Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 03/11/2014

Đỗ Văn Thuỷ - Bí thư Chi đoàn năng động làm kinh tế giỏi từ mô hình nuôi bồ câu Pháp

Anh Đỗ Văn Thủy là Bí thư chi đoàn thôn Ea Nguôi, xã Cư Né được trực tiếp tham gia khóa “Tập huấn cho thanh niên về lập phương án kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp” dành cho đoàn viên thanh viên toàn tỉnh Đắk Lăk. Anh Thủy đã đi thực tế nhiều mô hình làm kinh tế, để rồi chọn riêng cho mình mô hình nuôi bồ câu Pháp. Là một người dám nghĩ dám làm, anh Thủy đã đầu tư chuồng trại, con giống theo hướng dẫn của khóa tập huấn, anh đã đầu tư gần 40 triệu đồng để làm chuồng, và hơn 50 cặp bồ câu giống ban đầu.

Anh Thủy cho biết, bồ câu Pháp là con vật dễ nuôi, chi phí thấp, ít bệnh tật, đặc biết là sinh sản nhanh sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi. Mỗi lứa sinh sản, cặp bồ câu bố mẹ đẻ 2 trứng, bồ câu bố mẹ sẽ thay nhau ấp trong suốt quá trình khoảng 20 ngày, mỗi lứa sinh sản cách nhau từ 40 đến 45 ngày. Để bồ câu phát triển và sinh trưởng tốt, anh Thủy đã thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh định kỳ cho bồ câu. Mỗi cặp bồ câu giống được bán ra với giá 300 nghìn đồng/cặp, bồ câu non được bán với giá 120 nghìn đồng/cặp, mỗi tháng anh Thủy xuất bồ câu với lãi suất khoảng 6 triệu đồng. Anh Thủy tâm sự: “sau khi tìm hiểu về các giống vật nuôi, thì tôi nhận thấy bồ câu pháp là loài dễ nuôi, công chăm sóc ít, thức ăn cũng đơn giản, thị trường phong phú, mang lại lợi nhuận cao nên đã quyết định phát triển kinh tế từ con bồ câu Pháp này”.

Cùng với chăn nuôi bồ câu Pháp, anh Thủy đã tận dụng nguồn thức ăn dư thừa nuôi thêm gà và ngan, để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Không chỉ chú trọng trong chăn nuôi, anh Đỗ Văn Thủy còn chăm sóc cây cà phê. Với diện tích 1 ha, mỗi năm anh thu hoạch được 7 tấn, cà phê phát triển xanh tốt đã cho năng suất ổn định hằng năm.

Bên cạnh việc làm kinh tế, anh Đỗ Văn Thủy còn là một cán bộ đoàn thôn buôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động để đưa phong trào đoàn cơ sở ngày một đi lên. Anh Thủy đã nhiều lần được nhận giấy khen của đoàn cấp trên về thành tích hoạt động của mình. Nhận xét về anh Thủy, anh Hoàng Văn Thịnh, Phó bí thư Đoàn xã Cư Né cho biết: “Anh Đỗ Văn Thủy là một trong những thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi của lực lượng đoàn viên toàn xã Cư Né, không chỉ chăm lo làm kinh tế gia đình, anh Thủy còn là một bí thư chi đoàn xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã, nhiều năm liền được huyện đoàn Krông Búk và đoàn xã Cư Né khen thưởng vì có thành tích cao trong quá trình hoạt động”.

Có thể nói rằng, phong trào đoàn viên thanh niên làm kinh tế đã ngày càng trở nên sâu rộng, lan tỏa đến đông đảo đoàn viên trên toàn huyện Krông Búk, mỗi cá nhân chăm lo lao động sản xuất là những cá nhân điển hình cần được nhân rộng trong hệ thống đoàn cơ sở, góp phần tạo sự thành công trong phong trào “Thanh niên lập thân lập nghiệp” tại địa phương./.

                  Th: Thùy Dương (Đài Truyền hình Krông Búk)

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready