Lò đốt rác thải sinh hoạt CNC500 - Ảnh: tác giả cung cấp

Theo TS Nguyễn Đình Trọng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ T- Tech Việt Nam, tác giả của lò đốt rác thải sinh hoạt, sản phẩm này được chế tạo dựa trên việc áp dụng các nguyên lý: hệ thống bức xạ nhiệt tối ưu để tăng nhiệt độ của lò; hệ thống lưu chuyển dòng khí nóng đối lưu thông minh, giúp tận dụng được nhiệt lượng thừa, bổ sung cho việc đốt rác.

Lò đốt rác thải sinh hoạt được thiết kế gồm buồng sấy rác, buồng đốt rác, 2 buồng đốt khí và bụi, buồng lưu khí và tản nhiệt, buồng bẫy bụi, hệ thống ống khói bằng inox chịu được axit và môi trường độc hại, có chiều cao trên 20m. Thiết kế trên tạo một dây chuyền hoàn hảo, đồng bộ, dễ vận hành từ khâu sấy rác, đốt rác, đốt tro, đốt khí, lưu khí, tản nhiệt và bẫy bụi, mang lại hiệu quả cao.

TS Nguyễn Đình Trọng phân tích, chất lượng khí thải đầu ra và các tiêu chí về thiết kế của Lò đốt rác CNC500 đạt Quy chuẩn Việt Nam 30:2012/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có công suất đốt lớn hơn nhiều các sản phẩm cùng loại. Lò được xây bằng vật liệu chịu lửa đặc biệt, chịu được nhiệt độ tới 1.750 độ C, giúp lò có độ bền cao và ổn định lâu dài.

Hệ thống lò đốt rác này có rất nhiều ưu điểm như: không dùng nhiên liệu là dầu, điện, gas…; có công suất vừa phải, đầu tư ít, chỉ khoảng trên 1 - 5 tỉ đồng/dự án, phù hợp cho thị trấn, thị xã hoặc cụm xã theo chương trình nông thôn mới và vẫn có thể đốt cháy hoàn toàn rác trong trường hợp độ ẩm của rác lên tới 50%. Bên cạnh đó, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng rất thấp. Chi phí thường xuyên khoảng 100.000 - 120.000 đồng/tấn rác, trong khi các phương pháp xử lý rác khác có thể lên tới 380.000 đồng/tấn.

TS Trọng chia sẻ, sở dĩ công ty ông đầu tư cho nghiên cứu này bởi rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề đặt ra với tất cả các quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng rác thải sinh hoạt ở Việt Nam, lò đốt rác sinh hoạt của T-Tech cùng một lúc giải quyết được rất nhiều vấn đề cả về công nghệ, quản trị và xử lý triệt để rác thải, đem lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tế.

Máy phun thuốc trừ sâu đa dụng, phù hợp với túi tiền của nhà nông

Cũng có sáng chế hướng về cộng đồng, “cha đẻ” máy phun thuốc trừ sâu đa dụng (DK) - anh Nguyễn Năng Khương cho biết hiện nay, các loại máy phun thuốc trừ sâu có mặt trên thị trường đều có ưu điểm là phun nhanh, diện phun rộng, tiết kiệm thuốc. Tuy nhiên, mặt trái của các loại máy này thường là kích thước cồng kềnh, giá thành sản xuất cao, khó điều khiển đối với phụ nữ, người có tuổi; khó tháo rời cất giữ; không phù hợp với vùng đất trũng, bùn lầy; gây ảnh hưởng đến môi trường vì sử dụng động cơ có khí thải lớn; diện tích bánh di chuyển lớn…

Là người con của quê lúa Thái Bình, hiện là giáo viên trường THCS Thụy Hồng, huyện Thái Thụy, thầy giáo Khương quyết tâm chế tạo máy phun thuốc trừ sâu có thể khắc phục được những nhược điểm nói trên. Không những thế, thầy Khương còn kỳ vọng sản phẩm làm ra còn ưu việt hơn những loại máy phun thuốc trừ sâu có trên thị trường trước đó.

Máy phun thuốc trừ sâu đa dụng (DK) - Ảnh: tác giả cung cấp

Dồn tâm huyết, thời gian cho “đứa con tinh thần”, sau một thời gian, anh Nguyễn Năng Khương đã cho ra đời loại máy đầu tiên có thể hoạt động được cả hai môi trường trên cạn và dưới nước. “Máy có thể di chuyển dưới môi trường ruộng trũng, thụt lầy bằng guốc trượt tuyết, di chuyển trên bờ bằng bánh xe đạp. Người dùng dễ dàng đem ra đồng bằng cách buộc vào xe đạp, xe máy (hoặc) kéo bộ”, anh Khương phấn khởi chia sẻ.

Không những thế, máy phun thuốc sâu bằng 2 mô tơ 12V - 2.0A nhỏ gọn với cơ chế hút chân không nên phun khỏe, đều và ít tiếng ồn; năng lượng phục vụ môtơ bơm bằng 2 ắc quy xe máy 12V - 5A nên trọng lượng của máy giảm nhiều so với máy dùng động cơ đốt trong. Với thiết kế giàn phun 18 vòi phun nhỏ gọn dễ dàng triển khai và thu lại khi cần thiết. Đặc biệt, chi phí giá thành lại rất thấp, chỉ khoảng 1,9 triệu đồng, đáp ứng được nhu cầu và khả năng tài chính của hầu hết bà con nông dân.

Để có được giá thành rẻ, anh Khương cho hay, trong quá trình sản xuất, anh đã tận dụng nhiều nguyên vật liệu cũ như bánh xe đạp, can nhựa, nắp, vòi phun... Điều đáng nói là khi sử dụng, người nông dân kéo xe đi trước, giàn phun ở phía sau với khoảng cách là 3m nên tránh được phần lớn lượng thuốc sâu ảnh hưởng đến cơ thể.

Hội tụ nhiều ưu điểm nổi trội hơn cả máy phun tay, phun điện truyền thống cũng như máy phun nhập ngoại, hiện máy phun sâu đa dụng DK của Nguyễn Năng Khương được bà con nông dân nhiệt tình đón nhận, không riêng gì người nông dân Thái Bình mà nó đã có mặt trên nhiều cánh đồng ở nhiều tỉnh, thành khác.

Theo dangcongsan