Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 20/06/2023

Báo chí đa nền tảng: Thích ứng để phụng sự bạn đọc

Trong dòng chảy của thời đại kỷ nguyên số, báo chí cũng nhanh chóng “chuyển mình” theo hướng đa nền tảng để bắt nhịp xu thế của thời đại, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày một tốt hơn.

Báo chí đa nền tảng là xu hướng báo chí mà người đọc có thể tiếp cận thông tin trên các nền tảng kỹ thuật số khác nhau. Mô hình báo chí đa nền tảng được coi là một hướng đi để sản phẩm báo chí đến gần hơn với công chúng.

z4436341557670_6d272e087559ac9f07cb51d867f2ad69_20230620172538

Phóng viên Báo Đắk Lắk đang tác nghiệp. Ảnh: C. Hiền

Trong xu thế phát triển tất yếu của báo chí đa nền tảng, Báo Đắk Lắk cũng không đứng ngoài cuộc. Câu chuyện về chuyển đổi số, tác nghiệp đa phương tiện, chuyển tải thông tin đến độc giả thông qua nhiều nền tảng... được Ban Biên tập đề ra và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Một cuộc thay đổi mạnh mẽ, trước hết là thay đổi từ tư duy đến quy trình sản xuất thông tin, tổ chức nguồn nhân sự phục vụ báo chí đa nền tảng...

Báo Đắk Lắk điện tử được nâng cấp CMS, đổi mới giao diện, sắp xếp lại các chuyên trang, chuyên mục, tối ưu hóa tiện ích... nhằm mục tiêu đổi mới cách thức truyền tải thông tin báo chí đến bạn đọc. Đánh dấu rõ nét nhất sự ra đời của báo chí đa phương tiện là sản phẩm được trình bày dưới dạng Infographic (đồ họa thông tin), tiếp đó là trình bày theo phong cách tạp chí (E-magazine), với số lượng ngày càng nhiều, chất lượng được nâng cao. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của tòa soạn không ngừng tìm tòi, thay đổi cách làm để mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho bạn đọc qua mỗi tác phẩm báo chí đa phương tiện. Những thay đổi này nhận được sự đón nhận của công chúng. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh để thu hút độc giả hiện nay của báo điện tử. Cùng với đó, các nền tàng xã hội như zalo, facebook... cũng được Báo Đắk Lắk phát huy để đăng tải thông tin... Hiện nay, 3 nền tảng được Báo Đắk Lắk chú trọng thực hiện là website, ứng dụng di dộng và mạng xã hội. Qua đó thu hút nhiều bạn đọc, tạo xu hướng và định hướng dư luận xã hội. 

Tuy nhiên, với bối cảnh truyền thông hội tụ, đa phương tiện và sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cũng đặt ra không ít thách thức cho người làm báo. Mô hình báo chí đa nền tảng đòi hỏi các cơ quan báo chí phải làm chủ công nghệ nhằm kết hợp các nền tảng để liên kết thống nhất với sự tương tác của độc giả. Bối cảnh trên buộc các cơ quan báo chí phải định vị lại hoạt động của mình cho phù hợp với xu thế chung, đang thịnh hành hiện nay. Trong đó, có việc đầu tư trang thiết bị, công nghệ, phần mềm, đội ngũ nhân lực có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ sáng tạo nội dung, cũng như kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội.

Chung quy bất cứ sự thay đổi nào, nhất là thay đổi để thích ứng với nền tảng mới cũng khởi nguồn từ sự thay đổi trong tư duy và cần một tâm thế sẵn sàng chuyển đổi số. Đồng thời, cần một chiến lược đầu tư về con người am hiểu khoa học công nghệ để tổ chức sản xuất lại bài báo theo phong cách mới, thích ứng với chuyển đổi số trong sáng tạo nội dung báo chí hiện nay.

Theo baodaklak.vn

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

ipv6 ready