Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 18/11/2014

 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) chất vấn: “Cử tri hiện nay nói đến sự lạm phát cấp phó kéo dài. Nguyên nhân của tình trạng này và quan điểm của đồng chí Bộ trưởng, giải pháp?”.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, theo quy định, mỗi bộ có 4 thứ trưởng nếu tăng thêm do bộ quyết định và phải có đề án báo cáo với cơ quan thẩm quyền, báo Ban Tổ chức trung ương, Ban Cán sự đảng của Chính phủ. Ngay cả Thủ tướng cũng có chỉ đạo nên có cơ chế mềm chứ không nên quy định cứng.

“Trước tình trạng này, Bộ Nội vụ đề xuất có quy định cứng, tức là cơ quan nào quy định có mấy cấp phó cần nêu rõ. Chúng tôi đưa đề án này ra thảo luận, bỏ phiếu nhưng không được thông qua vì số ủng hộ không vượt quá bán. Bộ Nội vụ đề xuất ít thứ trưởng, cấp phó nhưng các bộ lại đề nghị nhiều. Chính phủ nên có quy định cứng để không xảy ra tình trạng. Quy định bộ nào được mấy thứ trưởng để không có sự bàn cãi”, ông Bình nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, báo cáo cho thấy hiện cấp bộ quy định 4 thứ trưởng nhưng bình quân thực tế là 5,4; cấp tổng cục quy định 3 - thực tế 3,69; cấp vụ 3 - thực tế 3,4; cấp sở 3 - thực tế 3,06. Hiện nay chỉ có cấp thứ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, vụ, sở là tăng còn các cơ quan khác theo báo cáo, cấp phó cơ bản không vượt quá quy định. Tuy nhiên người đứng đầu Bộ Nội vụ khẳng định việc có nhiều cấp phó gây lãng phí cho ngân sách, không tạo được sự đồng thuận của xã hội.


ĐB Bùi Thị An chất vấn sáng 18.11 - Ảnh: Ngọ Thắng

Về nguyên nhân cấp phó tăng, theo ông Bình, là sức ép công việc của một số cơ quan, hành chính họp hành nhiều, thậm chí có cuộc họp không có thứ trưởng thì người đi thế không được tham dự bởi quy định cấp nào phải cấp đó dự họp. Ngoài ra, đặc thù một số ngành nhiều việc đòi hỏi phải có nhiều cấp phó.

“Khi tôi về Bộ Nội vụ, Bộ có 7 thứ trưởng, hiện còn 4 thứ trưởng nhưng hình như việc làm gương này chưa được lan tỏa. Có nhiều cơ quan nhiều cấp phó không thực sự xuất phát từ nhu cầu”, ông Bình nói.

Về giải pháp, ông Bình cho biết khi chưa có quy định cứng, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng, tham mưu ban hành quy định cứng để thống nhất, ở cấp nào nếu đã có quy định cứng rồi thì không để vượt quy định cứng. Về lâu dài cần có đề án nghiên cứu trong tất cả các cơ quan nhà nước để tính toán cấp phó cho phù hợp.

Theo thanhnien

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready