Một số giải pháp thực hiện quy định về chế độ học tập lý luận, chính trị đối với cán bộ Đoàn tỉnh Đắk Lắk
Thực hiện Quy định số 01-QĐ/TWĐTN-BTC ngày 28/5/2018 của Trung ương Đoàn về Quy định chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ Đoàn giai đoạn 2018 – 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 75-KH/TĐTN-TCKT, ngày 04/7/2018 về thực hiện chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2022 đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng xác định cụ thể việc học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ đoàn. Cán bộ đoàn thường xuyên, tự giác và thực hiện nghiêm túc chế độ học tập lý luận chính trị; Việc học tập lý luận chính trị được thực hiện gắn với đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm đối với cán bộ Đoàn. Đối tượng áp dụng Kế hoạch này là: Cán bộ Đoàn giữ chức danh Bí thư Chi đoàn trở lên; Cán bộ, lãnh đạo làm việc trong các cơ quan chuyên trách của Đoàn từ cấp huyện trở lên; Lãnh đạo trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Đoàn cấp huyện trở lên; Tổng phụ trách Đội; Bí thư Đoàn trường; Trợ lý thanh niên trong Quân đội.
Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022
Nội dung nghiên cứu học tập xoay quanh các vấn đề về: Lý luận về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các Nghị quyết của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết của Đại hội Đảng, nghị quyết của cấp ủy các cấp (đối với cán bộ đoàn cấp tỉnh, huyện, cơ sở và tương đương); Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI; Các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn các cấp (đối với cán bộ Đoàn cấp tỉnh, huyện, cơ sở và tương đương); Nghị quyết, kết luận chuyên đề của Đoàn cấp tỉnh; Những vấn đề mới trong đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo, công tác thanh vận, tình hình thế giới, trong nước, địa phương, đơn vị và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với công tác thanh niên.
Về giải pháp cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giao Ban Tuyên giáo định kỳ hàng năm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kế hoạch học tập các nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, của Đoàn, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI; chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn; chuẩn bị nội dung học tập chuyên đề tại các hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh đoàn và hội nghị sơ kết, tổng kết công tác cơ quan Tỉnh đoàn. Ban Tổ chức – Kiểm tra tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trong việc kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả học tập lý luận chính trị đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tỉnh đoàn, cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn và kết quả chỉ đạo thực hiện quy định này của các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc; phối hợp, tham mưu đưa kết quả học tập lý luận chính trị làm một trong các tiêu chí để xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn. Các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc căn cứ Kế hoạch này xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nội dung tổ chức triển khai thực hiện tại cấp huyện và chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai thực hiện. Có kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm khuyến khích, giúp đỡ cán bộ đoàn tự học, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cán bộ đoàn có thành tích học tập tốt trong dịp sơ kết, tổng kết công tác hàng năm của đơn vị; tạo phong trào thi đua học tập lý luận chính trị trong các cấp bộ đoàn, đưa việc học tập lý luận chính trị vào nề nếp và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ đoàn; đưa kết quả học tập lý luận chính trị làm tiêu chí để xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ.
Minh Hiếu