Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 15/11/2017

Chưa cảm được hương vị “cocktail Hàn Quốc”

Chưa cảm được hương vị “cocktail Hàn Quốc”

HLV Park Hang Seo chia vui với Anh Đức sau trận đấu. Ảnh: NAM KHÁNH

“Dù đây là phần thưởng xứng đáng nhưng bên cạnh đó phải kể đến yếu tố may mắn khi cú đánh đầu hiểm hóc của Abiri ở phút 85 đã bị cột dọc khung thành chặn lại. Có thể nói, người hâm mộ VN vẫn chưa nhấm nháp được hương vị của “món cocktail Hàn Quốc”.

Hiệp một, đôi bên cùng cố gắng phát huy sở trường của mình hòng áp đặt thế trận. Afghanistan chủ động đá áp sát, vây ráp trên toàn sân để khắc chế lối đá nhỏ và kỹ thuật của VN. Khi có bóng, họ luôn triển khai tấn công dọc hai biên rồi lật bóng bổng vào trung lộ. Dù vậy, những pha treo bóng bổng của đội khách còn thiếu tính 
hiệu quả.

Lợi thế về thể hình và sức mạnh giúp cho Afghanistan chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp tay đôi. Nhờ vậy, Noor (phút 8) và Fakhurdin (phút 38) có hai pha dứt điểm cận thành bằng đánh đầu nhưng đều bị Tuấn Mạnh hóa giải. Cách chơi áp sát và sẵn sàng phạm lỗi 12 của đội khách thật sự gây lúng túng với chủ nhà.

Sức ép ấy khiến cho hàng tiền vệ VN không tự tin cầm bóng, đá phối hợp do không có khoảng trống để quan sát và bật tường. Hơn nữa, việc triển khai tấn công chậm, thiếu tính biến hóa khiến những tình huống phản công hay tấn công nhanh của VN không có được yếu tố bất ngờ.

Điểm nhấn của chủ nhà ở hiệp một là bốn tình huống đá phạt trực tiếp. Khác với những trận cầu trước đây, lần này các tuyển thủ VN thay đổi cách đá phạt - sút bóng sệt thay vì cứa lòng đưa bóng xoáy vào góc cao như thường thấy. Nhưng tiếc là tính hiệu quả của việc đá phạt kiểu này không như mong đợi.

Thật không vui khi suốt 90 phút (không kể 4 phút bù giờ của hai hiệp), đội chủ nhà chỉ có một tình huống đáng nói là cú đánh đầu vọt xà ngang của Anh Đức từ khoảng cách 6m sau quả lật bóng bổng của Âu Văn Hoàn. Lối đá kỹ thuật, phối hợp nhóm, những pha đi bóng khéo léo qua người đối phương mà chúng ta thường thấy ở đội tuyển VN đã không có cơ hội trước lối chơi thiên về sức mạnh, thể lực của Afghanistan.

Điều đó cho thấy sở trường của đội tuyển VN đã bị đối phương điều nghiên rất chặt chẽ, và họ đã chủ động phá sức mạnh của VN bằng cách vây ráp quyết liệt, không ngần ngại phạm lỗi. Trong thế bị động và không có không gian lẫn thời gian để cầm bóng, quan sát đồng đội, rất khó đòi hỏi Anh Đức hay Công Phượng (rồi Văn Toàn), Văn Quyết ở phía trên có cơ hội nhận những quả chuyền thoáng. Đó là lý do vì sao suốt cả trận đấu, tiền đạo Anh Đức chỉ có đúng một lần kết thúc về phía khung thành đối phương.

Ấn tượng đọng lại với khán giả qua trận đấu của tuyển VN chính là thủ môn Tuấn Mạnh với phản xạ nhạy bén, ra vào hợp lý đã giữ sạch mành lưới của đội nhà. Góp công không nhỏ cùng thủ môn Tuấn Mạnh là trung vệ Vũ Ngọc Thịnh. Các vị trí còn lại dù nỗ lực rất nhiều nhưng chưa thể hiện được năng lực chuyên môn vốn có của mình.

Người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều vào trận ra mắt của tân HLV Park Hang Seo, nhưng đổi lại là dấu ấn khá nhạt nhòa. Thật khó để có được một ấn tượng đậm nét về ông thầy Hàn Quốc sau 10 ngày ăn tập cùng các học trò. Do đó, hãy kiên nhẫn cho ông Park thêm thời gian để hoàn thiện về chuyên môn.

Bóng đá VN từng 5 lần dự vòng loại Asian Cup và đều dừng bước ngay từ vòng đấu bảng. Lịch sử đã sang trang khi đội tuyển VN lần đầu tiên giành quyền vào vòng chung kết giải bóng đá châu lục trước khi vòng đấu bảng kết thúc một trận. HLV Park Hang Seo nhận được niềm vui ấy ngay lần đầu tiên dẫn dắt tuyển VN. Nhưng cũng không thể quên HLV Hữu Thắng rồi HLV Mai Đức Chung đã chung tay “dọn dẹp” mọi chuyện trước đó để vị HLV Park Hang Seo tiến bước thênh thang...”.

 

Phát biểu 
sau trận đấu

HLV trưởng đội tuyển VN Park Hang Seo: “Tuy hôm nay chúng ta không giành được 3 điểm nhưng chúng ta đã có thể đi tiếp vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Tuy điều này cũng là niềm vui nhưng tôi tiếc một điều là các cầu thủ VN chuyền bóng không như mong đợi. Tôi không đánh giá màn trình diễn hôm nay của Phượng là kém. Do tôi mới dẫn dắt tuyển VN nên tôi chưa hiểu lắm về tâm lý của Công Phượng. Tôi nghĩ chúng tôi cần thêm thời gian để hiểu nhau”.

Về phía mình, HLV Otto Pfister (Afghanistan) nói: “Tôi không vui vì tuyển Afghanistan có 4 cơ hội ghi bàn nhưng không đưa được bóng vào lưới. Tối nay, tôi rất ấn tượng với thủ môn của tuyển VN”.

Theo tuoitre

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready