Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 04/02/2012

Hiệu quả tham gia giải quyết nghề nghiệp, việc làm của một chi đoàn

 

Hiệu quả tham gia giải quyết nghề nghiệp,
việc làm của một chi đoàn
 
Năm Thanh niên 2011, tuổi trẻ toàn tỉnh ra sức thi đua, lập thành tích trong lao động sáng tạo, lập thân lập nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, không ngại khó khăn, gian khổ, xung kích, tình nguyện trên tất cả các mặt trận, qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể điển hình. Một trong những đơn vị điển hình trong phong trào hỗ trợ, tư vấn, giải quyết nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên là Chi đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ TB&XH), góp phần tư vấn, giải quyết nghề nghiệp, việc làm cho hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN).
 
 
Chi đoàn Sở LĐ TB&XH hiện có 3 phân đoàn với 47 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt. Trong thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp và việc làm cho ĐVTN được chi đoàn Sở LĐ TB&XH triển khai thông qua điểm tư vấn dạy nghề cho thanh niên, giới thiệu địa chỉ của các công ty tuyển dụng, phối hợp tổ chức các điểm tư vấn nghề nghiệp việc làm, các sàn giao dịch việc làm cho thanh niên. Đặc biệt, trong Năm Thanh niên 2011, đoàn viên chi đoàn là nòng cốt của Sở LĐ TB&XH trong việc phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức 5 sàn giao dịch việc làm và 20 điểm tư vấn nghề nghiệp, việc làm tại 5 huyện Cư M’gar, Ea H’leo, Lắk, M’Đrắk và Ea Súp.Tại đây, người lao động có điều kiện và môi trường thuận lợi để lựa chọn nghề nghiệp, được tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng lao động không phải qua môi giới trung gian nên đã giảm được chi phí cho người lao động. Thông qua sàn giao dịch đã có hàng trăm thanh niên giải quyết việc làm trực tiếp với người sử dụng lao động và tìm được việc làm phù hợp với sức khoẻ, trình độ, thu nhập.Việc tuyên truyền về nghề nghiệp và việc làm còn được thực hiện thường xuyên tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (Sở LĐ TB&XH), góp phần cung cấp thêm thông tin cho người lao động khi có nhu cầu tìm việc làm.Bên cạnh đó, chi đoàn đã phối hợp tổ chức các điểm tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho ĐVTN ở các trường THPT, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh, từ đó tư vấn và định hướng nghề nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên giúp các em có định hướng đúng đắn trong việc chọn trường, chọn nghề trong tương lai khi chuẩn bị ra trường. Ngoài ra, nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính trong giải quyết các chính sách, quyền lợi cho người có công với đất nước và giải quyết các thắc mắc trong việc tư vấn, giải quyết nghề nghiệp việc làm, chi đoàn đã tích cực nghiên cứu ứng dụng “ISO” trong công tác quản lý hành chính nhà nước và luôn có 1 ĐVTN của chi đoàn thường xuyên có mặt tại phòng một cửa, để hướng dẫn cho người dân khi đến Sở LĐ TB&XH làm các thủ tục. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Ngọc, Bí thư Chi đoàn Sở LĐ TB&XH chia sẻ: “Được sự quan tâm của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua đó, giúp Chi đoàn đã chủ động trong tham mưu, triển khai, hướng dẫn cụ thể các hoạt động đến đoàn viên thanh niên dễ hiểu, từ đó kịp thời nắm bắt đường lối, chủ trương các hoạt động của Đoàn”.
Ngoài công tác chuyên môn, chi đoàn còn tổ chức được nhiều hoạt động như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, xây dựng công trình thanh niên - sân bóng chuyền; “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thăm tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ, thắp nến tri ân, giải quyết chính sách cho chiến sĩ thương binh.v.v. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn khối phát động như: quyên góp xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú dân nuôi”, “Nhà tình nghĩa”; phong trào “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Vì người bạn tòng quân”, “Góp đá xây Trường Sa”, hiến máu nhân đạo.v.v. Hưởng ứng các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” bằng những việc làm hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực như thăm, tặng quà trẻ em nghèo tại Buôn kết nghĩa Knia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Trung tâm bảo trợ xã hội và nhà xã hội xã Ea Kly, huyện Krông Pắk… với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng.
          Ngoài ra, nhằm nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên thanh niên, chi đoàn đã thành lập đội bóng đá, bóng chuyền, thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu với các chi đoàn bạn. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Chi đoàn đã tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết Đoàn đến 100% đoàn viên thanh niên, vận động các đoàn viên tham gia các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm, nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, kỹ năng thực hành xã hội, kiến thức hoạt động xã hội, chi đoàn đã cử 1 đồng chí tham gia câu lạc bộ kỹ năng của Tỉnh Đoàn; đồng thời lồng ghép các buổi sinh hoạt để tổ chức các tọa đàm, Hội thi, Hội diễn về tìm hiểu thân thế Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Lắk học tập và làm theo lời Bác” tới ĐVTN bằng nhiều hình thức, hành động, việc làm cụ thể như: viết “Sổ vàng làm theo lời Bác”, viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, tham gia các buổi văn hóa văn nghệ, tọa đàm, hội thi, cuộc thi tìm hiểu về Bác. Anh Phan Quang Ngọc, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh nhận xét: “Chi đoàn Sở Lao động Thương bình và Xã hội là một trong những Chi đoàn điển hình, luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu do Đoàn khối phân công, đặc biệt là phong trào giải quyết nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên”.
          Có thể nói, Chi đoàn Sở LĐ TB&XH đang góp phần thực hiện có hiệu quả việc khắc phục tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm của thanh niên, thể hiện tính tiền phong, xung kích của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp, tìm việc làm hiện nay.
Công Dũng
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready