Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 02/02/2012

TỔ CHỨC ĐOÀN CẦN THẬT SỰ LÀ TRƯỜNG HỌC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CỦA THANH NIÊN

 

 Tổ chức Đoàn cần thật sự là Trường học
xã hội chủ nghĩa của thanh niên.
 

Năm Thanh niên 2011, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, ban ngành, Đoàn Thanh niên đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra. Kết quả của Năm Thanh niên đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ IX; góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV. Bản tin Tuổi trẻ Đắk Lắk đã có dịp phỏng vấn đồng chí Mai Hoan Niê Kđăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo hoạt động Năm Thanh niên 2011 tỉnh Đắk Lắk.                                                                                   
Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2011 được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là “Năm Thanh niên”, điều đó đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ. Xin đồng chí cho biết UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo gì để nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với công tác thanh niên?
Đồng chí Mai Hoan Niê Kđăm
Đ/c Mai Hoan Niê Kđăm: Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng có thông báo kết luận đồng ý chủ trương lấy năm 2011 là “Năm Thanh niên” và Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 03 - CT/TU ngày 31/12/2010 về Năm Thanh niên 2011, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 6802/KH-UBND ngày 23/12/2010 về việc thực hiện “Năm Thanh niên 2011” với các nội dung trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh niên; nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, các sân chơi văn hóa, thể thao, kinh phí hoạt động cho công tác thanh niên; tạo cơ chế tuyển chọn, bố trí và sử dụng có hiệu quả tài năng trẻ; tăng cường quản lý Nhà nước về thanh niên; đồng thời tiến hành sơ kết, tổng kết các chương trình liên quan đến công tác thanh niên để đánh giá, rút kinh nghiệm cho các chương trình, kế hoạch trong thời gian tới. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Chúng tôi cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động Năm Thanh niên cấp tỉnh để có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời.
Phóng viên: Năm Thanh niên 2011 đã kết thúc, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả các sở, ngành và Ban Chỉ đạo Năm Thanh niên các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh?
Đ/c Mai Hoan Niê Kđăm: Về cơ bản, các sở, ngành và Ban Chỉ đạo Năm Thanh niên các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó các đơn vị thực hiện tốt như ngành Lao động, thương binh và xã hội đã phối hợp với các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức được 30 lớp dạy nghề cho 1.200 ĐVTN; 30 đợt tư vấn việc làm cho 30.120 ĐVTN, tạo việc làm cho 5.340 ĐVTN.Vềnguồn vốn cho ĐVTN vaycủa Ngân hàng chính sách - xã hội, toàn tỉnh giải ngân được 240.574 triệu đồng cho 492 tổ/16.824 hộ tham gia. Sở Khoa học và Công nghệ đã cùng với tổ chức Đoàn xây dựng 3 mô hình trồng rau trong nhà lưới, 2 chương trình hội thảo, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình, mở được 9 lớp tập huấn chuyển giao KHKT. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở giáo dục và Đào tạo đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức thành công chương trình “Học kỳ trong quân đội”, Sở Thông tin – Truyền thông, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn – Hội – Đội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp tổ chức được427 đợt tuyên truyền về An toàn giao thông và Ngày hội Thanh niên với văn hoá giao thông với sự tham gia của 102.000 đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, một số doanh nghiệp như Công Ty TNHH TM & SX Quang Nông đã hỗ trợ cho Đoàn Thanh niên tổ chức 50 lớp tập huấn về KHKT cho 4.500 ĐVTN; 15 đợt hội thảo chuyển giao mô hình Khoa học kỹ thuật cho khoảng 1.200 ĐVTN…
Phóng viên: Nhìn lại Năm Thanh niên 2011 trên địa bàn tỉnh, đồng chí tâm đắc nhất điều gì?
Đ/c Mai Hoan Niê Kđăm: Trong năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá; văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cơ cấu kinh tế đã dần dần chuyển dịch theo mục tiêu đặt ra là giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; đã triển khai thực hiện chính sách phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Trong những kết quả trên, có đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh nhà.
Điều tôi tâm đắc nhất, đó là chúng ta đã gần như xã hội hóa công tác thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã phát huy được vai trò chủ động trong tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền, các lực lượng xã đối với việc chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
Tôi rất ấn tượng với các hoạt động khởi động Năm Thanh niên và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập của tổ chức Đoàn. Những con số như: 02 công trình thanh niên cấp tỉnh, 54 công trình thanh niên cấp huyện, 520 công trình và phần việc thanh niên cấp cơ sở, trong đó có 345 công trình đã gắn biển; vận động xây dựng 17 căn nhà nhân ái; tổng trị giá 621 triệu đồng; sửa chữa 70 căn; tổng trị giá 709 triệu đồng; chỉ trong 01 tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, đã có gần 4 nghìn ngày công đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh, làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, 754 đợt thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng với tổng trị giá quà tặng 983 triệu đồng… đã thể hiện vai trò của thanh niên trong đảm bảo an sinh xã hội.
Nâng cao kỹ năng hoạt động Đoàn cho tuổi trẻ
Phóng viên: Trên cương vị lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí có sự chỉ đạo gì đối với các cấp, các ngành và Đoàn Thanh niên trong công tác thanh niên năm 2012?
Đ/c Mai Hoan Niê Kđăm: Năm 2012 sẽ diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, từ cơ sở đến toàn quốc. Tôi đề nghị các các cấp, các ngành, chính quyền trên địa bàn toàn tỉnh, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, hãy dành sự quan tâm sâu sắc và hỗ trợ tích cực để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thành công Đại hội. Các cấp chính quyền trong tỉnh cần tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, tạo điều kiện để Đoàn thanh niên đảm nhận những công trình, phần việc cụ thể để tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Các lực lượng xã hội cần tiếp tục chăm lo bồi dưỡng và phát huy cao độ vai trò của thanh niên để lực lượng thanh niên luôn là nguồn nhân lực trẻ, cống hiến nhiều nhất cho sự phát triển của tỉnh nhà.
Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, nguồn nhân lực đó chính là từ thế hệ trẻ. Trong vấn đề thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, quốc phòng… luôn cần sự đóng góp quan trọng của thế hệ trẻ nói chung, thanh niên nói riêng. Các bạn thanh niên hãy phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực. Từ những việc làm cụ thể như cần cù trong lao động, sản xuất, nâng cao trách nhiệm trong công tác chuyên môn, phấn đấu học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện lối sống trong sáng, lành mạnh… tôi tin rằng các bạn thanh niên sẽ là những con người “vừa hồng, vừa chuyên”. Đoàn Thanh niên hãy tập trung xây dựng tổ chức vững mạnh, phát triển các tổ chức thanh niên do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt chính trị để tăng cường đoàn kết, thu hút, tập hợp, giáo dục các tầng lớp thanh niên. Phát huy những kết quả đã đạt được, tổ chức Đoàn cần tiếp tục đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp để cùng với xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bồi dưỡng thanh niên.
Nhân dịp Xuân mới Nhâm Thìn 2012, chúc tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh gặt hái được nhiều thành công trên bước đường lập thân, lập nghiệp, chúc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thật sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
                                                                      Lại Thị Loan
(thực hiện)
 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready