Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 20/08/2014

TÌNH NGUYỆN VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG DẤU ẤN TRONG CÔNG TÁC HỘI NHIỆM KỲ VI

 

TÌNH NGUYỆN VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG
DẤU ẤN TRONG CÔNG TÁC HỘI NHIỆM KỲ VI
 
Nhắc đến các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, một trong những phong trào để lại dấu ấn sâu đậm trong xã hội và mang đậm chất của tuổi trẻ, đó là phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Được nối tiếp từ ý chí “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và tinh thần “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, phong trào xung kích, tình nguyện ngày nay đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, thu hút hàng chục triệu bạn trẻ tham gia. Phong trào đã đánh dấu bước đột phá của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong đoàn kết, tập hợp thanh niên cùng chung sức, chung lòng, xung kích đảm nhận những khâu khó, việc mới; khẳng định vai trò to lớn, ý chí quyết tâm của thanh niên không quản ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện phục vụ cộng đồng, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Cũng từ đó, các bạn trẻ có điều kiện để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
 
Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới
 
Điểm nổi bật của phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trong nhiệm kỳ qua là sự phát triển mạnh mẽ của các đội hình tình nguyện “chuyên”, với những nội dung hoạt động thiết thực, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương như đội hình chuyên “Chuyển giao khoa học kỹ thuật”, “Ôn tập hè, phổ cập giáo dục”, “Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn – Hội – Đội”, “Khám chữa bệnh miễn phí”, “Hỗ trợ tư vấn pháp luật”… Cao điểm của hoạt động tình nguyện là Tháng thanh niên và Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Chương trình Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, được tổ chức hàng năm đã thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động tại những xã khó khăn của các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Qua các chiến dịch thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đóng góp hàngngàn ngày công lao động cho xã hội, đảm nhận hàng trămcông trình thanh niên, phần việc thanh niên,…
Thực hiện chủ đề công tác “Thanh niên làm theo lời Bác – hành động vì cộng đồng”, Hội Liên hiệp thanh niên các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức thường xuyên và hiệu quả các đợt khám phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, cho người dân tại các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kết hợp với các đợt khám phát thuốc, các đơn vị tổ chức tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn.
 
Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân vùng đồng bào DTTS
 
        Trong cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng”, phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức nhiều chương trình có quy mô lớn, lực lượng tham gia đông đảo và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp như: Ngày hội Thanh niên hiến máu khởi động Năm Thanh niên 2011, Ngày hội hiến máu “Tình người Tây Nguyên” tại Hành trình đỏ năm 2013, Ngày hội TNTN hiến máu “Chủ Nhật đỏ” khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014.
        Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp còn vận động thanh niên đăng ký tham gia “Ngân hàng máu sống”. Hiện nay, 100% các cấp bộ Đoàn, Hội cấp huyện đều thành lập được “Ngân hàng máu sống” với sự tham gia của hàng trăm thành viên.
Qua phong trào thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xuất hiện nhiều thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu trong công tác vận động thanh niên tình nguyện hiến máu, nhiều đoàn viên thanh niên đã hiến máu nhiều lần, sẵn sàng hiến máu khi người bệnh có nhu cầu. Đây là những hành động có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp cho bệnh viện có nguồn máu để phục vụ cho cấp cứu và điều trị, mà còn là cơ hội cho hàng trăm ngàn người được cứu sống.
 
 
Ngày càng có nhiều thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo

 

Trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, việc triển khai kế hoạch “Chung tay xây dựng nhà nhân ái” của Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk từ năm 2010 cho đến nay đã có những kết quả đáng ghi nhận. Đã vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa 119 căn Nhà Nhân áivới tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.Trong đó riêng Ủy ban Hội tỉnhđã vận động xây dựng được 24 căn Nhà nhân ái với kinh phí hỗ trợ là 720 triệu đồng.
Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện của các câu lạc bộ, đội nhóm cũng được duy trì và phát huy ưu thế. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện nay có gần 500 Câu lạc bộ, đội, nhóm với khoảng 3.000 Thanh niên tình nguyện trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xung kích chữ thập đỏ, tình nguyện hiến máu, các diễn đàn mạng xã hội đã quy tụ hàng ngàn thanh niên với mọi thành phần, lĩnh vực, nghề nghiệp có chung đam mê, nhiệt huyết góp sức trẻ vì an sinh xã hội đã tạo nên sự đa dạng và sức lan tỏa mới của phong trào tình nguyện.
Có thể khẳng định, cùng với những truyền thống và cống hiến hết sức vẻ vang mà các thế hệ thanh niên Việt Nam đã làm nên, trong thời gian qua, thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện các hoạt động tình nguyện với nội dung, hình thức phong phú, tạo được tình cảm và dư luận tốt của xã hội, khẳng định vai trò của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong việc quy tụ sức mạnh của thế hệ trẻ. Và một điều quan trọng nữa, đó chính là phong trào đã trở thành môi trường rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh và kỹ năng cộng đồng cho thanh niên các dân tộc tỉnh nhà.
                                                               Xuân Giang
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready