Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 16/12/2014

Những trái tim nhiệt huyết tại vùng biên giới

 Với những lễ hội Đâm trâu, lễ mừng Lúa mới, lễ Bỏ mã, lệ hội Đua voi, lễ hội Cà phê… các di tích lịch sử, danh lam tháng cảnh, các khu du lịch, điểm tham quan nổi tiếng như Đình Lạc Giao, Nhà đày Buôn Ma Thuột, Khu Biệt điện Bảo Đại, hang đá Đắk Tua, khu du lịch Hồ Lắk, cầu treo Bản Đôn, thác Đray sap…. Mọi người còn biết đến những món ăn đặc sản, những món quà lưu niệm mang đậm chất của vùng Tây Nguyên.

Nhưng khi đi đến những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, ở nơi đó không có những ngôi nhà cao tầng, không có những lễ hội, không có những khu vui chơi, không có những món quà lưu niệm đắt tiền mang đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Ở nơi đó có những gia đình nghèo khó, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, họ ở trong nhưng ngôi nhà rách nát, không thể che nắng, che mưa. Ở vùng biên giới, phương tiện đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, những gia đình chính sách, gia đình neo đơn có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, họ không lo nổi cho con em mình cái ăn, cái mặc thì làm sao nghỉ đến việc cho con em đến trường. Nhà dân rách nát thì lấy đâu ra những ngôi trường đầy đủ tiện nghi, đầy đủ trang thiết bị như những ngôi trường ở các thành phố lớn.

Xuất phát từ những khó khăn, ý thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ vì cuộc sống cộng đồng, với tinh thần xung kích tình nguyện… Đội Công tác xã hội Tuổi trẻ huyện Ea Súp – tỉnh Đắk Lắk được thành lập với trên 300 hội viên chính thức và hơn 3.000 hội viên không chính thức là học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân, ĐVTN trên địa bàn toàn tỉnh. Nếu như trước đây, nhiều bạn trẻ trên địa bàn huyện chỉ biết quan tâm đến việc học tập, lao động, tham gia những trò chơi vô bổ, thì kể từ lúc tham gia vào Đội CTXH, nhiều người đã có cùng sở thích, niềm đam mê các hoạt động xã hội, tham gia tích cực các hoạt động hỗ trợ mọi người như giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình neo đơn, gia đình chính sách; tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, HIV-AIDS, hiến máu và những hoạt động tình nguyện khác vì cuộc sống cộng đồng... Mặc dù mới thành lập chưa lâu, nhưng Đội CTXH Tuổi trẻ huyện Ea Súp đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Họ đã mang sức trẻ, sự nhiệt huyết và khả năng của mình sử dụng vào những việc làm hết sức ý nghĩa với những chuyến giúp dân ở vùng sâu, vùng xa, giúp trẻ em nghèo, trẻ em lang thang, khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn huyện Ea Súp.

Lễ ra quân “Hành trình vì xã hội không ma túy” với sự tham gia của hơn 200 người, trong đó có hơn 130 thành viên đạp xe mang cờ, khẩu hiệu tuyên truyền kết hợp chương trình giao lưu đầy ý nghĩa với bà con nhân dân, ĐVTN, trẻ em địa phương đem lại niềm vui và tạo sự tin tưởng trong lòng người dân Ea Súp.

Hành trình môi trường không ma túy

Song song với chiến dịch “Mùa hè xanh” do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Đắk Lắk tổ chức, Đội CTXH đã phối hợp với Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên huyện tổ chức chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” với sự tham gia của 30 chiến sỹ tình nguyện. Trong thời gian 02 tuần, các chiến sỹ thanh niên tình nguyện đã lên kế hoạch chi tiết cho từng ngày với các nội dung thiết thực, cụ thể: Tổ chức ôn tập, dạy hè cho 600 học sinh; mở lớp xóa  mù chữ cho 80 người dân trên địa bàn thôn Bình Lợi – CưMlan; tu sửa 5km đường giao thông liên thôn; giúp dân phát triển sản xuất; gây dựng công trình thanh niên (sân bóng đá, bóng chuyền, làm cổng chào, xây dựng trường học); tuyên truyền pháp luật, sức khỏe sinh sản, an toàn thực phẩm, giao thông…

Dạy học cho các em thiếu nhi

Giúp dân làm đường giao thông nông thôn

Góp phần giải quyết nạn mù chữ và có trường học cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, nơi chưa có trường học; giúp các em nhỏ có thêm hi vọng và nghị lực để tiếp tục tới trường, không bỏ dở việc học, ý tưởng “Trường đẹp cho em” được các thành viên Đội CTXH lên kế hoạch, vận động kinh phí và bắt tay vào xây dựng. Ngôi trường mới được xây dựng chỉ với 2 -3 phòng học nhưng bước đầu đã giải quyết cho hơn 200 học sinh từ mầm non, lớp 1 - 2 - 3 tại thôn Bình Lợi - xã CưmLan – huyện Ea Súp. Đây là sự nổ lực hết mình và tâm huyết của các thành viên Đội CTXH để giúp các em nhỏ có cơ hội được đến trường, những khó khăn nhọc nhằn trên vai người dân nghèo được bù đắp phần nào, ước mơ đến trường của trẻ em nghèo được được tiếp thêm sức mạnh với niềm tin và hi vọng tương lai của các em sẽ tươi sáng hơn.

Để có được nguồn quỹ giúp đỡ, tạo dựng sân chơi cho trẻ em nghèo, các thành viên Đội CTXH đã tiếp tục có những sáng kiến đầy ý nghĩa, chiến dịch bán báo gây quỹ được phát động rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, được người dân đồng tình ủng hộ. Không ngại đường xá xa xôi, sáng sớm các thành viên Đội CTXH đã đi xe máy hơn 80km lên TP Buôn Ma Thuột lấy báo về cho kịp giờ buổi sáng. Hiểu rõ ý nghĩa của từng tờ báo bán được, các thành viên Đội CTXH đã quên đi sự mệt mỏi, không quản ngại cái nắng, cái gió gay gắt của vùng biên giới để đưa những tờ báo đi khắp nẻo đường, đến từng nhà dân, từng tụ điểm công cộng… Nhận thức rõ việc làm hết sức ý nghĩa của Đội CTXH, người dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng ứng tích cực với số tiền trao gửi lớn hơn rất nhiều giá trị của 1 tờ báo. Kết thúc chiến dịch, số tiền bán báo thu được hơn 13 triệu đồng cộng với số tiền của các nhà tài trợ, công trình “Sân chơi thiếu nhi” dành cho các em thiếu nhi xã CưBang- xã đặc biệt khó khăn của huyện Ea Súp được xây dựng. Những món đồ chơi rất quen thuộc với các em thiếu nhi thành phố lần đầu tiên xuất hiện tại vùng biên giới nghèo. Sự háo hứng, niềm nở và những nụ cười trên môi các em nhỏ chính là món quà hết sức ý nghĩa và xứng đáng mà các anh, các chị Đội CTXH đón nhận về cho mình.

Là một huyện nghèo tỉnh Đắk Lắk, cách xa trung tâm, điều kiện sống của người dân vô cùng khó khăn, những xã biên giới dân cư thưa thớt, đi lại khó khăn, rất ít gia đình có điều kiện sự dụng điện lưới quốc gia. Thiết thực hưởng ứng “Năm thanh niên tình nguyện 2014”, chương trình mục tiêu quốc gia “Xây dựng nông thôn mới”, góp phần mang ánh sáng tiết kiệm điện về với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, phát huy tinh thần tình nguyện; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức của thanh niên trong việc góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường trước sự biến đổi khí hậu. Công trình “Ánh sáng xanh” lắp hệ thống đèn led tiết kiệm điện và đèn chai nước cho các hộ dân nghèo khó khăn được triển khai rộng khắp. Chương trình đã diễn ra thành công với bước đầu đã lắp đặt cho hơn 50 hộ dân nghèo tại xã CưkBang – Huyện Ea Súp, mang lại cho bà con khó khăn ánh sáng để sinh hoạt.

Đội CTXH đã chủ động phối hợp với chi hội Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức chương trình “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, thực hiện khám phát thuốc, phát quang bụi rậm, tổ chức sinh hoạt cho các em thiếu nhi, tu sửa cầu nông thôn. Tổ chức các đợt tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết tại hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn thị trấn, góp phần nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư. Ngoài các hoạt động xã hội, Đội CTXH Tuổi trẻ Ea Súp còn chú trọng đến việc trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt Đoàn – Hội – Đội cho các thành viên. Tham gia các lớp tập huấn kỹ năng, tổ chức nhiều chương trình giao lưu với các Câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tham gia lễ phát động hưởng ứng giờ trái đất, chủ nhật đỏ tình nguyện… Ngoài ra, Đội CTXH còn là nơi để các hội viên trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cuộc sống và tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng.

Có thể nhận thấy rằng, hiện nay nhiều bạn trẻ đang dần ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội và hoạt động tình nguyện là ngôi nhà chung tạo nên sự gắn kết giữa các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với mục tiêu của “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”, tuổi trẻ tỉnh Đắk Lắk nói chung, Tuổi trẻ huyện Ea Súp nói riêng, đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, mỗi ĐVTN về trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng. Trong thời gian tới, vẫn còn đâu đó những mảnh đời bất hạnh, những gia đình khó khăn, những trẻ em nghèo đang chờ sự giúp đỡ từ các bạn.

Nguyễn Thị Mai

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready