Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 08/11/2017

Đa dạng hơn nữa các hình thức tuyên truyền Bộ luật Hình sự sửa đổi tới ĐVTN và nhân dân

Đến dự Diễn đàn có các đồng chí: Lê Tiến Châu - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên đến từ Đoàn khối các cơ quan Trung ương; Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương; Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Ban Thanh niên Quân đội và Thành Đoàn Hà Nội.

Là một trong những Bộ luật lớn liên quan đến quyền con người, Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017 gồm 26 Chương và 426 Điều với nhiều điều khoản mới bổ sung, sửa đổi như: Quy định về Giảm tội danh có mức án tử hình, thêm tội xâm phạm quyền công dân, mở rộng hình phạt ngoài nhà tù, thêm những quy định mới về tội phạm hình sự đối với pháp nhân thương mại, tội phạm kinh tế, tội phạm môi trường, mở rộng thêm đối tượng không bị áp dụng hình phạt tử hình là người từ 75 tuổi trở lên, bổ sung thêm và thay đổi nhiều quy định đối với người chưa thành niên… những điểm mới này đã thể hiện sự hướng tới việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người trong Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung lần này.

r

Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã nhấn mạnh, với sự góp mặt của các chuyên gia, tại diễn đàn hôm nay, các bạn đoàn viên sẽ nắm bắt được những vấn đề mới, điểm mới của Bộ Luật Hình sự.

Đặc biệt là những nội dung liên quan đến thanh thiếu niên, qua đó có những kiến thức cơ bản để nhận diện được các hành vi, hậu quả, hành vi phạm tội và các chế tài xử lý, có sự phân biệt nhằm góp phần phòng ngừa, răn đe các hành vi phạm tội cũng như phòng chống tội phạm trọng xã hội. Đồng thời, thấy rõ được chính sách nhân đạo và bản chất trong các quy định của pháp luật và xác định rõ vai trò của tổ chức Đoàn, của cán bộ, đoàn viên trong tham gia tích cực, chủ động, hiệu quả của công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm, bảo vệ quyền lợi cho thanh thiếu niên.

Tại diễn đàn, đông đảo các bạn trẻ đến từ các Bộ, ngành đã trao đổi những vấn đề xoay quanh Bộ Luật Hình sự sửa đổi nhằm làm sáng tỏ hơn nữa tính cấp thiết việc triển khai cũng như công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và đoàn viên thanh thiếu niên.

g

Đông đoàn viên thanh niên đến từ các đơn vị tham dự diễn đàn

Đến từ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, đoàn viên Bùi Thế Thanh chia sẻ, các nội dung mới của Bộ Luật Hình sự có quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân là quan trọng và cần thiết, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu vào hoạt động kinh tế thế giới. Việt Nam đang được đánh giá là nên kinh tế tham gia ký kết các hiệp định kinh tế và thuế quan quốc tế nhiều nhất trong các nước ASEAN. Tình hình vi phạm pháp luật do pháp nhân doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện ngày càng phức tạp và nghiêm trọng, đặc biệt là các hành vi gây ô nhiễm môi trường, buôn lậu, trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng cấm, trốn đóng bảo hiểm xã hội … xâm hại nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân và gây mất trật tư, an toàn xã hội. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi này theo quy định của pháp luật hiện hành chưa đủ sức răn đe, điều chỉnh.

Việc quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Bộ Luật Hình sự là rất cần thiết, nhằm khắc phục những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành khi  xử lý hành vi phạm tội của pháp nhân, phù hợp với xu thế chung của thế giới; đồng thời tạo cơ sở pháp lý trong hợp tác giữa các quốc gia nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm do pháp nhân gây ra”, đoàn viên Bùi Thế Thanh nhấn mạnh.

g

Sôi nổi các ý kiến tham gia tại diễn đàn

Theo đoàn viên Nguyễn Thị Thu Nga - Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ với tham luận: “Những điểm mới của Bộ Luật Hình sự về tội phạm  tham nhũng và những đề xuất, kiến nghị”, bạn Nga cho rằng, việc triển khai thực hiện Bộ Luật Hình sự trên thực tế, các cán bộ công chức, đặc biệt đoàn viên là cán bộ công chức trẻ cần phải nắm vững các quy định của Bộ Luật Hình sự.

Để làm được điều này, theo bạn Nga, Đoàn Thanh niên các bộ, ngành phải phổ biến, quán triệt các quy định về tham nhũng trong Bộ Luật Hình sự đã được mở rộng trong phòng chống tham nhũng nói chung đến từng đoàn viên để họ nhận thức được hành vi nào là hành vi tham nhũng, các chế tài hành chính, hình sự  đối với hành vi tham nhũng để đấu tranh với loại tội phạm này theo đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, các cán bộ công chức trẻ nghiên cứu đề xuất các chế định bổ sung vào các quy định liên quan trong ngành, lĩnh vực mình cho tương thích với các quy định của Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh các tham luận của các bạn đoàn viên, nhiều câu hỏi cũng được trao đổi xuất phát từ thực tiễn công tác, giảng dạy và thông qua hệ thống thông tin đại chúng đã được đề cập, như: tội phạm an ninh mạng, pháp nhân thương mại, tư cách pháp nhân thương mại, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân dân; cưỡng bức mại dâm, môi giới mại dâm … đã được đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính giải đáp những băn khoăn, thắc mắc cũng như những điểm mới đã được Bộ luật Hình sự sửa đổi đề cập liên quan.

g

Quang cảnh diễn đàn

Được biết, trong thời gian tới Trung ương Đoàn sẽ tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là ngành Tư pháp thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục Ngày Pháp luật và các nội dung của Bộ Luật Hình sự cho thanh thiếu niên với nhiều nội dung, giải pháp, cách thức tổ chức hoạt động mới, sáng tạo, hiệu quả như: tổ chức đối thoại chính sách pháp luật với đoàn viên, thanh thiếu niên và doanh nghiệp trẻ. Tổ chức các chuyên đề thông tin, tuyên truyền trên báo chí của Đoàn và mạng xã hội (dạng infographic); tổ chức Ngày Hội pháp luật, Ngày hội an toàn giao thông; tổ chức các cuộc thi viết, thi trực tuyến về tìm hiểu pháp luật; thi sân khấu hóa, tổ chức các trò chơi; tổ chức hội thảo, tọa đàm hưởng ứng ngày pháp luật... Bên cạnh đó, chú trọng triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hình sự tới từng đối tượng thanh niên cụ thể để hiểu biết và nắm vững pháp luật góp phần xây dựng và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật; tham gia góp ý, phản biện, tham vấn vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Theo doanthanhnien

 

 

 
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready