Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 02/06/2016

Chính sách mới về trợ cấp đối với quân nhân

Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ  quy định: Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được trợ cấp 3 triệu đồng/suất/lần nếu gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở hoặc tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng về kinh tế (không quá hai lần/năm đối với một hạ sĩ quan, binh sĩ);

Khi ốm đau từ một tháng trở lên hoặc điều trị một lần tại bệnh viện từ bảy ngày trở lên thì được trợ cấp mức 500.000 đồng/thân nhân/lần (không quá hai lần/năm đối với mỗi thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ);

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6.

Trợ cấp đặc thù cho công chức tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy

Theo Nghị định 26/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ trợ cấp, phụ cấp đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, có hiệu lực thi hành từ ngày 16 quy định:

Công chức, viên chức làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy ngoài được hưởng trợ cấp đặc thù với mức tối thiểu bằng 500.000 đồng/người/tháng còn được phụ cấp ưu đãi về y tế với các mức từ 30% đến 70%; được phụ cấp về ưu đãi giáo dục từ 25% đến 50% trên mức lương theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) và được áp dụng đối với công chức, viên chức làm việc theo chức danh; tiêu chuẩn, nội dung công việc và địa bàn làm việc.

Mỗi công chức, viên chức chỉ được hưởng một loại phụ cấp ưu đãi theo nghề với mức phụ cấp ưu đãi cao nhất.

 
Bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô, xe máy. (Ảnh: TH).
 

Bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô, xe máy


Từ ngày 5/6, Chính phủ chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy, môtô. Theo đó, phí sử dụng đường bộ sẽ chỉ còn được thu hàng năm trên các đầu phương tiện: ôtô, máy kéo; rơ-moóc, sơmi-rơmoóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.

Công an nhân dân có lễ phục mới

Theo Nghị định 29/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lễ phục của sĩ quan công an nhân dân, có hiệu lực từ ngày 6/6, cờ truyền thống, công an hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục của lực lượng công an nhân dân sẽ được thay đổi. 

Theo đó, công an hiệu sẽ có hình tròn, đường kính 36 mm, ở giữa có ngôi sao 5 cánh màu vàng nổi trên nền đỏ, vành khăn trong và vành khăn ngoài màu vàng, hai bên giữa 2 vành khăn có 2 bông lúa màu vàng nổi trên nền xanh lục thẫm, phía dưới ngôi sao có hình nửa bánh xe, giữa nửa bánh xe có chữ lồng “CA”, bánh xe và chữ CA màu vàng, bên ngoài công an hiệu có cành tùng kép màu vàng bao quanh liền thành một khối cao 54 mm, rộng 64 mm.

Lễ phục của sĩ quan CAND cũng được thay đổi với quần áo xuân hè sẽ may kiểu vec-ton, cổ bẻ hình chữ K, ngắn tay; thân trước áo nam có 4 túi, nữ có 2 túi may ốp ngoài; dây chiến thắng đeo dưới cấp hiệu vai bên phải; cúc áo màu vàng, mặt cúc cấp tướng có hình Quốc huy nổi, cấp tá và cấp úy có hình nổi ngôi sao 5 cánh ở giữa 2 bông lúa, dưới 2 bông lúa có chữ lồng “CA”.

Hệ số điều chỉnh mức lương cơ sở với người lao động

Theo Quyết định 17/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng hệ số điều chỉnh mức lương cơ sở tăng thêm đối với công chức và người lao động làm việc tại Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, từ ngày 20-6, áp dụng hệ số điều chỉnh mức lương cơ sở tăng thêm 0,8 lần so với mức lương cơ sở do Chính phủ quy định đối với công chức trong chỉ tiêu biên chế và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động làm việc tại các tổ chức thực hiện chức năng quản lý Nhà nước thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đã được xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2018.

Hệ số điều chỉnh nêu trên không áp dụng với thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài hưởng 40% tiền lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP. Thời gian đi học tập trung trong nước từ 3 tháng liên tục trở lên; thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương từ 1 tháng liên tục trở lên; thời gian bị đình chỉ công tác, bị tạm giam và thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/6/2016.

Mức lương hưu hàng tháng đối với quân nhân, công an nhân dân

Nghị định 33/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân quy định: Mức lương hưu hằng tháng đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân; học viên công an nhân dân đang theo học được hưởng sinh hoạt phí… được tính bằng tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Trong đó, tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu hằng tháng đối với người bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 1/1/2016 đến trước ngày 1/1/2018 được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% với nam, 3% với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định, không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, nếu có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, lần lượt bằng 1,5 và hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và từ năm 2014 trở đi. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6; các chế độ, chính sách được thực hiện từ ngày 1/1/2016.

Báo tin buôn lậu, hàng giả được thưởng đến 200 triệu đồng

Theo Quyết định số 20/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…, chi phí mua tin trong quản lý, xử lý tài sản bị tịch thu trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tối đa là 200 triệu đồng/vụ việc.

Theo đó, mức chi mua tin của mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tài sản tịch thu (nếu có), tối đa 100 triệu đồng với vụ việc có số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền bán tài sản tịch thu có giá trị dưới 5 tỷ đồng hoặc trong trường hợp tài sản bị tịch thu được xử lý theo hình thức tiêu hủy, chuyển giao.

Tối đa 200 triệu đồng/vụ việc với các vụ việc có số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền bán tài sản tịch thu có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên.

Với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong quá trình tham gia điều tra, bắt giữ, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, mức chi khen thưởng do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả quyết định, tối đa là 3 triệu đồng/vụ việc với cá nhân và 15 triệu đồng/vụ việc đối với tập thể. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2016./.

Theo dangcongsan

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready