Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 07/02/2012

Sức trẻ Ea Dah chung tay xây dựng nông thôn mới

 

Sức trẻ Ea Dah chung tay xây dựng nông thôn mới
 
Chúng tôi đến xã vùng sâu Ea Dah, huyện Krông Năng vào một ngày cuối năm. Tình cờ gặp các đoàn viên thanh niên trong xã đang ra quân tu sửa đường liên thôn, nhìn mặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi nhưng tiếng nói cười không ngớt. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, các ổ gà, ổ trâu trên đoạn đường nối các thôn Xuân Thanh, Xuân Nguyên, Xuân Hà, Giang Thanh đã được sửa sang bằng phẳng, bụi rậm bên đường được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát. Anh Đinh Ánh Tuân, Bí thư Đoàn xã cho biết: Đây là đợt ra quân của đoàn viên thanh niên xã hưởng ứng phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Xã Ea Dah có 1.575 hộ, 7.283 khẩu với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trình độ dân trí còn thấp nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế còn hạn chế. Những năm trước, một số tập tục lạc hậu như tục tảo hôn, ép gả, mua bán, thách cưới cao; hay nhiều gia đình có người đau ốm không chịu đưa tới trạm y tế xã chữa trị mà rước thầy mo về cúng bái giải hạn, nhiều thói quen xấu như vệ sinh, tắm rửa ngoài trời, uống nhiều rượu làm bê trễ sản xuất; việc tang, việc cưới tổ chức rình rang, tốn kém chưa được xóa bỏ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân còn thiếu và yếu. Tình trạng, thanh niên chưa có việc làm ổn định khá phổ biến nên việc thu hút tập hợp ĐVTN tham gia các phong trào hoạt động gặp không ít khó khăn…
Trước tình hình đó, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tổ chức Đoàn, Ban Chấp hành Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để vận động ĐVTN và nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trước hết, Đoàn xã phối hợp với các ngành đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục, thuyết phục ĐVTN và nhân dân xây dựng nếp sống mới ở cơ sở, đưa nội dung bài trừ các hủ tục lạc hậu vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Từ đó, ĐVTN trở thành lực lượng nòng cốt trong việc trực tiếp thuyết phục gia đình, người thân và bạn bè xóa bỏ các hủ tục. Bên cạnh đó, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp như lễ hội cồng chiêng tiếp tục được duy trì phát huy, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên hơn. Mặt khác, thông qua các hoạt động Năm Thanh niên, các đội thanh niên tình nguyện đã ra quân giúp đồng bào trong xã xây dựng, sửa chữa các công trình vệ sinh, hướng dẫn vận động đồng bào xây dựng các chuồng nuôi gia súc, gia cầm xa nơi ở; hướng dẫn ăn chín, uống sôi, phòng trừ một số bệnh ngoài da, dịch sốt xuất huyết, trồng rau xanh… vừa phát triển kinh tế gia đình vừa đảm bảo sức khỏe. Ông Vi Văn Then, Bí thư chi bộ Giang Thanh cho biết: “Trước đây, trong thôn có nhiều người bị sốt rét người nhà nghĩ do ma quỷ làm hại (?!) nên mời thầy mo về cúng tốn nhiều tiền bạc mà bệnh không khỏi, có người còn mất mạng. Sau khi được Đoàn thanh niên tuyên truyền vận động, giờ trong thôn ai đau ốm gì cũng ra trạm y tế xã khám lấy thuốc về uống nghỉ nơi ít ngày là khỏi bệnh”.  
Với những hoạt động tích cực của lực lượng tuổi trẻ, nhận thức của người dân về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã từng bước chuyển biến tích cực. Đến nay, xã không còn các hủ tục lạc hậu, nhiều thôn buôn đã được công nhận thôn buôn văn hóa. Hơn 20% số hộ dân trong xã xây nhà vệ sinh, nhà tắm theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Đặc biệt, ĐVTN trong xã bắt đầu làm quen với xu hướng thưởng thức văn hóa mới lành mạnh.
                                                                              
Tuấn Anh
 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready