Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

 

Tại hội nghị các đại biểu đã chia sẻ các kinh nghiệm, thành công trong hoạt động xây dựng và thực thi các văn bản pháp lý như luật, chính sách, chương trình giành cho thanh niên từ các chuyên gia đến từ Anh, Bulgari, SriLanka và Philippines. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng phân tích và học hỏi những kinh nghiệm để đóng góp trong quá trình phát triển thanh niên ở Việt Nam.

Theo bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy bảo vệ các quyền của nam thanh niên, nữ thanh niên, tạo các điều kiện thuận lợi để thanh niên có thể hoàn thành bậc THCS; dạy các em kỹ năng sống cần thiết, hỗ trợ các em tìm được việc làm phù hợp, đảm bảo để thanh niên có thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và các quyền khác là nền tảng thiết yếu để các em bắt đầu một giai đoạn trưởng thành khỏe mạnh và thành công. Quá trình này đòi hỏi phải có sự đầu tư, hợp tác của tất cả các ngành, các cấp.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Nguyễn Trọng Thừa cho biết, thời gian tới, với trách nhiệm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Nội vụ tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với các bộ, các cơ quan tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, pháp luật đối với thanh niên. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật đối với thanh niên được quy định trong Luật Thanh niên; nghiên cứu đề xuất với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên cho phù hợp với thực tiễn.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong công tác phát triển thanh niên, tuy nhiên thanh, thiếu niên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức để có thể phát triển hết tiềm năng của mình.

“Báo cáo Quốc gia về Thanh niên Việt Nam” cho thấy tổng số thanh niên năm 2014 là hơn 25 triệu người, chiếm 27,7% dân số, trong đó nam thanh niên chiếm 50,9% và nữ thanh niên chiếm 49,1%; thanh niên khu vực nông thôn chiếm 70,9%. Tỷ lệ thanh niên Việt Nam có trình độ học vấn từ cao đẳng, đại học trở lên còn thấp; có sự khác biệt về trình độ học vấn theo vùng miền, điều kiện kinh tế hộ gia đình và nhóm dân tộc; thanh niên tốt nghiệp đại học trở lên thất nghiệp ở thành thị cao hơn nông thôn, nữ giới cao hơn nam giới.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhu cầu tránh thai chưa được đáp ứng trong các nhóm tuổi. Nhóm tuổi trẻ chưa có chồng là nhóm có nhu cầu tránh thai cao nhưng lại có tỷ lệ chưa được đáp ứng cao nhất (chiếm 31,4%)./.

Theo dangcongsan.vn