Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 16/01/2015

Phát biểu của đồng chí Lê Quốc Phong Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Hôm nay, trong không khí thi đua sôi nổi của sinh viên cả nước chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ I. Thay mặt Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, xin trân trọng gửi đến các đồng chí đại biểu khách quý, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên ưu tú đại diện cho hơn 16.000 sinh viên tỉnh Đắk Lắk lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

                         Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương ĐoànChủ tịch Hội                                  Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội,

Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ nhất có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là Đại hội đánh dấu sự ra đời của tổ chức Hội Sinh viên tỉnh – tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên, sau giai đoạn hoạt động tích cực và khẩn trương của Ban vận động thành lập. Đại hội Hội Sinh viên cấp tỉnh đầu tiên của khu vực Tây Nguyên, 25 Hội Sinh viên cấp tỉnh trên toàn quốc, cùng chung tay đoàn kết, phát huy truyền thống lịch sử anh hùng của Hội Sinh viên Việt Nam

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ nhất thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đối với sinh viên toàn tỉnh. Đại hội chứng tổ sự phát triển của lực lượng và phong trào sinh viên; thể hiện việc việc phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong mở rộng nặt trận tập hợp thanh niên, sinh viên. Từ Đại hội có ý nghĩa lịch sử này, sinh viên tỉnh Đắk Lắk có thêm mái nhà chung để rèn luyện cống hiến và truỏng thành.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội,

Việc thành lập tổ chức Hội sinh viên Việt Nam ở tỉnh Đắk Lắk là kết quả tất yếu của sự phát triển và lớn mạnh phong trào sinh viên. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của Ban Vận động thành lập Hội và hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên, Hội Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, nhiều chương trình, hoạt động được phát động tổ chức trong sinh viên, tạo được nhiều dấu ấn quan trọng trong phong trào thanh niên nói chung của tỉnh nhà. Chương trình sinh viên sáng tạo với các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, đã động viên, cổ vũ sinh viên vươn lên trong học tập, phát huy khả năng sáng tạo, tư duy độc lập của sinh viên; chương trình sinh viên tình nguyện trong đó nổi bật là chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình Tiếp sức đến trường, một mặt đã góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn, mặt khác đã tạo ra môi trường rèn luyện nhận thức, kỹ năng hiệu quả cho sinh viên. Bên canh đó, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức ở các cấp thu hút được đông đảo sinh viên tham gia, góp phần rèn luyện thể chất, định hướng thẩm mỹ và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Thay mặt Ban thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, tôi đánh giá cao và trân trọng ghi nhận những kết quả mà Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên tỉnh đã nổ lực thực hiện trong thời gian vừa qua. Những thành tích bước đầu này là nền tảng hết sức quan trọng cho sự phát triển của công tác Hội và phong trào sinh viên toàn tỉnh trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội,

Tôi đồng tình và thống nhất cao với những nhận định, đánh giá về tình hình sinh viên và phong trào sinh viên, các nội dung trọng tâm, giải pháp cụ thể của công tác Hội và phong trào sinh viên toàn tỉnh trong nhiệm kỳ đầu tiên. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trân trọng đề nghị Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lưu ý một số vấn đề cụ thể sau:

          Thứ nhất,  Hội Sinh viên tỉnh cần tiếp tục tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam trong sinh viên và xã hội. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng với một tổ chức Hội ở nhiệm kỳ đầu tiên. Ở giai đoạn này chắc chắn cũng còn nhều sinh viên – lực lượng tập hợp chính của Hội chưa nắm thông tin về Hội; còn những thầy cô chưa hiểu và ủng hộ công tác Hội; cấp ủy băn khoăn về vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong nhà trường khi đã có tổ chức Đoàn và đặc biệt với nhân dân và đồng bào tỉnh Đắk Lắk, khái niệm Hội Sinh viên tỉnh sẽ là một khái niệm hoàn toàn mới. Đó là những vấn đề đang đặt ra và trở thành một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Ban chấp hành Hội Sinh viên tỉnh khóa I cần tập trung giải quyết. Muốn vậy, hình thức tuyên truyền phải đa dạng và phù hợp với các đối tượng cần tuyên truyền, trong đó cần lưu ý đến tuyên truyền qua mạng internet bởi lực lượng sinh viên tham gia cộng đồng mạng rất lớn.

Thứ hai, là một tổ chức do Đoàn làm nòng cốt chính trị, Hội Sinh viên là cánh tay nối dài của Đoàn để tập hợp rộng rãi sinh viên. Với đặc thù ở khu vực đa dạng về tôn giáo, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ cao (21,4%), Hội cần tăng cường nắm bắt tình hình và định hướng dư luận sinh viên. Không chỉ trong nhà trường, trong quá trình học tập mà còn tại ký túc xá, nhà trọ, nơi sinh viên sống và các hoạt động ngoại khóa của sinh viên, Hội phải là người hơn ai hết nắm chắc nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, là trung tâm đoàn kết sinh viên các dân tộc khác nhau; đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ sinh viên, quan tâm đến các bạn sinh viên gặp nhiều khó khăn, sinh viên con các gia đình chính sách đặc biệt là sinh viên các dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, phải tổ chức các hoạt động cổ vũ, tôn vinh những sinh viên tiêu biểu làm gương cho đông đảo sinh viên noi theo. Hội phải phấn đấu trở thành người bạn gần gũi của sinh viên, đồng hành, chia sẻ và đáp ứng một cách tốt nhất những nhu cầu, lợi ích chính đáng của sinh viên và phải trở thành cầu nối quan trọng giữa sinh viên với các cấp lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các trường và tổ chức Đoàn.

Thứ ba, Hội Sinh viên tỉnh cần tập trung triển khai sâu rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt” – phong trào cơ bản bao trùm tất cả hoạt động của sinh viên hiện nay – đến tất cả các cơ sở Hội và sinh viên. Đây là giai đoạn đầu triển khai phong trào này trên quy mô toàn tỉnh, Hội Sinh viên tỉnh cần phải biết phát huy các kết quả trong triển khai cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” ở các trường nòng cốt như Đại học Tây Nguyên, Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và kết quả triển khai của Tỉnh đoàn giai đoạn vừa qua. Trong thời gian sớm nhất, cán bộ, hội viên toàn tỉnh phải nắm được mục đích, ý nghĩa của phong trào, các tổ chức Hội trực thuộc phải triển khai được các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện để phấn đấu đạt các tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Hy vọng với sự sáng tạo, quyết liệt trong triển khai phong trào của Hội Sinh viên các cấp ở tỉnh Đắk Lắk, một lớp sinh viên 5 tốt gồm những sinh viên xuất sắc, toàn diện sẽ được hình thành trong thời gian gần đây, bổ sung vào nguồn nhân lực chất lượng cao không những chi tỉnh nhà mà còn cho cả khu vực Tây Nguyên.

Thứ tư, những năm tới, chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện và đào tạo chắc chắn sẽ tạo điều kiện và cơ hội to lớn cho sinh viên học tập, rèn luyện. Phương thức đào tạo mới, những nhu cầu của sinh viên trong tiếp cận thông tin và các điều kiện hỗ trợ học tập đòi hỏi tổ chức Hội cần chủ động trong việc điều chỉnh các mô hình hoạt động trên cở sở phù hợp đặc thù, xây dựng và phát huy hiệu quả các hệ thống các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật, sở thích để tập hợp sinh viên. Thực tế cho thấy, mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm phát huy tốt trong điều kiện học chế tín chỉ. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến các hoạt động đến các cơ sở Hội, lấy chất lượng hoạt động của chi hội, liên chi hội, Hội Sinh viên các trường là thước đo quan trọng cho kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh.

Thứ năm, là một đơn vị vừa thành lập, Hội Sinh viên tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức và xây dựng Hội. Bên cạnh việc thường xuyên củng cố bộ máy, phát triển tổ chức Hội cấp trường, Hội Sinh viên tỉnh phải xem công tác bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ Hội, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội là một việc quan trọng, cần thiết và phải thực hiện thường xuyên. Cần chú trọng phát triển những nhân tố tích cực tiêu biểu trong sinh viên, mạnh dạn đảm nhận những vị trí, nhiệm vụ trong Hội Sinh viên. Hội phải định kỳ tổ chức tập huấn cán bộ, chú trọng thực hiện theo phân cấp. Chất lượng phong trào, hình ảnh của tổ chức Hội Sinh viên trước hết là từ đội ngũ cán bộ Hội. Cán bộ Hội sinh viên là tấm gương tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu, tâm huyết với phong trào, phải có uy tín trong sinh viên, được trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội đầy đủ để xứng đáng với vị trí thủ lĩnh sinh viên; đồng thời là nguồn cán bộ cho Đoàn, cho Đảng và các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội,

Để tổ chức Hội phát triển, khẳng định hình ảnh, hiệu quả hoạt động của mình, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của hội viên, cán bộ, từng cơ sở Hội trên địa bàn tỉnh, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh rất quan trọng. Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trân trọng đề nghị Tỉnh đoàn Đắk Lắk dành sự quan tâm đặc biệt, phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị của mình, phối hợp hỗ trợ Hội Sinh viên tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các cấp bộ Đoàn phải xem những thành công của Hội là những thành công của chính mình, xem những điều còn tồn tại, chưa tốt của Hội trong quá trình tổ chức hoạt động là những khuyết điểm, hạn chế của chính mình. Đoàn phải xác định phương châm: xây dựng Hội Sinh viên vững mạnh là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng Đoàn vững mạnh.

Từ diễn đàn của Đại hội, thay mặt Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm chăm lo, chỉ đạo sát sao thường xuyên của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Sự quan tâm của Đảng ủy và Ban giám hiệu các trường và các thầy giáo, cô giáo; xin ghi nhận sự phối hợp của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên các cấp đối với tổ chức Hội trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp chỉ đạo của các đồng chí để Hội sinh viên tỉnh Đắk Lắk hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có đóng góp quan trọng đối với công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước.

Xin chúc các bạn sinh viên học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động của Hội, chúc các đồng chí cán bộ Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúc các quý vị đại biểu năm mới 2015 sức khỏe, hạnh phúc và thành công

Trân trọng cảm ơn./.

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready