Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 11/01/2012

Nhìn lại những kết quả đạt được trong Năm Thanh niên 2011

Nhìn lại những kết quả đạt được trong Năm Thanh niên 2011

         Năm 2011 được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên, là năm các cấp, các ngành và toàn xã hội đầu tư cho công tác thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong lao động sáng tạo, lập thân lập nghiệp, đảm nhận và thực hiện công trình, phần việc thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

          Với 5 ngày khởi động của Năm Thanh niên: “Ngày thanh niên hành động vì người nghèo”, “Ngày thanh niên hành động vì môi trường”, “Ngày thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc”, “Ngày thanh niên hành động vì trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn” và “Ngày thanh niên hiến máu tình nguyện”, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực được các đoàn viên thanh niên tiến hành như: trao tặng 70 “Chăn ấm cho hộ nghèo” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tặng 50 “Chăn ấm mùa đông” cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, gia đình chính sách ở huyện M’Drak, gần 250 phần quà và 20 suất học bổng cho em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, nhiễm chất độc màu da cam và nhiều em thiếu nhi được cắt tóc, bấm móng tay, móng chân; hơn 1.000 đồng bào dân tộc thiểu số và trẻ em được khám bệnh và phát thuốc miễn phí; khánh thành công trình sân bóng chuyền và phối hợp với Công ty điện lực huyện Ea Súp tổ chức làm công trình mạng lưới điện cho các hộ gia đình đang sinh sống tại Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ya Lốp; tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại các điểm nóng ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, tu sửa bến nước, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh tại cơ quan, trường học; tổ chức thăm, tặng quà các chiến sĩ ở các đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh, tổ chức hiến máu nhân đạo.v.v… Những hoạt động trên đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh hưởng ứng tham gia.

Anh Lê Hồng Hạnh, ĐVTN huyện Ea Súp chia sẻ: “Chúng tôi hết sức hào hứng và vui mừng khi được biết năm 2011 là Năm Thanh niên, vì vậy  đoàn viên thanh niên chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt tất cả các hoạt động của Năm Thanh niên 2011.”

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ngày hội thanh niên Đắk Lắk” được tổ chức với nhiều nội dung như: triển lãm ảnh “Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 80 năm cống hiến và trưởng thành”, Giao lưu đảng viên trẻ với các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và Lão thành cách mạng, tổ chức các trò chơi dân gian, gặp mặt cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, tổ chức hội thi “Tiếng hát thanh niên công nhân”, “Hội thao chiến sĩ trẻ”, biểu diễn lân, rồng, dân vũ quốc tế, biểu diễn võ thuật, kỹ năng truyền tin semaphore.v.v… Đặc biệt, tại đêm Hội “Viết tiếp bản hùng ca tuổi trẻ” tái hiện 80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn, 17 sở, ngành, doanh nghiệp đã ký cam kết, hỗ trợ, đồng hành cùng các hoạt động của Đoàn thanh niên trong Năm Thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Lắkhọc tập và làm theo lời Bác”, thông qua các việc làm cụ thể, hành động cụ thể được các đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng, từ đó áp dụng vào những công việc hằng ngày với nhiều hoạt động, các hình thức phong phú như: viết “Sổ vàng làm theo lời Bác”, viết nhật ký “Học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thi, hội diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lớp học chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng tủ sách Học tập và làm theo lời Bác.v.v… Từ khi phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Lắk học tập và làm theo lời Bác”, toàn tỉnh có 1.490 thanh niên được công nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, 164 Tập thể “tiên tiến làm theo lời Bác”. Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông trong thanh thiếu niên được đẩy mạnh. Trong năm, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thuộc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổ chức Lễ phát động thực hiện Nghị định số 103 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại Trường Đại học Tây Nguyên; Phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức “Ngày hội tuổi trẻ học đường với văn hóa giao thông”. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn - Hội đã tổ chức được 324 đợt tuyên truyền, phát trên 20 ngàn tài liệu, tờ rơi tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cổ động, ra quân đội hình thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông với 117.257 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.  

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Quang Nông tổ chức 50 lớp tập huấn, 15 mô hình trình diễn, 10 hội thảo, tham quan học tập mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 5.000 lượt đoàn viên thanh niên; Phối hợp với Sở khoa học - Công nghệ tổ chức 11 lớp tập huấn, 3 mô hình trồng rau trong nhà lưới, 3 lớp hội thảo tham quan học tập mô hình; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 5 sàn giao dịch việc làm và 20 điểm tư vấn nghề nghiệp việc làm cho hơn 3.000 đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 105 điểm tư vấn nghề nghiệp cho 30.120 đoàn viên thanh niên, 30 lớp dạy nghề cho 1200 đoàn viên thanh niên, giải quyết việc làm cho 5.340 đoàn viên thanh niên, toàn tỉnh giải ngân được gần 2.5 tỷ đồng… Công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động Đoàn-Hội-Đội trong Năm Thanh niên được thường xuyên đăng tải trên website Tỉnh Đoàn, Chương trình Truyền hình Thanh niên, Bản tin Tuổi trẻ Đắk Lắk. Ngoài ra, Đài phát thanh - truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk, Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên, Báo Tuổi Trẻ, Đài tiếng nói Việt Nam... thường xuyên đăng tải tin, bài về các cá nhân, tập thể điển hình trong các phong trào như: học tập và làm theo lời Bác, thanh niên làm kinh tế giỏi, gương người tốt, việc tốt và các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ký kế hoạch liên tịch với Báo Dak Lak mở chuyên mục “Tuổi trẻ Đắk Lắk học tập và làm theo lời Bác” 1tuần/1bài trên Báo Đắk Lắk số thứ 2 hàng tuần.

Ông Trương Minh Thắng, Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk cho biết:  “Chúng tôi rất coi trọng về tuyên truyền công tác thanh niên, đặc biệt là các hoạt động của tuổi trẻ hướng về cộng đồng, “tuổi trẻ học tập làm theo lời Bác” trên tất cả đời sống xã hội, làm sao cho các hoạt động của tuổi trẻ trở thành điểm nhấn, động viên tất cả các lực lượng khác”.

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Đắk Lắk năm 2011, có nhiều dấu ấn, cảm xúc, kỷ niệm khó quên, những giọt mồ hôi xen lẫn những tiếng cười của các chiến sĩ sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” và chiến sĩ thanh niên tình nguyện mùa hè xanh, trong những buổi túc trực 24/24 giờ tại bến xe tỉnh và các điểm thi, để tư vấn, hướng dẫn đường đi, giới thiệu chỗ trọ cho thí sinh và phụ huynh đưa con em đi thi Đại học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, hay trong những buổi giúp đỡ người dân trên cánh đồng lúa, cũng như các buổi dạy học, vui chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với thanh thiếu nhi.v.v... Những việc làm ý nghĩa thiết thực đã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hôm nay trên con đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, toàn tỉnh tổ chức 754 đợt thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gần 4 nghìn ngày công của đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, đồng loạt trong buổi tối ngày 26-7, 13 nghĩa trang liệt sĩ, 25 đài tưởng niệm, bia tưởng niệm được “Thắp nến tri ân” với sự tham gia của trên 10 nghìn đoàn viên thanh niên, 3.937 mộ liệt sĩ được thắp nến. Đồng thời, nhằm nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh thiếu niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức lớp tập huấn chuyển giao mô hình “Học làm người có ích” cho cán bộ Đoàn chủ chốt. Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức các khóa “Học làm người có ích”, “Kỳ học văn hóa thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống” cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức 2 chương trình “Học kỳ trong quân đội” cho 162 thanh thiếu niên. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động dành cho đối tượng thanh thiếu niên đặc thù, phân công cảm hóa, giúp đỡ 290 đối tượng; tổ chức thành công chương trình “Kết nối yêu thương” cho 120 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại trại giam Dắk Trung; Chương trình “Nói không với ma túy” tại trường Cao đẳng Nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên; Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên và Trường THCS Trưng Vương, TP. Buôn Ma Thuột.

Vì đàn em thân yêu.

Vì đàn em thân yêu.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Trong năm, toàn tỉnh đã có 694 công trình “Vì đàn em thân yêu”; xây dựng 467 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”, xây dựng phòng đọc sách thiếu nhi và nhiều hoạt động ý nghĩa khác với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Trong năm Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai cuộc vận động “Thiếu nhi đoàn kết - giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai” được phổ biển bằng nhiều cách làm mới như: kết nghĩa giữa các Liên, chi đội người Kinh với Liên, chi đội người dân tộc thiểu số, tặng quần áo mới, giúp đỡ bạn trở lại trường, tặng nhà nhân ái.v.v.. Qua đó, đã giúp đỡ một phần nào cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn an tâm đến trường và vươn lên học tập. Nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 toàn tỉnh đã tổ chức tặng được 35.387 suất quà và 601 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng.

Ông Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhận xét: “Trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ thị, chỉ đạo các cấp ủy, cũng như các cơ quan, đơn vị trên phạm vi của tỉnh cũng như các cấp bộ Đoàn để tập trung lãnh đạo thực hiên tốt năm thanh niên 2011. Đồng thời UBND tỉnh đã có Kế hoạch cụ thể hóa Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn trung ương, trên cơ sở đó chỉ đạo Năm Thanh niên. Ngoài ra, Đoàn thanh niên các cấp đã cụ thể hóa Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của trung ương Đoàn. Do đó các hoạt động của Đoàn thanh niên trong năm 2011 đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi…”

Năm Thanh niên 2011, thực hiện phương châm “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thu hút được nhiều nguồn lực xã hội cho các hoạt động của thanh thiếu nhi, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của thanh niên, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đó đã tạo khí thế thi đua sôi nổi và tạo đà để tuổi trẻ các dân tộc Đắk Lắk phát huy hơn nữa trong năm 2012 - năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp.

Công Dũng (baodaklak.vn)

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready