Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 12/02/2018

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới

Hòa chung trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2018), kỷ niệm 170 năm ra đời tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”. Chiều ngày 8/02, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Tọa đàm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và con đường Cách mạng của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.
 
 
Chủ trì buổi tọa đàm có GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; TS. Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn và đồng chí Trần Hữu - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương.
 
 
Cùng dự còn có PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn - Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Lương Đình Hải - Viện trưởng Quyền Con người, Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam; cùng các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu thuộc Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ Công an và Thành đoàn Hà Nội.
 
 
 
 
ff
Trước khi diễn ra buổi tọa đàm, các đại biểu đã đến đặt hoa, dâng hương tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 
 
 
Mang giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại
 
 
Cách đây vừa đúng 170 năm, vào tháng 02 năm 1848, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản do C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo theo sự phân công của Liên đoàn những người cộng sản đã lần đầu tiên được công bố ở Luân Đôn. Kể từ đó đến nay, trong kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tác phẩm này luôn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng, vị trí mà không một tác phẩm nào, kể cả bộ Tư bản, có thể thay thế được. Bởi đây là tác phẩm đánh dấu sự hình thành về cơ bản học thuyết Mác, sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học và trên hết, trước hết, đây chính là Cương lĩnh chính trị, Cương lĩnh hành động của giai cấp vô sản toàn thế giới và các chính đảng cách mạng của nó.
 
 
Với tư cách “Cương lĩnh của Đảng có đầy đủ chi tiết, vừa về mặt lý luận, vừa về mặt thực tiễn”, chẳng bao lâu sau khi được công bố, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã nhanh chóng trở thành “tác phẩm phổ biến hơn cả, có tính chất quốc tế hơn cả trong tất cả các văn phẩm xã hội chủ nghĩa” và hơn nữa, đã trở thành “Cương lĩnh được thừa nhận bởi hàng triệu công nhân từ Xibia đến Caliphoócnia”.
 
 
Trên thực tế, suốt 170 năm qua, Cương lĩnh chính trị này đã thực sự trở thành kim chỉ nam chỉ đạo hành động của giai cấp vô sản toàn thế giới và các chính đảng cách mạng của nó, trong đó có giai cấp công nhân và Đảng Cộng sản Việt Nam. Với sức mạnh vĩ đại đó, với vị trí và vai trò hết sức vẻ vang đó, tác phẩm này sẽ mãi là Cương lĩnh chính trị, kim chỉ nam hành động của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Tư tưởng cơ bản và tinh thần chủ đạo của Cương lĩnh này đã, đang và sẽ mãi còn “cổ vũ và thúc đẩy toàn thể giai cấp vô sản có tổ chức và đang chiến đấu của thế giới văn minh” như V.I.Lênin đã khẳng định khi nói về ý nghĩa lịch sử của nó.
 
 
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản không chỉ là “khúc ca tuyệt tác của chủ nghĩa Mác”, mà còn là văn kiện lịch sử “đánh dấu một bước tiến trong khoa học lịch sử” của nhân loại. “Giống như học thuyết của Đácuyn trong sinh vật học”, nó đã mở ra một giai đoạn mới về chất trong lịch sử hình thành và phát triển tri thức của nhân loại nói chung, tạo ra một bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình phát triển tư tưởng xã hội và cải biến xã hội bằng cách mạng, theo những quy luật lịch sử - tự nhiên của nhân loại nói riêng.
 
 
 
 
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm
 
Chính vì vậy, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã đi vào lịch sử phong trào cộng sản và công nhân quốc tế với tư cách Cương lĩnh chính trị và hành động mang giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của toàn thể giai cấp vô sản và các chính đảng cách mạng của nó.
 
 
Tự hào là "Đội dự bị tin cậy của Đảng”, trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực thực hiện vai trò và sứ mệnh của mình trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Các cấp bộ đoàn trong cả nước đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên để góp phần hình thành lớp thanh niên có tâm trong, trí sáng, có ước mơ hoài bão lớn, có bản lĩnh, nhiệt tình, trách nhiệm. Tổ chức Đoàn Thanh niên đã góp phần bồi dưỡng, đào tạo những cán bộ trẻ ưu tú cho công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước điều đò được minh chứng trong công tác học tập, tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” được quan tâm, chú trọng.
 
 
Theo đó, Trung ương Đoàn đã có nhiều đổi mới về phương thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn; tăng cường chuyển tải nội dung học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, lý luận chính trị, giáo dục pháp luật bằng các hình thức sân khấu hóa, các hội thi, hội diễn; nhân rộng hình thức thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh qua mạng Internet. Tiêu biểu như: Trung ương Đoàn đã triển khai thiết kế phần mềm và phát động cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trên mạng Internet “Ánh sáng soi đường” lần II đã hút 416.329 sinh viên thuộc 675 trường đại học, học viện, cao đẳng đến từ 66 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và hơn 200 sinh viên Việt Nam ở ngoài nước tham gia, trong đó có lồng ghép nội dung 6 bài lý luận chính trị vào cuộc thi trực tuyến này. Cùng với đó là ứng dụng trò chơi trên các thiết bị điện thoại di động hiện đại, cũng với nội dung tương tự để đoàn viên, thanh niên có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng theo nhiều cách khác nhau.
 
 
Có thể nói, những sản phẩm tuyên truyền mới của Đoàn đã tạo nên tiếng vang không chỉ bởi phong cách trẻ trung, vui tươi, bắt kịp hơi thở thời đại, mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn.
 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị của tổ chức Đoàn trong thời gian qua vẫn còn có những khó khăn, những điểm cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá để phát huy tích cực hơn nữa, có thể nêu một số điểm như: Đó là các hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi nhiều nơi còn giáo điều, hình thức, chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn, đặc điểm phát triển và sự biến động của tình hình thanh thiếu nhi. Công tác dự báo và nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng thanh niên ở nhiều nơi không kịp thời; việc tăng sức đề kháng của mỗi đoàn viên thanh niên và tổ chức Đoàn, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm cực đoan, lệch lạc, sai trái, đặc biệt là những thông tin trên mạng xã hội còn hạn chế.
 
 
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới
 
 
Tại buổi tọa đàm, nhằm góp phần củng cố, bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn đối với các vấn đề nêu trên, các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên, sinh viên tiêu biểu đã tập trung thảo luận nhằm làm rõ bối cảnh, giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”; đồng thời, khẳng định sức sống tư tưởng của Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của nước ta ngày nay. Bên cạnh đó, đánh giá thực trạng công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” đối với tổ chức Đoàn hiện nay. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”. Đặc biệt là các giải pháp nhằm tăng cường sức chiến đấu của tổ chức đoàn, sức đề kháng của mỗi đoàn viên thanh niên, phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đoàn viên, thanh niên. Khuyến khích đoàn viên, thanh niên bày tỏ ý kiến đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm cực đoan, lệch lạc, sai trái, đặc biệt là những thông tin trên mạng xã hội.
 
 
 
 
g
Ths. Nguyễn Văn Biểu - Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
 
 
Đánh giá cao việc tổ chức tọa đàm có ý nghĩa hết sức quan trọng, rất thiết thực, theo TS Trần Bách Hiếu - Bí thư Đoàn thanh niên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội cho rằng, thực tế hiện nay nhận thức, hiểu biết của thế hệ trẻ về các tác phẩm kinh điển như “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” còn rất mờ nhạt, những người trẻ đọc và nghiên cứu rất ít, còn có thể hiểu để lan tỏa, phổ biến thì càng ít và dù có ý thức cầu tiến bộ, nhưng nhiều người cũng thấy nhiều điều còn chưa tỏ, còn mông lung trong thế giới đầy ắp thông tin đa chiều.
 
 
Lý giải một số nguyên nhân, TS. Bách Hiếu nêu, cách thức lan tỏa, phổ biến các giá trị tích cực của các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác còn nhiều bất cập, chưa thực sự truyền đi được tinh thần tốt đẹp của chủ nghĩa Mác một cách kịp thời đến với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Khoảng cách trong nhận thức các vấn đề của thế hệ cha anh với thế hệ trẻ. Sự chống phá của các thế lực diễn biến hòa bình ở trong và ngoài nước ngày càng tinh vi, phức tạp. Tính hiệu quả của công tác tuyên truyền chưa cao, cần nhiều thêm các tấm gương, số liệu làm minh chứng thuyết phục để giảm khoảng cách nhận thức trong vấn đề lý luận của Chủ nghĩa Mác cũng như trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng CNXH ở Việt Nam hiện nay giữa thế hệ cha anh và thế hệ trẻ.
 
 
“Cần phải củng cố, bổ sung, xây dựng “niềm tin” chắc chắn càng sớm càng tốt giữa thế hệ cha anh với thế hệ trẻ. Để con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam hiện nay thực sự vững chắc, niềm tin và tinh thần truyền tới từ các tác phẩm kinh điển của Chủ nghĩa Mác như “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”là vô cùng cần thiết”. TS. Bách Hiếu mong muốn.
 
 
 
 
h
Sôi nổi các ý kiến tham gia trao đổi tại buổi tọa đàm (trong ảnh Thượng úy Ngô Thị Bích Thu - Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an phát biểu ý kiến)
 
 
Trực tiếp tham gia giảng dạy nhiều lớp cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, giảng viên trẻ Vũ Thế Tùng cho rằng, nguyên lý, tư tưởng nhân văn trong Tuyên ngôn vẫn giữ nguyên giá trị, sức sống cùng thời đại và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong giáo dục tư tưởng nhân văn cho thanh niên Việt Nam hiện nay. Những giá trị nhân văn cao cả trong Tuyên ngôn đã góp phần định hướng tư tưởng nhân văn cao cả cho thanh niên Việt Nam hiện nay, xây dựng lên niềm tin, lý tưởng sống cao đẹp trong thế hệ trẻ, thể hiện trong khát khao cống hiến xây dựng đất nước, xác định ý thức trách nhiệm công dân, biết sống vì mọi người, không ngừng học tập, lao động, sáng tạo, vươn lên để làm giàu đẹp thêm cho quê hương, đất nước, đưa nước ta ngày một phát triển, đời sống nhân dân ngày một ấm no, dân chủ được mở rộng, xã hội phồn vinh, hạnh phúc đúng với bản chất tốt đẹp của CNXH.
 
 
Bên cạnh đó, còn giúp cho thanh niên hiểu rõ trách nhiệm giữ gìn đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc trong nước để giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đồng thời, có tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung; là cơ sở để thanh niên đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, thù địch, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung, giá trị nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin nói riêng; chống lại những yếu tố phản văn hóa, phản giá trị… đang từng ngày, từng giờ tác động đến đời sống thanh niên Việt Nam hiện nay.
 
 
Là nhà khoa học trẻ, có thời gian giảng dạy truyền đạt chủ nghĩa Mác - Lênin cho các bạn trẻ, ThS. Trần Thị Tuyết - Viện Triết học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội đã đề xuất, việc tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu lý luận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một yêu cầu cấp thiết đối với thanh niên hiện nay. Nó không chỉ cung cấp cho chúng ta tri thức khoa học lý luận về xã hội, tự nhiên và con người mà còn giúp chúng ta nhận thức đúng đắn thế giới quan, phương pháp luật khoa học về mọi mặt đời sống, về con đường cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đang phấn đấu thực hiện.
 
 
Chất lý tưởng của thanh niên
 
 
Tọa đàm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới” là một hoạt động chính trị có ý nghĩa quan trọng giúp đoàn viên thanh niên nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” đối với toàn thể giai cấp vô sản và các chính đảng cách mạng.
 
 
Trao đổi với các đại biểu trẻ tại buổi tọa đàm, GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, từ “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” cho thấy thanh niên làm sao sống phải có nhiều chất lý tưởng hơn, sống vì lý tưởng vận động phát triển hơn mà không đơn thuần chỉ là làm kinh tế.
 
 
 
 
h
GS.TS Tạ Ngọc Tấn trao đổi tại buổi tọa đàm
 
 
Theo GS.TS Tạ Ngọc Tấn, thanh niên hiện nay rất thông minh và khôn ngoan, và GS.TS Tạ Ngọc Tấn bày tỏ, hoàn toàn tin cậy vào lớp thanh niên hiện nay, bởi thanh niên có lý tưởng trong cuộc sống, các bạn có thể làm bất cứ nghề gì, là giảng viên làm thật giỏi, làm công nhân cũng làm thật giỏi, về làm nghề nông làm cũng thật giỏi. Các bạn trẻ hôm nay luôn có sự tìm tòi, học hỏi, luôn phấn đấu để mang lại những gì tốt đẹp nhất, đó là cái rất cần thiết có ở thanh niên.
 
 
GS.TS Tạ Ngọc Tấn nhắn nhủ với các bạn trẻ, học gương tốt không ở đâu xa mà học ngay chính từ “Tuyên ngôn Đảng cộng sản” từ những điều rất cụ thể, mà không cần đến những lôgic phức tạp của khoa học.
 
 
“Hy vọng, trông chờ vào sự phấn đấu, nỗ lực và chất lý tưởng của thanh niên hiện nay để mang sự phát triển tốt đẹp cho đất nước”, GS.TS Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh.
 
 
 
 
BTTƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu
TS Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi tọa đàm
 
TS Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi tọa đàm đã cho biết, tọa đàm là hoạt động thiết thực, giúp cho mỗi cán bộ, đoàn viên sinh viên dễ tiếp thu, dễ nghiên cứu và dễ hiểu hơn. Chính vì vậy, nhân kỷ niệm 170 năm ra đời “Tuyên ngôn Đảng cộng sản”, Trung ương Đoàn xác định đây là một trong những nội dung quan trọng cần được tổ chức triển khai, tuyên truyền và được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã càng làm cho tọa đàm có ý nghĩa hết sức quan trọng.
 
 
Tại tọa đàm đã có rất nhiều ý kiến sôi nổi, Ban tổ chức cũng kỳ vọng mong muốn có nhiều ý kiến hơn nữa từ góc độ của cán bộ Đoàn, đoàn viên để có thể trao đổi, phân tích và nêu những vấn đề thực tiễn trong quá trình hoạt động cùng trao đổi và sẽ mang lại được nhiều ý kiến, giải pháp hơn cho tổ chức Đoàn.
 
 
Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh, từ tọa đàm hôm nay cũng đặt ra cho Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn đó là đổi mới nội dung và phương thức giáo dục tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lênin, tưởng Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên và vừa qua Trung ương Đoàn đã áp dụng có hiệu quả mạng xã hội và công cụ truyền thông hiện đại để thực hiện. Cũng qua tọa đàm đã đặt ra cho tổ chức Đoàn cần tiếp tục kiên trì làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên trong thời gian tới.
 
 
"Thông qua tọa đàm sẽ gợi mở ra nhiều vấn đề mới không chỉ về nội dung, về phương thức mà còn đặt ra câu hỏi cho  mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên cần nghiên cứu thêm, có những đóng góp thêm,  xây dựng thêm... để làm sao phát huy tốt vai trò của cán bộ, đoàn viên, thanh niên với tinh thần khát vọng, cống hiến, sự dấn thân, tiên phong và sáng tạo để tham gia vào xây dựng Đảng hiện nay, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", TS. Nguyễn Ngọc Lương nói.

Theo doanthanhnien 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready