Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 12/12/2012

Lò Văn Hải – Vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

 

Lò Văn Hải – Vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

 

           Thực hiện phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trong những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện đoàn Cư Kuin đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn phát huy sức trẻ, xung kích đi đầu trong việc phát triển kinh tế trang trại, mô hình V-A-C, vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong chương trình phát thanh thanh niên hôm nay, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự về gương thanh niên làm kinh tế giỏi – anh Lò Văn Hải, thôn 18 xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

 Đến thăm mô hình kinh tế của anh Lò Văn Hải, ở thôn 18 xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, ít ai biết được rằng cơ ngơi của gia đình anh ngày hôm nay đã được khởi đầu từ hai bàn tay trắng. Chính từ sự cần cù và bản lĩnh của người thanh niên không cam chịu đói nghèo, anh đã vươn lên làm giàu chính đáng và giúp những thanh niên khác cùng thoát nghèo.

 

Năm 1998, rời quê hương Cao Bằng theo bố mẹ vào Đắk Lắk lập nghiệp, những năm đầu, hoàn cảnh gia đình anh gặp muôn vàn khó khăn, cả nhà đều phải kiếm sống bằng nghề nuôi cá thuê. Năm 2005, anh lập gia đình với tài sản là ngôi nhà ghép ván dột nát, mặc dù vợ chồng anh rất cố gắng lao động sản xuất nhưng do không có vốn đầu tư nên nghèo vẫn hoàn nghèo. Năm 2010, anh mượn sổ đỏ của bố mẹ vợ để thế chấp được 34 triệu đồng. Ban đầu anh thuê 2 ha mặt hồ để đầu tư nuôi cá. Nhờ chăm sóc tốt, năm đầu lợi nhuận từ hồ cá được 60 triệu đồng. Khi có vốn, vợ chồng anh Hải mua hơn 1 ha cà phê, mỗi vụ thu hoạch đạt từ 2 – 2,5 tấn cà phê nhân. Hàng năm, trừ chi phí sản xuất, gia đình anh thu nhập trên 130 triệu đồng, đời sống dần được ổn định.  

Nhận thấy việc đầu tư nuôi cá có triển vọng, anh Hải quyết định đầu tư mở rộng diện tích mặt hồ. Anh cùng với 4 người bạn nhận thầu khoán 5 ha mặt hồ, đây là quyết định đầu tư táo bạo nhưng đúng hướng, giải quyết cho 5 lao động thường xuyên tại địa phương.

Với ý chí khát khao vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu cho bản thân, các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi đã cho thấy sức trẻ, tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm của thanh niên nông thôn ngày nay trong công cuộc dựng xây đất nước.

                                                                                 Thanh Hải


 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready