Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 24/11/2014

Sáng kiến của Đoàn thanh niên PC Đắk Lắk được vinh danh tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc

Theo đánh giá chung, các giải pháp tham dự Festival Sáng tạo trẻ đều có tính thiết thực, góp phần nâng cao hiệu suất công việc, hiệu quả lao động cũng như có giá trị làm lợi về mặt kinh tế. Hầu hết, các đề tài, sản phẩm có thể ứng dụng không những cho đơn vị mà có thể nhân rộng, sử dụng tại nhiều nơi khác nhau tùy thuộc điều kiện thực tế. Riêng sáng kiến của nhóm tác giả Trương Duy Anh – Kiều Thanh Liêm là đề tài từng được Hội đồng sáng kiến PC Đắk Lắk đánh giá cao và xếp loại A trong đợt xét sáng kiến quý II/2014. Đề tài phục vụ việc mở rộng hệ thống miniSCADA trong công tác điều độ hệ thống tại Công ty. Từ việc áp dụng thành công ứng dụng công nghệ vào thực tiễn sản xuất, đề tài này đã được đề cử và có mặt tại Festival.

Đề tài xuất phát từ thực tế công việc tại phòng Điều độ Công ty Điện lực Đắk Lắk. Theo đó, trước đây để mở rộng hệ thống, đơn vị áp dụng phương thức truyền thông bằng cáp quang hoặc radio UHF. Điều này đòi hỏi kinh phí đầu tư rất lớn, tín hiệu truyền tin thường bị chập chờn, nhiễu do khoảng cách xa hoặc gặp các vật cản... Để khắc phục các nhược điểm điểm nói trên, nhóm tác giả đã mạnh dạn nghiên cứu sử dụng mạng điện thoại di động 3G/GPRS kết nối các thiết bị đóng cắt (Recloser, LBS) có giao thức IEC 60870-5-101/104 trên lưới điện phân phối tỉnh Đắk Lắk với hệ thống miniSCADA hiện hữu. Giải pháp truyền thông SCADA qua modem 3G/GPRS có chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn rất nhiều lần so với phương thức truyền thông sử dụng modem UHF, tuy nhiên vẫn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về mặt kỹ thuật khi kết nối với hệ thống hiện có. Đồng thời, việc lắp đặt, sử dụng cũng rất dễ dàng, thuận lợi. Hiện tại, PC Đắk Lắk đã kết nối thành công thiết bị đóng cắt Recloser Nulec trên lưới điện Đắk Lắk tại MC481(ĐD471E47) với hệ thống miniSCADA và vận hành ổn định.

Ngoài sáng kiến được vinh danh tại Festival lần này, trong những năm qua, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại PC Đắk Lắk được phát động rộng rãi trong CBCNV với nhiều đề tài được áp dụng vào hoạt động của đơn vị. Đặc biệt, nhiều đề tài của đoàn viên thanh niên được đánh giá cao tại các đợt xét sáng kiến, cuộc thi sáng tạo trẻ, sáng tạo kỹ thuật. Hằng năm, Đoàn cơ sở Công ty luôn  có từ 20 - 30 sáng kiến của đoàn viên thanh niên được Hội đồng thi đua sáng kiến Công ty Điện lực Đắk Lắk ghi nhận, có ứng dụng thực tiễn, hiệu quả kinh tế cao. Đối với các phong trào sáng tạo do Trung ương Đoàn, Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk phát động đoàn viên PC Đắk Lắk tích cực hưởng ứng.  Đã có nhiều sáng kiến, sản phẩm sáng tạo được nhận giải như: Tủ điều khiển thao tác, bảo vệ và tự động đóng lặp lại cho máy cắt” của nhóm tác giả Trần Quang Bình, Nguyễn Văn Đức tại Liên hoan Sáng tạo trẻ tỉnh Đắk Lắk năm 2012;  Nghiên cứu giải pháp kết nối các máy cắt Recloser với hệ thống miniScada của nhóm tác giả Kiều Thanh Liêm, Hoàng Xuân Tứ trong cuộc thi Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2012-2013…

Việc tham gia vào các phong trào sáng tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được phát huy khả năng, tham gia vào một phong trào thi đua lành mạnh, trí tuệ. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các đề tài được giới thiệu rộng rãi đến những người quan tâm đến kỹ thuật, công nghệ, sáng tạo./.

Quốc Việt – Hương Cẩm

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready