Thứ ba, ngày 24 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 17/10/2011

Ý chí cao hơn đỉnh núi

Chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần 303 học bổng “Ngăn dòng bỏ học” cho 250 học sinh Tây nguyên - Tài trợ: Công ty tnhh p&g vietnam và Metro Cash & Carry VN

Ý chí cao hơn đỉnh núi

Vượt quãng đường hàng trăm kilômet, 250 học sinh đã có cuộc hội ngộ ấm áp tình cảm trong đêm trao học bổng “Ngăn dòng bỏ học” được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Đắk Lắk tối 15-10.

 

 

Ông Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao quà
cho bà Hoàng Thị Tíu - bà nội của học sinh Bùi Bá Minh - Ảnh: T.B.D.

Với nhiều em, quãng đường từ nhà để tới TP Buôn Ma Thuột nhận học bổng dù xa xôi nhưng chẳng thấm tháp vào đâu so với con đường đầy chông gai để tiếp tục nuôi giấc mơ học hành mà các em đang bước đi.

Mở đầu buổi lễ trao học bổng, cả hội trường như lặng đi trước câu chuyện của ông Hàng Chức Nguyên - trưởng ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ. Ông Nguyên kể tại buổi cơm trưa trước lễ trao học bổng, một bạn học sinh đã thật thà kể bữa cơm em được ăn với các bạn hôm nay rất ngon vì có món thịt. Lời kể thật thà đó làm không ít người chạnh lòng bởi đối với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, một bữa ăn có thịt đôi khi cũng là một ước mơ lớn.

Cũng trong đêm trao học bổng “Ngăn dòng bỏ học”, đại diện Đoàn khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk đã trao tượng trưng số tiền hơn 17 triệu đồng của các đoàn viên trong cơ quan đóng góp ủng hộ hưởng ứng chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi Trẻ phát động.

Cô Nguyễn Thị Lan Phương, giáo viên của em Bùi Bá Minh (học sinh lớp 8A2 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, Cư M’Gar, Đắk Lắk), chia sẻ câu chuyện tương tự. Trong một lần đến thăm nhà Minh, cô chạy xuống bếp và mở vung ra xem hai bà cháu ăn gì. Nhìn gói trứng được cất cẩn thận, bà nội của Minh nói bà thường dành tiền mua mỗi lần 10 quả trứng và để dành cho cháu ăn mỗi ngày một quả, còn bà thì ăn cơm nhạt.

Trước lễ trao học bổng, Minh lọt thỏm giữa nhiều bạn bè bởi bộ quần áo cũ kỹ và đôi dép rách bươm, khuôn mặt khắc khổ. Cả ba lẫn mẹ đều bỏ nhà ra đi biền biệt, bỏ lại Minh cùng hai người em bơ vơ. Để không đứt đoạn việc học hành, Minh được gửi về sống với bà nội. Hai bà cháu sống dựa vào nhau. Ngoài giờ học, Minh lại phụ bà trông trẻ, mùa cà phê về thì đi mót trái, cạo mủ cao su...

Câu chuyện về cậu học trò Ngô Văn Ánh, học sinh lớp 6A Trường THCS Ngô Quyền (M’Đrắk, Đắk Lắk), làm nhiều người không khỏi khâm phục về ý chí và nghị lực vượt khó. Ba bị bệnh nặng, một mình mẹ bươn chải nuôi bốn miệng ăn nên cuộc sống muôn phần cơ cực. Những tháng ngày đến trường của Ánh luôn chìm trong cái đói. Ngoài giờ lên lớp, Ánh tranh thủ đi chăn bò thuê để kiếm tiền phụ mẹ mua gạo. Vất vả vậy nhưng vượt lên tất cả, Ánh đã trở thành một gương sáng về nghị lực học tập cho nhiều bạn bè tại thôn làng.

May mắn thay, trong gian khó tưởng chừng như vùi dập con đường học vấn, sát cánh cùng các em vẫn có những người cha người mẹ dũng cảm, những người cưu mang đầy tình yêu thương. Đó chính là lý do mà tại chương trình trao học bổng “Ngăn dòng bỏ học” năm nay, ngoài phần thưởng dành cho các bạn học sinh, ban tổ chức đã có quyết định hết sức đặc biệt là dành tặng “học bổng” trị giá 2 triệu đồng cho những người đã cưu mang, nâng bước con em mình.

Năm phần thưởng được trao cho năm phụ huynh cũng là năm câu chuyện đầy xúc động về sự can trường, chịu đựng, hi sinh và không lùi bước trước gian khó để nâng đỡ cho giấc mơ học hành của con cái. Đó là cụ bà Hoàng Thị Tíu - bà nội của Bùi Bá Minh. Dù đã 79 tuổi nhưng bà vẫn không bao giờ khóc trước mặt cháu, nhịn cơm nhường cho cháu để qua cơn đói đến trường. Đó là bà Hà Thị Hoàng - mẹ của em Hoàng Thị Bích Hồng (lớp 11A2 Trường THPT Krông Ana, Đắk Lắk) - đẩy chiếc xe đạp rong ruổi qua gian khó, đơn chiếc để nuôi con đến trường. Là câu chuyện của ông A Ri - ông nội của A Thanh (lớp 10C Trường THPT Đắk Tô, Kon Tum) - dù tàn tật đôi chân nhưng vẫn cố gắng nuôi A Thanh cùng ba người cháu...

Năm nay, mỗi học sinh khối THPT sẽ nhận được học bổng 2,7 triệu đồng, học sinh khối THCS là 1,8 triệu đồng cùng phần quà và một chuyến tham quan các địa điểm tại TP Buôn Ma Thuột.

THÁI BÁ DŨNG (tuoitre.vn)

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready