Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 09/01/2013

TUỔI TRẺ CƯ M’GAR TÍCH CỰC THAM GIA BẢO TỒN, PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC

 TUỔI TRẺ CƯ M’GAR TÍCH CỰC THAM GIA BẢO TỒN, PHÁT HUY  

CÁC GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC 

             Nghị quyết lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Khoá VIII trong chiến lược “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” đã chủ trương: Cùng với việc xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới; xây dựng môi trường văn hoá; phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật; bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá; mở rộng hợp tác quốc tế về văn hoá; củng cố xây dựng và hoàn thiện thể chế văn hoá cần phải chú trọng vấn đề “Bảo tồn, phát huy và phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số”. Có thể khẳng định việc bảo tồn, phát huy, phát triển văn hoá các dân tộc là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân và dân các dân tộc Việt Nam, trong đó thế hệ trẻ là một trong những chủ thể chủ yếu có ý nghĩa quyết định. Đây cũng là một trong những vấn đề lớn đã được Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X quan tâm, đề cập, thảo luận nhằm tìm giải pháp nâng cao nhận thức, thái độ, hành động của thanh niên Việt Nam hiện nay đối với văn hoá dân tộc, đối với nhiệm vụ xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Huyện Cư M’gar có 25 dân tộc anh em sinh sống với nhiều phong tục, tập quán, nét truyền thống văn hóa đa dạng, phong phú, khác nhau. Giá trị văn hoá của các dân tộc trên địa bàn huyện là sự thống nhất hài hoà giữa văn hoá vật thể và phi vật thể. Đó là những ngôi Nhà Rông, Nhà Sàn của người Ê đê, M’nông, Xê Đăng; là những ché rượu cần, những bộ Chiêng, ghế Kpan, đặc sắc trong lễ hội cồng chiêng, cúng bến nước của đồng bào ÊĐê; lễ hội ăn cơm mới của đồng bào XêĐăng, đồng bào Thái; lễ hội mừng chiến thắng của đồng bào Vân Kiều; lễ hội Lồng Tồng của đồng bào Tày-Nùng; lễ hội cầu an của đồng bào Dao. Những giá trị văn hóa nói chung, cùng với lễ hội và các nghệ thuật dân gian khác của dân tộc huyện Cư M’gar đã góp phần tạo thành nét độc đáo có một không hai “không gian văn hoá cồng chiêng” - di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Nhận thức được vai trò của thanh niên duy trì và phát triển giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, những năm qua dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tuổi trẻ huyện Cư M’gar đã phát huy vai trò quan trọng trong việc bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc. Các cấp bộ đoàn chú trọng công tác giáo dục và vận động thanh thiếu niên các dân tộc học tập, sử dụng, bảo tồn, phát triển ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc mình và tích cực tham gia các lớp dạy đánh chiêng, kể khan, dệt thổ cẩm múa dân gian và sử dụng các nhạc cụ dân tộc. Bên cạnh đó, việc vận động đoàn viên thanh niên tham gia thành lập và nhân rộng các câu lạc bộ đàn hát dân ca, các đội chiêng trẻ luôn được chú trọng, đến nay toàn huyện đã thành lập được 25 đội chiêng trẻ, tiêu biểu như xã Ea Tul, Cuôr Đăng, Ea Drơng, Quảng Hiệp…là một trong những lực lượng tham gia tích cực các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu bản sắc văn hóa dân tộc luôn được tổ chức thông qua các hội thi, hội diễn, Ngày hội làng văn hóa, thi hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc…góp phần nâng cao nhận thức, định hướng giá trị cho thanh niên về việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bên cạnh việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thanh niên huyện Cư M’gar luôn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, liên hoan…được tổ chức trang trọng, vui tươi , lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục, tập quán của từng dân tộc, ngoài ra các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan luôn được đoàn viên thanh niên tuyên truyền, vận động trong quần chúng nhân dân loại bỏ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 27 –CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sóng văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Với ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa các dân tộc, tuổi trẻ huyện Cư M’gar đã tô thắm thêm những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ, xây dựng huyện Cư M’gar phát triển, giàu mạnh.                                         

                                                                                                                         Hoàng Xuân Việt

Bí thư huyện Đoàn Cư M'gar

                                                                                                                                       

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready