Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tới dự.
 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong ký chương trình phối hợp giai đoạn 2017 – 2022. Ảnh: Minh Châu

Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 – 2022 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng trong các hoạt động quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chương trình phối hợp tập trung vào các nội dung như: tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp về các nội dung trên.

Tổ chức phát động phong trào thanh niên tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên thực hiện tốt; tuyên truyền nâng cao kiến thức về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, kỹ năng chủ động phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra cho cộng đồng.

Phát huy vai trò của thanh niên tham gia hỗ trợ, xử lý các sự cố môi trường; tích cực phát hiện, ngăn chặn và kịp thời tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện các dự án, công trình môi trường tại địa phương.

Hai cơ quan thống nhất phối hợp tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Thanh thiếu niên tham gia bảo vệ môi trường” và đề án “Thanh niên xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu”; đề xuất thực hiện các nội dung trong Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020.

Kết quả chương trình phối hợp giai đoạn 2014- 2016 cho thấy, sự phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao ý thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi về bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xung kích phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và các sự cố môi trường.

Đoàn Thanh niên đã xác định công tác bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm. Các hoạt động được chỉ đạo đồng loạt từ Trung ương đến địa phương đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường không chỉ tác động đến nhận thức mà còn từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen sống thân thiện với môi trường của đoàn viên, thanh thiếu nhi và cộng đồng. Hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường được các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường tổ chức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở.

Dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 06 lãnh đạo Bộ, đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho 03 cá nhân thuộc Trung ương Đoàn; tặng Bằng khen cho 05 tỉnh, thành đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2014 -2017.

Theo dangcongsan