Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 21/07/2023

"MỘT CHUYẾN BAY KHÔNG THỂ LÀ MỘT BỘ MÁY"

Thực ra mấy ngày nay, khi phiên tòa xét xử vụ án “Chuyến bay giải cứu” diễn ra, tôi và nhiều người cũng rất đau lòng nhất là khi chứng kiến các tình tiết, những câu trả lời của các bị cáo trong phiên tòa phơi bày ra nhiều thứ. Đủ các cung bậc, các mức độ khác nhau từ hối hận, nhận tội, chối tội, đổ tội.
Đúng sai thế nào Tòa sẽ quyết định dựa trên chứng cứ mà các cơ quan điều tra đã cung cấp trên cơ sở khách quan, khoa học. Nhưng điều làm tôi suy nghĩ thêm đó chính là những con người này quả thật như một số người vẫn nói là có ở các bộ, ban, ngành, trong hệ thống cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân có cả. Tuy nhiên, nói nó đại diện cho một bộ máy thì không đúng. Vì bộ máy này có nhiều cán bộ, đảng viên, các cơ quan, ban, ngành khác nhau chứ không thể là mấy con người kia làm đại diện. Dù rằng ta cảm thấy thực sự rất đau đớn, rất oán trách với họ nhưng không có nghĩa họ (những con sâu) lại đại diện cho toàn thể cán bộ, đảng viên và các doanh nghiệp khác vẫn đang ngày ngày nỗ lực cống hiến mọi công sức, trí tuệ, tâm huyết của mình ở các lĩnh vực khác nhau cho đất nước này từ hoang tàn, chiến tranh, nghèo khó đi lên.
Cái chúng ta nói ở đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước không sai, không bao giờ sai bởi trong thời điểm đó chuyến bay giải cứu là điều cần làm, phải làm vì đồng bào, vì nhân dân đang khốn khó ở nước ngoài. Họ muốn về, phải về vì chỉ có đất nước mới cho họ sự an tâm, tin tưởng và tính mạng. Nhưng, điều chúng ta đau buồn lại diễn ra ở chính những người thực hiện, thừa hành, tức là chính những kẻ đã lợi dụng việc triển khai chủ trương trong cơn bĩ cực để tư lợi không thể tha thứ.
Thế nên, mặc dù đau đớn nhưng không có nghĩa là chúng ta mù quáng để bị cái đau chi phối mà đổ hết cho cả bộ máy, làm như thế là có lỗi rất lớn với những cán bộ, những doanh nhân và doanh nghiệp chân chính. Chưa kể với những cán bộ, những doanh nhân đang ngày ngày bám biển, bám biên với bao khó khăn, vất vả vì nghĩa đồng bào, vì nghĩa yêu thương. Hãy sáng suốt trong nỗi đau này, vì tâm lý con người trong nỗi đau, phần của trái tim thường chi phối phần của lý trí.
<Trạng Tí>

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready