Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 20/01/2016

Buôn M’duk (phường Ea Tam) có khoảng 1.000 hộ với hơn 3.000 nhân khẩu gồm 11 dân tộc anh em sinh sống. Buôn có địa bàn rộng (674 ha), lại đông dân nên tình hình ANTT nhiều năm qua diễn biến phức tạp. Được tín nhiệm bầu làm già làng, ông Y Siu Byă luôn phát huy vai trò “đầu tàu” và là tấm gương tiêu biểu trong việc tuyên truyền vận động bà con thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, già Y Siu cùng ban tự quản buôn đều đặn duy trì tổ chức sinh hoạt với nhân dân, cùng trao đổi những khó khăn, vướng mắc để kịp thời đề ra cách giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp, già cùng các thành viên hội đồng già làng tổ chức họp liên gia để tuyên truyền, trực tiếp vận động các đối tượng cá biệt nhận thức về hành vi sai trái. Việc vận động bà con chấp hành hương ước, quy ước của buôn cũng được hội đồng già làng quan tâm. Nhờ vậy mà những hủ tục lạc hậu như mời thầy mo chữa bệnh, giết bò, giết heo mỗi khi có lễ hội cũng dần được xóa bỏ. Bà con đã thực hiện nếp sống văn minh trong ma chay, cưới hỏi, giữ gìn vệ sinh môi trường; kế hoạch hóa gia đình; nạn tảo hôn cũng được kiềm giảm... Nhờ đó, buôn M’duk 4 năm liền đạt danh hiệu buôn văn hóa.

Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt nhóm trộm cắp xe máy. Ảnh: Trọng Tính
Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt nhóm trộm cắp xe máy. Ảnh: Trọng Tính

Là địa bàn có diện tích sản xuất nông nghiệp rộng, tình hình trộm cắp cà phê trong mùa thu hái đã trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân xã Ea Tu những năm qua. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền xã Ea Tu đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác bảo vệ nông sản cho nhân dân, lập tổ tuần tra, kiểm soát do công an xã làm nòng cốt. Lực lượng này đã cùng các hộ dân có rẫy nương gần nhau liên kết thành các tổ bảo vệ, canh gác trong mùa thu hái cà phê. Chính quyền địa phương cũng tổ chức ký cam kết cho các đại lý nông sản tại địa bàn không thu mua cà phê xanh, non, và kịp thời báo tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng bán nông sản có dấu hiệu bất minh. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp cà phê trên địa bàn xã Ea Tu đến nay đã cơ bản chấm dứt. Thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã được giữ vững, kinh tế địa phương phát triển toàn diện, đời sống nhân dân được nâng cao. Hằng năm, xã luôn hoàn thành chỉ tiêu gọi thanh niên nhập ngũ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị luôn đạt trong sạch, vững mạnh.

Những năm qua, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã tăng cường chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể và xã, phường thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Bộ Công an… về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ... Bên cạnh đó, UBND thành phố đã chú trọng giải quyết tốt các vụ việc có liên quan đến an ninh trên các lĩnh vực tôn giáo - dân tộc, an ninh nông thôn, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT tại phường Ea Tam, đồng thời xây dựng mô hình phường, xã không tệ nạn ma túy tại các phường: Tân An, Tân Tiến, Ea Tam, Thành Nhất, xã Hòa Phú và xã Hòa Thuận. Trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, giáo dục, răn đe các đối tượng hình sự, ma túy, mở các đợt cao điểm và xây dựng nhiều chuyên án tấn công trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, công tác phát động toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội cũng được tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, nhất là việc vận động, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Qua đó, ý thức tự bảo vệ tài sản, tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm được nêu cao. Bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác giữ gìn ANTT của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, tình hình tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã kiềm giảm bảo đảm bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Theo baodaklak

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready