Thứ hai, ngày 23 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 01/02/2012

BƯỚC TRƯỞNG THÀNH CỦA NHỮNG NGƯỜI LÀM PHONG TRÀO

 

 
BƯỚC TRƯỞNG THÀNH
CỦA NHỮNG NGƯỜI LÀM PHONG TRÀO
 
 Năm Thanh niên 2011 là năm chuẩn bị các nội dung cho Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh và toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2012 - 2017), mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đoàn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên trong tỉnh, công tác xây dựng Đoàn của tỉnh trong năm qua đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
 Đến năm 2011, cả tỉnh có 123.826 đoàn viên, trong đó đoàn viên dân tộc thiểu số là 33.681 (chiếm 27,2%), đoàn viên tôn giáo là 16.322 đoàn viên (chiếm 13,2%). Trong Năm Thanh niên, công tác nâng cao chất lượng đoàn viên được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện, qua đó đã tập trung quán triệt “Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới” tới tất cả các cấp bộ Đoàn và đoàn viên trong tỉnh. Các nội dung của chương trình rèn luyện đã được đông đảo đoàn viên đăng ký và thực hiện đạt kết quả cao. Qua 1 năm triển khai, toàn tỉnh đã có 117.634 đoàn viên đăng ký thực hiện và hoàn thành tốt chương trình, chất lượng đoàn viên ngày một tăng lên với 105.325 đoàn viên xuất sắc và khá, chiếm tỷ lệ 85%. Công tác phát triển đoàn viên, đặc biệt là lớp đoàn viên 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai, đã kết nạp được 26.133 đoàn viên mới, trong đó khối trường học là 13.627 đoàn viên, phát được 26.133 thẻ đoàn, chuyển sinh hoạt cho 20.425 đoàn viên.
 
 
Công tác nâng cao chất lượng Chi đoàn, Đoàn cơ sở cũng được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 15 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, trọng tâm là cơ sở trung bình, yếu và địa bàn dân cư”. Qua đó, dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tập trung kiện toàn, củng cố các cơ sở yếu, kém, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn, đặc biệt là việc tập trung xóa các thôn, buôn, tổ dân phố trắng Chi đoàn, Chi hội. Trong năm, toàn tỉnh đã thành lập mới 177 chi đoàn tại các thôn, buôn trắng chi đoàn; củng cố, kiện toàn 183 chi đoàn, 38 cơ sở Đoàn.
 
 
          Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu công tác, đồng thời chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh và toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2012 – 2017), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ Đoàn, lập danh sách những cán bộ Đoàn lớn tuổi so với Quy chế cán bộ Đoàn để đề xuất với cấp uỷ Đảng có hướng luân chuyển công tác khác. Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn cũng đã tham mưu cho cấp uỷ Đảng thực hiện tốt công tác quy hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, đặc biệt là công tác dự nguồn cán bộ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay cũng như giai đoạn tiếp theo. Công tác tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội cũng được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện, thông qua việc tổ chức và phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng mở các lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn của các cấp bộ Đoàn, trong đó tập trung nội dung hướng dẫn cơ sở chuẩn bị tốt các nội dung tiến tới tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, qua đó đã tổ chức tập huấn cho 3.766 lượt cán bộ Đoàn các cấp. Từ đó, kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ Đoàn trong tỉnh ngày một nâng cao, đáp ứng được nhu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.
          Công tác tổ chức triển khai các Nghị quyết của Đoàn, của Đảng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai sâu rộng trong đoàn viên thanh niên, chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức cho ĐVTN tham gia góp ý vào các văn kiện của Đảng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, qua đó đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với ĐVTN. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình hành động số 25 của Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Triển khai rộng rãi cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam” trong đoàn viên thanh niên, qua đó, trong năm 2011, toàn tỉnh đã giới thiệu 5.813 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng và đã tổ chức kết nạp 2.365 đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ cho Đảng và chính quyền và giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy tại đợt bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Trong Năm Thanh niên 2011, công tác luân chuyển cán bộ Đoàn được các cấp quan tâm thực hiện, qua đó đã tham mưu được với cấp uỷ Đảng cùng cấp luân chuyển cán bộ Đoàn sang công tác khác và giữ nhiều chức vụ chủ chốt của Đảng, chính quyền, đoàn thể, ban ngành. Trong năm đã luân chuyển được 93 cán bộ Đoàn chủ chốt cấp xã sang công tác tại cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành tại địa phương. Cấp huyện đã luân chuyển được 6 đồng chí sang nắm các chức vụ lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tiêu biểu như đồng chí H’ Kim RChăm - Bí thư Huyện đoàn Krông Bông sang giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; đồng chí Thái Văn Tài - Bí thư Huyện đoàn Krông Ana sang giữ chức Trưởng phòng Giáo dục huyện; đồng chí Y Bion Niê - Bí thư Huyện đoàn Krông Năng sang giữ chức Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Bun Thó Lào - Bí thư Huyện đoàn Ea Súp giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện.v.v. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng những đồng chi được luân chuyển đã bước đầu khẳng định được năng lực ở vị trí công tác mới. Ở cấp tỉnh, đồng chí H’ Kim Hoa Byă - Bí thư Tỉnh đoàn khóa IX được Tỉnh ủy điều động sang giữ chức Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn sang công tác tại HĐND tỉnh, giữ chức Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND. Việc luân chuyển cán bộ Đoàn sang giữ những chức danh chủ chốt của cấp ủy, chính quyền đã chứng minh những bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ Đoàn, và có thể nói, đây là một điểm nhấn của công tác xây dựng Đoàn trong Năm Thanh niên.
Có được những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đoàn trong Năm Thanh niên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đoàn, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, sự lãnh đạo và tổ chức thực hiện của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn các cấp, của cán bộ Đoàn và đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu của đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Đây là tiền đề để các cấp bộ Đoàn tổ chức thắng lợi Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh và toàn quốc lần thứ X.

Khắc Nam

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready