Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 18/04/2018

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn; Bạch Ngọc Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cđại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành tỉnh Nam Định; các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư các Huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và các chuyên gia của Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển - Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ luôn được Đoàn Thanh niên các cấp quan tâm chú trọng. Tuy nhiên, nội dung giáo dục đôi khi còn chậm đổi mới, chưa thực sự phù hợp với một số đối tượng thanh niên; việc đổi mới phương thức giáo dục có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, nhiều hoạt động giáo dục mới chỉ đến được với thanh niên tích cực. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong thanh niên có đôi lúc còn chưa kịp thời; Việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng tuy diễn ra sôi nổi, đều khắp nhưng có những nơi còn mang tính hình thức, thiếu hiệu quả, chưa thực sự phát huy tính tích cực trong thanh niên.
 
Hội thảo được tổ chức với mong muốn tìm ra các giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN trong giai đoạn hiện nay, từ đó góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời đại mới và giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trưởng thành. - đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thu _nhấn mạnh
"Hội thảo được tổ chức với mong muốn tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN trong giai đoạn hiện nay, từ đó góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời đại mới và giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trưởng thành", đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi tập trung vào các nội dung như: Tính cấp thiết của việc tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; những nhân tố tác động đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên hiện nay; đánh giá những mặt còn hạn chế, bất cập trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Nhiều đại biểu đã chia sẻ về những mô hình hay, cách làm hiệu quả, đưa ra các giải pháp giáo dục lý tưởng cách mạng đối với đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay

Theo đồng chí Trần Thị Kim Dung – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, các cấp bộ đoàn cần tập trung triển khai các hoạt động bằng nhiều hình thức thể hiện sáng tạo, phát huy các thiết chế giáo dục của đoàn; tận dụng ưu thế của truyền thông (website, facebook, fanpage…) để tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, ĐVTN.

 
Các đại biểu tham góp ý kiến tại hội nghị
 

Các đại biểu tham góp ý kiến tại hội nghị

Đồng thời phải đổi mới nội dung của hệ thống truyền thanh cơ sở, mở rộng đối thoại giữa cựu cán bộ đoàn, những người có uy tín, có sự ảnh hưởng đối với ĐVTN; bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ làm tuyên giáo, đặc biệt là kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, thu hút ĐVTN.

Đồng tình với ý kiến của đồng chí Trần Thị Kim Dung, đồng chí Đặng Phúc Giao – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, các cấp bộ Đoàn phải liên tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục để tác động kịp thời đến thanh thiếu nhi; có nội dung, hình thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng khác nhau; tăng cường biên soạn tài liệu hướng dẫn cơ sở.

Bên cạnh đó, đồng chí Đặng Phúc Giao cũng nhấn mạnh, giải pháp cốt lõi để giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN là đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên và xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh. Dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng phải có sự quan tâm, chỉ đạo đối với công tác giáo dục ĐVTN, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh làm gương cho ĐVTN noi theo.

Đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu, đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Để làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội, các cấp, các ngành và chủ lực là Đoàn Thanh niên, ngành Tuyên giáo và Sở Giáo dục & Đào tạo.

Nội dung, phương thức giáo dục phải phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi thanh thiếu nhi và luôn luôn đổi mới hình thức, sáng tạo, hấp dẫn giới trẻ. Muốn giáo dục được thanh niên, cán bộ đoàn phải nêu cao tính nêu gương, người thủ lĩnh đoàn phải là hình mẫu để đoàn viên, thanh niên học tập, noi theo. Cần phải tạo dựng được các giá trị đạo đức cho đoàn viên, thanh niên trong đó có hai giá trị quan trọng nhất là “Tuân thủ pháp luật” và “Tinh thần trách nhiệm”. 

 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại hội thảo

Khẳng định tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác giáo dục thế hệ trẻ, theo đó Trung ương Đoàn đã xây dựng Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 – 2022” và sắp tới sẽ ban hành kết luận Hội nghị lần thứ III BCH Trung ương Đoàn khóa XI về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên.

Về các ý kiến tham gia góp ý tại hội thảo, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp thu và coi đây là cơ sở lý luận và thực tiễn để bổ sung vào các chương trình công tác giáo dục của Đoàn trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, nhằm xây dựng một thế hệ thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để có được một thế hệ thanh niên "Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn.

Theo doanthanhnien

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready