Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 17/05/2013

HOA THƠM DÂNG BÁC

 KỶ NIỆM 123 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2013)

HOA THƠM DÂNG BÁC
Vâng lời Bác dạy, thiếu nhi Dak Lak luôn chăm ngoan, học giỏi và ra sức rèn luyện thân thể. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương xuất sắc trong các hoạt động như: Phong trào “Nghìn việc tốt”, vượt khó học giỏi, chỉ huy đội xuất sắc và thể dục thể thao...

Dũng sĩ “Nghìn việc tốt"

Gặp em Đỗ Thị Hoàng Quyên (lớp 8B) Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Buôn Ma Thuột), chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi bề dày thành tích trong học tập của em qua các năm học: 8 năm liền là học sinh giỏi toàn diện; giải Nhì Olympic tiếng Anh cấp thành phố năm học 2011 - 2012; giải Nhất thi vẽ tranh "Mùa thu yêu thương", "Hội vui học tập" và phong trào "Hoa điểm 9, 10" cấp liên đội... Không những thế, Quyên còn là đội viên nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động, sẵn sàng giúp đỡ các bạn yếu kém vươn lên trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các phong trào văn nghệ gây quỹ từ thiện của trường, địa phương. Chính nhờ vậy, em đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” của trường, luôn được thầy cô và bạn bè tin yêu, quý mến. 
Em Đỗ Thị Hoàng Quyên (ngoài cùng bên trái)  đoạt giải Nhất tại cuộc thi vẽ tranh cấp liên đội.
Em Đỗ Thị Hoàng Quyên (ngoài cùng bên trái) đoạt giải Nhất tại cuộc thi vẽ tranh cấp liên đội.
Để đạt được những kết quả này, Quyên đã ra sức phấn đấu, rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, nhất là sự ngăn cản của gia đình khi bố mẹ em lo lắng con mình sẽ lơ là việc học tập bởi tham gia nhiều hoạt động phong trào. Vì vậy em luôn cố gắng đạt thành tích cao trong học tập. Nhận xét về Đỗ Thị Hoàng Quyên, cô Phạm Thị Ngọc Yến, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Nhà trường luôn tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động ủng hộ quần áo, sách vở và gây quỹ từ thiện... để giúp đỡ học sinh nghèo ở vùng khó khăn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các nhóm sao sinh hoạt theo chủ điểm “Thi đua nghìn việc tốt”, "Hoa điểm tốt" để các em tích cực học tập, rèn luyện bản thân và hiểu rõ ý nghĩa của những việc làm tốt. Trong các hoạt động này, Quyên tham gia rất năng nổ, nhiệt tình và có hiệu quả. Có thể nói, Quyên là một học sinh tiêu biểu, giỏi toàn diện không chỉ trong thành tích học tập mà còn trong các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Hiện chúng tôi đang đề nghị Hội đồng Đội cấp trên tuyên dương em là Dũng sĩ “Nghìn việc tốt". Được biết, Quyên còn là một "cây văn nghệ" của xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột), em đã từng biểu diễn trong các hoạt động gây quỹ ủng hộ người nghèo do chính quyền địa phương tổ chức.

Cậu học sinh có “duyên” với môn võ Karatedo

Học lực khá, năng động trong các hoạt động, đặc biệt là phong trào thể dục, thể thao là những nét nổi bậc của cậu học trò Huỳnh Ngọc Phước Sơn lớp 10A9, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phước An, huyện Krông Pak). Trong các năm học vừa qua, Sơn là gương mặt tiêu biểu, quen thuộc tại các cuộc thi Karatedo cấp tỉnh. Hơn thế nữa, Sơn đã xuất sắc giành Huy chương Vàng môn Karatedo hạng 40 kg tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 được tổ chức tại TP. Cần Thơ.

Với suy nghĩ đi học võ để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất, năm học lớp 3 Sơn đăng ký học Karatedo tại Nhà Văn hóa thanh thiếu nhi huyện Krông Pak. Thế nhưng, khi theo học, càng ngày Sơn càng đam mê bộ môn này nên cứ sau giờ học em lại đến nhà văn hóa để luyện tập với các bạn. Năm học lớp 6, năng khiếu về Karatedo của em mới được thầy Lê Tấn Lớp, giáo viên dạy võ tại nhà văn hóa phát hiện. Để phát huy khả năng cũng như đào tạo một vận động viên Karatedo trong tương lai, thầy Lớp đã tập trung đầu tư cho Sơn cả về chuyên môn cũng như tạo điều kiện cho em tham gia thi đấu ở các cuộc thi để cọ xát. Kết quả Sơn luôn giành giải cao ở các cuộc thi trong tỉnh, gần đây nhất là Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012. 

Em Huỳnh Ngọc Phước Sơn say sưa tập luyện Karatedo
Em Huỳnh Ngọc Phước Sơn say sưa tập luyện Karatedo

Nhớ lại quãng thời gian trước khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 Sơn tâm sự: “Trước kỳ thi đấu, cân nặng của em chỉ được 29kg, để có thể thi đấu ở hạng cân nhỏ nhất (40kg) em phải tăng cường chế độ ăn uống để tăng cân. Nhờ thầy Lớp động viên, luyện tập nên chỉ hơn 1 năm em đã tăng lên 42 kg và thi đấu thành công trong Hội khỏe Phù Đổng”. Dù đạt nhiều thành tích cao trong thể thao như Huy chương Vàng Hội thi Cúp các Câu lạc bộ Karatedo, Giải Học sinh giỏi thể dục thể thao các trường THCS, Hội khỏe Phù Đổng... nhưng Sơn vẫn luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến các năm học. Bây giờ Sơn đang cố gắng học tập và tăng cường luyện tập môn võ Karatedo dưới sự giúp đỡ của thầy Lớp để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng diễn ra trong năm 2015.

Vượt khó vươn lên trong học tập

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình, H'Klin Byă - học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, trở thành con ngoan, trò giỏi. Để giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền, H'Klin đã rèn cho mình tính tự giác và nghiêm khắc với bản thân. Ngoài giờ học ở trường, em luôn phụ giúp ba mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và một số việc nhẹ nhàng ở nương rẫy. Cuộc sống gia đình quá khó khăn nên ba mẹ em phải vất vả để lo cho hai chị em H'Klin ăn học (người chị đang học lớp 5), những lúc bố mẹ đi làm thuê, hai chị em phải tự lo cho mình mọi việc ăn uống… đến việc học tập. Dù vậy, em vẫn cố gắng vươn lên, ngoài danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền, năm học lớp 2 H'Klin còn đoạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, đạt giải Ba giải Toán trên mạng (cấp TP). Để có được thành quả này, hằng ngày em và các bạn trong lớp đến tận nhà cô giáo để tìm hiểu, học bài và giải bài tập trên máy vi tính. Em H'Klin chia sẻ: "Bố mẹ em thường đi làm từ sáng sớm đến tối cũng chỉ đủ cho hai chị em ăn học nên không thể mua máy vi tính. Khi được cô giáo hướng dẫn cách sử dụng máy và giải toán trên mạng, mới đầu em thấy rất khó nhưng dần dần đã quen nên em tham gia thi giải Toán trên mạng và đoạt giải Ba".

Em H’Klin Byă (bên trái) giúp bạn cùng lớp học tập.
Em H’Klin Byă (bên trái) giúp bạn cùng lớp học tập.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, H'klin và chị gái mình luôn chăm ngoan, vâng lời, hiếu thảo với ba mẹ; cố gắng vươn lên học tốt. Ở trường, H'Klin luôn được thầy cô và bạn bè quý mến. Ngoài ra, em cũng thường chỉ dẫn những bài toán khó cho các bạn trong lớp, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của trường. Cô Đậu Thị Lài, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B cho biết: "Dù là học sinh người dân tộc thiểu số nhưng cả hai chị em H'Klin đều học rất giỏi. Không những thế, em còn là đội viên tiêu biểu của trường, lớp, tích cực tham gia các phong trào như "Giúp nhau học tập", "Đôi bạn cùng tiến"..." Với kết quả đã đạt được trong học tập và hoạt động đội, H'Klin xứng đáng là một đội viên gương mẫu, học giỏi. Mong rằng, em sẽ phấn đấu học tập tốt và ngày càng gặt hái được nhiều thành tích để xứng đáng với kỳ vọng của thầy cô giáo và công lao nuôi dưỡng của gia đình, bố mẹ.

Theo: Thúy Hồng (Báo Dak Lak)

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready