi đã có một hành trình  trải nghiệm đúng nghĩa. Cùng vượt qua thử thách, cùng tìm hiểu văn hoá của Bảo tàng, cùng đi chợ…cùng nấu ăn với các em. Nếu nói về cảm xúc thì có lẽ không một từ nào có thể diễn tả được hết những cung bậc cảm xúc của ngày hôm nay. Bởi trải qua mỗi thử thách cùng các em thì cảm xúc cũng khác nhau: Hồi hộp, lo lắng. vui mừng …cùng các em. Qua một ngày chúng tôi tự thấy mình trưởng thành hơn học được nhiều bài học từ thực tế và đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời…. ”Đó là những cảm nhận của chị Đinh Thị Liên – Điều phối viên đội  9 đã chia sẻ khi tham gia chương trình.

Qua đó chúng ta có thể thấy trải nghiệm cuộc sống là một hành trình kỳ thú, Cuộc sống thật muôn màu và rộng lớn để có thể khám phá. Khi trải qua buồn vui, khi chứng kiến thất bại ta tự nhủ phải sống mạnh mẽ, khi thành công ta mới thấy được những điều kì diệu của cuộc sống với sức mạnh tiềm ẩn. Và điều quan trọng là ngày hôm qua mãi là kỉ niệm đẹp để giúp các em tự tin hơn, dám nghĩ và dám làm mọi việc.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” qua bao thế hệ lời dạy ấy vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt sau 1 ngày trải qua những thử thách, trải nghiệm và giờ đây tất cả đã trở thành những khoảng khắc kỉ niệm đáng nhớ với nhiều hoạt động cùng những bao cảm xúc, cung bậc tình cảm, vui buồn 

việc học quan trọng ấy là những điều các em được mắt  thấy tai nghe, qua thực tiễn để rút ra những kinh nghiệm. Cần phải có thời gian và sự trải nghiệm mới tạo nên những thói quen có ích & một cuộc sống có ý nghĩa.

Qua 1 ngày ban tổ chức đã chứng kiến những nỗ lực, cố gắng hết mình để vượt qua thử thách, giám nghĩ giám làm và kiên nhẫn, khéo léo để chiến thắng, tất cả điều đó thật đáng hoan nghênh và trân trọng.

 “Một ngày trải nghiệm” không thể thay đổi một con người, không thể giúp các hiểu đúng đắn vể toàn bộ cuộc sống này được. Nhưng chúng tôi cảm nhận rằng  sau những trải nghiệm các em đã có được những nhận thức đúng đắn hơn về “giá trị cuộc sống” . Từ những hình ảnh thực tế, những câu chuyện đẹp về cuộc sống sẽ là hành trang cho các em trên con đường hoàn thiện chính bản thân mình, để biết yêu cuộc sống này, biết trân trọng, biết san sẻ những gì mình đang có, để các em nhận ra rằng hãy thay đổi từ hôm nay để hướng đến ngày mai với cuộc sống đầy ý nghĩa & đẹp nhất…

          Từ thành công của chương trình và nhu cầu của các em, trong thời gian tới Nhà văn hoá Thanh Thiếu Nhi tỉnh Đắk Lắk sẽ nhận đăng kí thường xuyên để tổ chức Chương trình “Một ngày trải nghiệm” định kỳ vào ngày chủ nhật tuần thứ 4 hàng tháng. Mọi chi tiết xin liên hệ Phòng Bồi dưỡng năng khiếu - Số điện thoại 05003.810.207-3.861.877-3.855.877 hoặc vào trang wed: nhavanhoattndaklak.org.vn để được biết thêm thông tin về chương trình.


                                                          Một số hình ảnh tại chương trình:

Các em được chia làm 9 đội khác nhau để cùng tranh tài tại các trò chơi
Các em được chia làm 9 đội để cùng tranh tài
Bốc thăm lựa chọn trò chơi hoạt động cho đội của mình
Bốc thăm chọn trò chơi hoạt động cho đội của mình
Cùng hô vang khâu hiệu
Cùng hô vang khâu hiệu "Chiến thắng"
Khéo léo với trò chơi
Khéo léo với trò chơi "Xây đường ray"
Cẩn thận, tỉ mỉ với trò
Cẩn thận, tỉ mỉ với trò "Chim ri nhặt thóc"
Thông báo thành tích của đội trước ban tổ chức
Hô vang thành tích của đội trước ban tổ chức
Sau các trò chơi hoạt động, các em được dã ngoại
Sau các trò chơi hoạt động, các em được dã ngoại
... đến tham quan Bảo tàng Dak Lak
... đến tham quan Bảo tàng Dak Lak
Các em đã được tìm hiểu về lịch sử hình thành và những nét văn hóa độc đáo của tỉnh Dak Lak nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Trong ảnh: Theo dõi chiến thắng Buôn Ma Thuột (10-3-1975) bằng sa bàn
Tại đây, các em đã được tìm hiểu về lịch sử hình thành, đa dạng sinh học và những nét văn hóa độc đáo của tỉnh Dak Lak nói riêng và Tây Nguyên nói chung. (Trong ảnh: Theo dõi chiến thắng Buôn Ma Thuột (10-3-1975) trên sa bàn)
Các chị hướng dẫn viên giới thiệu cho các em về văn hóa của các dân tộc sinh sống tại Dak Lak
Chăm chú lắng nghe về bản sắc văn hóa của các dân tộc sinh sống tại Dak Lak
Sau khi tham quan Bảo tàng Dak Lak. Các em lại được thể hiện khả năng nội trợ của mình bằng cách đi chợ tại siêu thị
Sau đó, các em lại được thể hiện khả năng nội trợ của mình bằng hoạt động: đi chợ tại siêu thị Vinatex Mart Buôn Ma Thuột
"Chỉ với 100.000 đồng, không biết đã đủ đồ ăn cho mọi người chưa nhỉ?"
"Khi những đầu bếp "nhí" hành động"
Tự hào giới thiệu món
Tự hào giới thiệu món ăn "tâm đắc" với mọi người và ban tổ chức
Bài học:
Buổi chiều, các em lại được học chủ đề: "Biết vượt qua thất bại và tinh thần làm việc nhóm"

 

Và tham gia các hoạt động ngoài trời như: trò chơi
Và tham gia các hoạt động ngoài trời như: trò chơi "Ngón tay khéo léo"
Cùng nhau
Cùng nhau "Đi trên nước  xà phòng"
Nhanh nhẹn và chính xác với trò
Nhanh nhẹn và chính xác với trò "Lấy ngọc"
Hấp dẫn nhất có lẽ là trò chơi
Hấp dẫn nhất có lẽ là trò chơi "Vượt biển", các thành viên sẽ chạy trên các tấm thảm đặt trên mặt nước
... hụt chân rôi
... chạy không được thì bơi
...
..."Vượt biển" thành công
Tổng kết và trao giải cho các đội chiến thắng
Tổng kết và trao giải cho các đội chiến thắng


 Ban Tổ chức

 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready