Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 25/01/2019

Tên Lễ hội: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019

(Tiếng Anh: The 7th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2019)

Chủ đề Lễ hội: “Tinh hoa đại ngàn”

Biểu trưng: Sử dụng biểu trưng đạt giải cao nhất của Cuộc thi thiết kế Biểu trưng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tổ chức năm 2018: Biểu trưng “LAN TỎA” của tác giả Lê Trung Hoa, Tp.HCM.

Địa điểm: Thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương của tỉnh Đắk Lắk

Thời gian: Từ ngày 09/3/2019 (thứ Bảy) đến ngày 16/3/2019 (thứ Bảy)

Khai mạc: 20 giờ 00, ngày 09/3/2019

Bế mạc: 20 giờ 00, ngày 16/3/2019

Đại sứ Truyền thông của Lễ hội: Mời Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - H’Hen Niê.

Mục tiêu của Lễ hội

- Quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

- Tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng, của Việt Nam nói chung.

- Giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đắk Lắk.

- Thiết thực kỷ niệm 44 năm Ngày Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 - 10/3/2019), mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA LỄ HỘI (6 nhóm)

I. Lễ Khai mạc

Với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”, Lễ Khai mạc hoành tráng, đặc sắc của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 sẽ diễn ra từ 20h00 ngày 09/3/2019 (thứ Bảy) tại sân khấu chính của Lễ hội, Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Sau phần nghi thức khai mạc Lễ hội (khoảng 30 phút) với phần phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chương trình nghệ thuật “Tinh hoa đại ngàn” độc đáo, hiện đại với kịch bản đầy chất sáng tạo sẽ truyền tải thông điệp đưa Buôn Ma Thuột từng bước là điểm đến cà phê thế giớidự kiến được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV5, VTV8 và tiếp sóng trên đài truyền hình các tỉnh Tây Nguyên.

Ảnh minh họa

Ban Tổ chức Lễ hội đã mời Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, TOP 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 H’Hen Niê làm Đại sứ truyền thông của Lễ hội; Top 15 Hoa hậu Việt Nam 2018, Người đẹp Du lịch Hà Lương Bảo Hằng; Siêu mẫu H’Ăng Niê, Á quân 2 cuộc thi Miss World Next Top Model 2018, các ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên... người Đắk Lắk nay đã thành danh sẽ tham gia trình diễn tại Lễ Khai mạc.

II. Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019

Hội nghị sẽ diễn ra từ 8h00 ngày 10/3/2019 tại Khách sạn Mường Thanh, thành phố Buôn Ma Thuột. Dự kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh Tây Nguyên, các nhà sản xuất cà phê, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các Sở, ngành, địa phương liên quan sẽ dự Hội nghị quan trọng này với các nội dung giới thiệu tiềm năng, định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Đắk Lắk, tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến và bảo quản sau thu hoạch, năng lượng tái tạo, hạ tầng du lịch và khu đô thị.

III. Các hoạt động triển lãm, Hội thảo

Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê sẽ diễn ra từ ngày 9/3 đến ngày 13/3/2019 tại địa điểm 72 Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, nơi mà sau đó sẽ được xây dựng Công viên Ama Thuột. Hội chợ sẽ trưng bày khoảng 600 gian hàng cà phê và liên quan đến cà phê của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, có khu trưng bày các gian hàng xuất khẩu theo thỏa thuận với tỉnh Jeollabuk-do/Hàn Quốc, hợp tác và phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai địa phương.

Hội thảo phát triển Cà phê đặc sản Việt Nam sẽ diễn ra từ 14h00 ngày 10/3/2019 tại Hội trường UBND tỉnh Đắk Lắk, 09 Lê Duẩn, thành phố Buôn Ma Thuột. Tỉnh Đắk Lắk là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam”, có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước. Với diện tích hơn 204.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt khoảng 450.000 tấn, chiếm khoảng 37% sản lượng toàn quốc, cà phê của tỉnh, đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, phát triển cà phê đặc sản là một hướng đi mới, sẽ được các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà sản xuất đưa ra thảo luận tại Hội thảo lần này.

Từ ngày 09/3 đến ngày 16/3/2019, du khách sẽ được tham quan miễn phí Triển lãm lịch sử Cà phê thế giới tại Bảo tàng thế giới Cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên Legent, đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Buôn Ma Thuột. Triển lãm sẽ trưng bày hàng nghìn hiện vật độc đáo liên quan đến lịch sử cà phê thế giới. Đến với Lễ hội Cà phê, du khách không thể bỏ qua địa điểm này.

Cũng từ ngày 09/3 đến 16/3/2019, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, du khách yêu thích lịch sử sẽ được tham quan Triển lãm Ảnh “44 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột - Những chặng đường lịch sử” với khoảng 150 bức ảnh sống động về những chặng đường lịch sử qua 44 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, du khách cũng sẽ được trải nghiệm cùng các nghệ nhân đẽo ghế Kpan, thuyền độc mộc.v.v. từ gỗ của cây Long não trăm năm tuổi.

IV. Các hoạt động quảng bá, tôn vinh

Lễ hội đường phố đa sắc màu sẽ diễn ra từ 16h00 ngày 09/3/2019 (thứ Bảy), với điểm xuất phát là Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, ngã sáu Buôn Ma Thuột, du khách sẽ được tắm mình trong không khí cuồng nhiệt, sôi động của Lễ hội đường phố đa sắc màu văn hóa. Lễ hội sẽ diễn ra trên các tuyến phố chính của thành phố Buôn Ma Thuột, điểm nhấn từ ngã sáu đến bùng binh Km3, kết thúc tại Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột. Hàng chục đoàn nghệ thuật với đông đảo nghệ nhân, nghệ sỹ trong và ngoài nước cùng hàng nghìn quần chúng Nhân dân tỉnh Đắk Lắk sẽ tham gia Lễ hội.

Ảnh minh họa

Những nông dân trồng cà phê giỏi đến từ các địa phương có trồng cà phê trong cả nước tranh tài vòng chung kết Hội thi Nhà nông đua tài vào lúc 20h00, ngày 11/3/2019 tại sân khấu chính của Lễ hội, Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột.

Từ ngày 5/3 - 9/3/2019, tại Khuôn viên Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê sẽ diễn raCuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam năm 2019. Lần đầu tiên được tổ chức, nhưng cuộc thi đã thu hút nhiều nhà sản xuất, chế biến cà phê đăng ký tham gia. Các chuyên gia thử nếm quốc tế được mời từ Mỹ, Mexico,  Nhật Bản, Indonesia... sẽ cầm cân nảy mực cho cuộc thi này.

Đang trong quá trình thi công và dự kiến sẽ khai trương từ ngày 09/3/2019 và sau đó sẽ duy trì thường xuyên lâu dài, nhưng Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột đang “hit” giới trẻ đến check-in chụp ảnh cùng những bức bích họa độc đáo. Nơi đây sẽ trưng bày, bán sách, văn hóa phẩm kết hợp thưởng thức văn hóa cà phê. Dù chỉ có một đoạn phố sách cà phê không dài (tại Hẻm 02, đường Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột), nhưng cộng đồng mạng kháo nhau rằng, du khách chưa đến đây, chưa phải đến Buôn Ma Thuột (!).

Trong khoảng thời gian Lễ hội, từ ngày 09/3 đến ngày 16/3/2019, tại một số tuyến phố, Khu Bảo tàng tỉnh và các quán cà phê nổi tiếng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, du khách sẽ được thưởng thức miễn phí các loại cà phê ngon nhất của thủ phủ cà phê Việt Nam. Du khách lần đầu đến Buôn Ma Thuột, miễn phí nhưng lưu ý đừng uống quá...5 ly cà phê/ngày nhé, kẻo sẽ...say còn hơn say bia rượu đấy!

V. Hành trình Du lịch

Những ai quan tâm đến Voi, thì xin mời ghé Buôn Đôn trong 3 ngày 11, 12, 13/3/2019 để trải nghiệm Hội Voi Buôn Đôn 2019 với Lễ cúng bến nước, Lễ cúng sức khỏe cho voi; xem thi voi chạy, voi đá bóng, voi kéo co, voi bơi cùng các hoạt động văn hóa thể thao truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn.

Trong khoảng thời gian diễn ra Lễ hội, tại các buôn dân tộc thiểu số của thành phố Buôn Ma Thuột sẽ trình diễn các nghi lễ, lễ hội truyền thống mang bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số như: Lễ cầu mưa, Lễ cúng sức khỏe, Lễ kết nghĩa anh em, Lễ mừng cơm mới, Lễ trưởng thành.v.v.

Ngày 13/3/2019, du khách yêu thích ẩm thực hãy ghé Khu du lịch Sinh thái Văn hóa cộng đồng Ko Tam, số 789 đường Phạm Văn Đồng, phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột để hòa mình vào không khí của Hội thi ẩm thực Tây Nguyên. Còn gì tuyệt vời hơn khi được chứng kiến quá trình chế biến những món ăn độc đáo của nắng gió cao nguyên rồi sau đó được thưởng thức, phải không nào?

Còn những du khách du lịch thì ngày 14/3/2019 hãy trải nghiệm Đua thuyền độc mộc ngay tại Hồ Lắk, huyện Lắk. Sẽ có các tour du lịch cà phê (trải nghiệm, khám phá quy trình trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến và thưởng thức cà phê); tour du lịch sinh thái, văn hóa (tham quan, dã ngoại các điểm du lịch: Vườn quốc gia Yok Đôn, Khu du lịch Buôn Đôn, hồ Lắk, Đình Lạc Giao, Nhà đày Buôn Ma Thuột, Bảo tàng tỉnh, Đồn điền CADA...); tour du lịch mạo hiểm: Du thuyền độc mộc trên hồ Lắk; vượt thác ghềnh trên dọc sông Sêrêpôk từ thác Dray Sáp Thượng đến thác Dray Nur) bằng thuyền phao).v.v. đang sẵn sàng chờ đón du khách.

VI. Lễ bế mạc

Lễ Bế mạc của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 sẽ diễn ra từ 20h ngày 16/3/2019 (thứ Bảy) tại sân khấu chính của Lễ hội, Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5, VTV8, tiếp sóng Đài các tỉnh Tây Nguyên. Sau nghi thức tổng kết Lễ hội, sẽ là chương trình nghệ thuật bế mạc hứa hẹn rất đặc sắc với chủ đề “Đắk Lắk và những người bạn”.

Tháng 3/2019, trân trọng mời quý du khách hãy đến với cái nắng, cái gió, đến với “nỗi nhớ không mang tên” của Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk, để cùng hòa mình vào không khí của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột từng bước là điểm đến cà phê thế giới, cùng trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của mảnh đất và con người cao nguyên.

BTC mong muốn và hy vọng rằng, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, admin các trang mạng xã hội sẽ là chiếc cầu nối tích cực, giới thiệu, quảng bá các nội dung của Lễ hội đến với đông đảo quần chúng Nhân dân cũng như du khách trong và ngoài nước.

Trân trọng cảm ơn!

Theo daklak.gov.vn

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready