Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 01/08/2012

Ấn tượng về màu áo xanh tình nguyện ở những nơi khó khăn nhất

 

 
Ấn tượng về màu áo xanh tình nguyện
ở những nơi khó khăn nhất
 

  Chiến dịch TNTN Mùa hè xanh năm 2012 đã khép lại, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân nơi các thanh niên tình nguyện đem sức trẻ và lòng nhiệt huyết chung tay xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi đã có thời gian dài đi cùng chiến dịch để hiểu thêm về những bạn trẻ coi trọng giá trị về sự cống hiến hơn là sự hưởng thụ của bản thân.

Với chủ đề “Thanh niên Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng văn minh đô thị”, chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tỉnh Đắk Lắk năm nay có 688 thanh niên tình nguyện của 8 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp được phiên chế về 22 xã thuộc 14 huyện, thị trong tỉnh.

Ngay sau khi đặt chân tới địa bàn triển khai chiến dịch, các chiến sỹ TNTN đã lập tức bắt tay vào công việc. Nội dung ôn tập hè được tất cả các đội hình TNTN triển khai, đây cũng là một trong những nội dung được nhiều người dân mong đợi nhất. Chỉ trong 4 tuần, đã mở được 301lớp ôn tập hè cho khối tiểu học và trung học cơ sở với hơn 6.500 học sinh; 44 lớp học mẫu giáo cho 660 em. Tại các địa bàn như: xã Cư San, huyện M’Đrăk, xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, lực lượng thanh niên tình nguyện đã tổ chức các lớp xoá mù cho đồng bào Mông, Nùng vào buổi tối với 193 học viên. Các chiến sỹ TNTN đã chủ động sáng tạo các hình thức kết hợp dạy học, sinh hoạt, phát huy tính tích cực của học sinh như: thi vẽ tranh với chủ đề “ước mơ của em”, Liên hoan tiếng hát “Hoa phượng đỏ”, hái hoa dân chủ với chủ đề “An toàn giao thông”… Trong các buổi học văn hóa, đã lồng ghép, tổ chức được 915 buổi sinh hoạt thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Amí Anh, Buôn Tùng Xê, xã Earal, huyện Ea H’leo phấn khởi nói với chúng tôi: “Tôi rất vui khi các TNTN về với buôn. Các cháu đã có rất nhiều hoạt động cho bà con, như: làm đường, dọn vệ sinh, giúp các em nhỏ học bài,cùng lên rẫy giúp bà con làm mùa… Các em nhỏ rất vui khi có các anh chị đến hướng dẫn các bài múa, hát. Không chỉ các em nhỏ mà bà con trong buôn cũng rất mong là các bạn sẽ ở lại đây với bà con thời gian lâu hơn nữa”.
Tham gia củng cố Chi đoàn, Chi hội là một nội dung trọng tâm của chiến dịch. Đội hình TNTN đã hướng dẫn các Chi đoàn nơi đóng quân về kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức Đoàn - Hội; đồng thời tham gia tổ chức các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội. Thông qua phong trào, đã giới thiệu cho địa phương nhiều thanh niên tiên tiến tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đoàn, kết nạp được 155 đoàn viên mới. Cũng trong mùa hè tình nguyện này, đội hình chuyển giao khoa học kỹ thuật đã tổ chức hướng dẫn cho các hộ dân về chăm sóc cây trồng, vật nuôi, cây giống và xây dựng các mô hình rau hữu cơ, an toàn. Đã xây dựng được 85mô hình thí điểm, mở 21 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật nhằm hướng dẫn trồng, chăm sóc và bảo quản sản phẩm đối với cây nông nghiệp cho hơn 1.115 người dân và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, kỹ thuật sửa chữa máy nổ phục vụ sản xuất.



 
 Điểm mới của chiến dịch năm nay là cùng lúc triển khai 2 hình thức hoạt động; bố trí lực lượng theo yêu cầu của công việc; Tập trung xây dựng công trình, phần việc thanh niên trên địa bàn tổ chức chiến dịch. Các mặt trận đều tập trung công sức và huy động các nguồn lực tài chính để xây dựng công trình, phần việc thanh niên. Trong chiến dịch, 125 công trình thanh niên, phần việc thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí đầu tư và huy động khoảng 420 triệu đồng; trong đó có 8công trình xây dựng bê tông kiên cố.
 

Còn rất nhiều việc làm ý nghĩa của các TNTN như tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, kế hoạch hóa gia đình; hàng nghìn ngày công giúp đỡ gia đình neo đơn, gia đình có công với cách mạng… Chiến sỹ Vũ Thị Kim Ngọc, mặt trận Ea H’leo chi sẻ: “Đây là mùa hè có ý nghĩa nhất đối với em, giúp em thêm hiểu được thế nào là một cuộc sống có giá trị - Đó là cuộc sống vì mọi người. Từ những ngày khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, em suy nghĩ chín chắn hơn, trưởng thành hơn”.
Chia tay những buôn làng xa xôi, mỗi chiến sỹ tình nguyện lại trở về với giảng đường thân quen. Nhưng đâu đó, những ánh mắt trẻ thơ với mái tóc nhuộm màu nắng, những giờ văn hoá xoá mù chữ cho các cô, các bác, những công trình phần việc thanh niên mang dấu ấn tình nguyện sẽ còn đọng lại mãi với mỗi chiến sỹ. Và mùa hè của những năm tiếp theo, các lớp thanh niên kế tiếp lại tiếp tục khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện để đến với những địa bàn khó khăn nhất, để các bạn trẻ ngày càng thấu hiểu hơn trọng trách mình phải gánh vác cùng xã hội, để các bạn trẻ nhận ra rằng “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.
                                                                                                             Xuân Giang
 
 

 

 

 

 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready